Theo báo cáo Tình hình Kinh tế-Xã hội tháng Năm và 5 tháng đầu năm 2020 của tỉnh Thanh Hóa, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng đã được kiểm soát hiệu quả, nhiều doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong tháng Tư đã quay trở lại hoạt động. Tuy nhiên do dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên một số doanh nghiệp dệt may và giày da trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục cắt giảm quy mô sản xuất, kinh doanh. 

Tính đến ngày 10/5/2020, số lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 57.460, trong đó: số lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động là 15.987; số lao động ngừng việc là 22.117, số lao động bị ảnh hưởng khác là 19.356 người.

{keywords}
Do tác động của dịch Covid-19, nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm luôn được các địa phương quan tâm. Ảnh minh họa

Để góp phần hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khắc phục khó khăn ban đầu, Sở LĐTBXH đã chỉ đạo thực hiện kịp thời việc thẩm định, giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trong tháng, đã tiếp nhận 3.446 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 2.225 lao động theo đúng quy định. Đồng thời, quan tâm thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới miễn phí cho 100% người lao bị mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Sở LĐTXBH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 01 phiên giao dịch việc làm định kỳ với 10 đơn vị tham gia; số người được tuyển dụng trực tiếp tại sàn là 73 người. Đồng thời, tăng cường triển khai thực hiện việc cung cấp thông tin thị trường lao động bằng các hình thức gián tiếp trên Trang thông tin điện tử; các ứng dụng trên mạng; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động qua điện thoại, hộp thư điện tử của TTDVCL, v.v… giúp cung cấp thông tin về thị trường lao động cho 1.600 lượt người; hỗ trợ tư vấn việc làm, chế độ chính sách liên quan đến lao động việc làm, xuất khẩu lao động cho 4.870 lượt người.

Kết quả trong tháng 5/2020, toàn tỉnh tạo việc làm cho 1.550 lao động, trong đó: đưa đi làm việc ở nước ngoài được 61 người. Lũy kế 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh tạo việc làm cho 14.440 lao động, đạt 20,9% kế hoạch năm; trong đó, lao động đi làm việc ở nước ngoài 1.339 người, đạt 13,4% kế hoạch năm. 

Ngày 15/6, Trung tâm DVVL Thanh Hóa tổ chức phiên giao dịch lần thứ 9 tại Trung tâm. Theo đó, việc tổ chức phiên giao dịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu sản xuất kinh doanh; giúp người lao động, học sinh - sinh viên chủ động kết nối được với các DN, cơ sở dạy nghề trong quá trình chuyển đổi, tìm kiếm việc làm và đăng ký học nghề, v.v... 

Bảo Châu