Chiều 5/6, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã lập biên bản xử phạt nam thanh niên điều khiển xe máy bốc đầu trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thái Bình, huyện Yên Sơn. Đồng thời, người cho nam thanh niên mượn xe cũng bị xử phạt với lỗi "giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển".

Hình ảnh nam thanh niên bốc đầu xe máy được đăng trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, ngày 4/6, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang nắm được thông tin có 1 thanh niên điều khiển xe máy bốc đầu trên đường Hồ Chí Minh. Qua xác minh, cảnh sát xác định thanh niên này là N.T.H. (SN 2006, trú tại huyện Yên Sơn). N.T.H. đã điều khiển xe máy không đeo BKS, chở theo Đ.T.D. (SN 2004, trú tại TP Tuyên Quang).

Tại cơ quan công an, H. và D. khai nhận, đã thực hiện hành vi vi phạm trên từ chiều ngày 18/5 rồi nhờ người quay lại video. Sau đó, H. trực tiếp đăng tải lên facebook cá nhân của mình để “khoe chiến tích”.

Phòng CSGT lập biên bản xử phạt với N.T.H. (Ảnh CACC)

Phòng CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện đối với N.T.H. về các hành vi: Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chở người không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển, người từ đủ 16- 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên.

Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Đ.T.D. về hành vi “giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông” theo khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ.

Đ.T.D. cũng bị xử phạt vì giao xe cho H. thực hiện hành vi bốc đầu. (Ảnh: CACC)

Đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện nay tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông đường bộ có xu hướng gia tăng trong khoảng thời gian nghỉ hè, nhất là tại các vùng nông thôn. Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong dịp này, lực lượng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là thời điểm chiều tối và đêm. 

"Chúng tôi cũng đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong nhà trường", đại diện Phòng CSGT Tuyên Quang cho biết.

Ngoài ra, vị đại diện Phòng CSGT Công tỉnh Tuyên Quang cho biết, các gia đình cần quản lý chặt con em trong dịp hè, kiên quyết không cho điều khiển xe mô tô phân khối lớn khi chưa đủ tuổi; thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; bảo vệ an toàn tính mạng, sức khoẻ cho bản thân và những người xung quanh.