Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 21/12, Oscar Leeser, Thị trưởng thành phố El Paso thuộc bang Texas cho biết: “Đây không phải là vấn đề của riêng El Paso mà lớn hơn El Paso rất nhiều. Tôi thực sự tin vấn đề còn lớn hơn cả nước Mỹ. Chúng ta cần hợp tác với Liên Hợp Quốc và làm việc với các quốc gia khác để có thể đưa ra một chương trình nhân đạo cho mọi người”.

Lực lượng Vệ binh quốc gia Texas dựng hàng rào thép gai ngăn người di cư trái phép từ Mexico vượt biên sang El Paso. Ảnh: AP 

El Paso nằm đối diện vùng Juarez của Mexico ở bên kia sông Rio Grande, tây nam Texas. Thành phố đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ trong những tuần gần đây.

Hàng nghìn người di cư đã đến Juarez trong tháng này trước khi vượt biên trái phép sang đất Mỹ. Tuần trước, một đám đông hơn 1.000 người di cư đã tràn sang El Paso chỉ trong một đêm.

Một đoạn video do nhà báo Katie Daviscourt đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, hàng chục người di cư đang ngủ trên sàn nhà tại sân bay của El Paso.

Thị trưởng Leeser hôm 14/12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại El Paso vì lượng người nhập cư bất hợp pháp cao kỷ lục. Theo quan chức này, thành phố cũng buộc phải sử dụng hai trường học bỏ trống để làm nơi trú chân cho nhiều người di cư hơn. Nhà chức trách địa phương đang cùng chính quyền liên bang, Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức khác giúp đối phó với cuộc khủng hoảng.

Số vụ vượt biên của những người di cư trái phép đã tăng đến mức cao nhất mọi thời đại kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1/2021. Chính quyền Biden dự báo con số này sẽ còn cao hơn khi Washington chấm dứt chính sách quản lý biên giới theo điều khoản 42 được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, vốn trao cho chính phủ quyền tự động trục xuất người di cư vì lý do sức khỏe cộng đồng.   

Lực lượng Vệ binh quốc gia Texas đã triển khai binh sĩ tới El Paso vào đầu tuần này và dựng hàng rào bằng dây thép gai để ngăn chặn các cuộc vượt biên trái phép.