Theo báo Mainichi Shimbun, 2 robot được trang bị micro, loa và các máy ghi hình dự kiến sẽ xuất hiện trong các lớp học ở thành phố Kumamoto, tây nam Nhật Bản vào tháng 11 năm nay.

Một robot trong lớp học ở Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: Asahi Shimbun

Hội đồng giáo dục Kumamoto quyết định đưa ra biện pháp trong bối cảnh lo ngại về số lượng trẻ em trốn học gia tăng trong những năm gần đây. Vấn đề dường như càng trở nên nghiêm trọng do đại dịch Covid-19.

Chính quyền địa phương thống kê, 2.760 trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố đã không đến lớp trong năm học 2022, tăng năm thứ 4 liên tiếp kể từ năm 2018.

Mặc dù các giáo viên sẽ vẫn có mặt trong lớp, nhưng Hội đồng giáo dục thành phố hy vọng việc bổ sung các robot tự hành cao 1 mét sẽ giúp những đứa trẻ vắng mặt vượt qua nỗi lo lắng và giúp các em tự tin quay trở lại học trực tiếp.

Những học sinh học từ xa sẽ được kết nối với robot có trang bị máy tính bảng thông qua máy tính xách tay của các em. Điều đó cho phép những học sinh này “tham dự” các buổi học và thảo luận giống như bạn bè trên lớp.

Tuy nhiên, các robot sẽ không bị giới hạn trong lớp học. Cơ quan quản lý giáo dục địa phương cho hay, chúng sẽ được phép tự do đi lại trong khuôn viên trường học và thậm chí tham gia các sự kiện.

Kumamoto không phải là nơi duy nhất cố gắng giải quyết tình trạng trốn học gia tăng. Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, đã có 244.940 học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở nước này từ chối đến trường từ 30 ngày trở lên trong 12 tháng tính đến cuối tháng 3/2022, một mức cao kỷ lục. Nhà chức trách tin, các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất do đại dịch gây ra là nguyên nhân lớn nhất.

Hồi tháng 1 năm nay, các trường học ở Kumamoto đã tuyển dụng trợ giảng để phát sóng trực tiếp các buổi học nhằm tạo điều kiện cho học sinh vắng mặt tham gia trực tuyến. Động thái đã nhận được sự ủng hộ của chính các em học sinh.