Ngay mấy tháng đầu năm 2021, cả nước đã xuất hiện nhiều ổ dịch cúm gia cầm H5N6.

Bộ Y tế khuyến cáo, cúm gia cầm H5N6 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh và làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như: Gà, vịt, ngan, chim cút… Đặc biệt, bệnh có thể lây sang người và gây tử vong.

Trong bối cảnh thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, đây được xem là điều kiện thuận lợi cho các chủng virus cúm gia cầm phát sinh và lây lan.

{keywords}
 Ảnh minh họa: Hồng Khanh

Đây cũng là giai đoạn các hộ chăn nuôi tập trung tái đàn sau Tết nên việc lưu thông và nhập giống gia cầm diễn ra nhộn nhịp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Theo số liệu của ngành chuyên môn, Thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) hiện có trên 400.000 con gia cầm. Nhằm chủ động phòng ngừa và ngăn chặn không để dịch bệnh cúm gia cầm xảy ra, thành phố Thái Nguyên đang tiến hành tiêm vaccine cho gia súc, gia cầm đợt I - năm 2021 trong thời gian từ nay đến hết tháng 3.

Gia đình chị Dương Thị Minh Nguyệt, xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) thường xuyên nuôi 2.000 con gà/lứa, trung bình 1 năm nuôi 3 lứa. Khi dịch cúm gia cầm cảy ra trên cả nước, chị chủ động tiêm vaccine cho đàn vật nuôi. Chị Nguyệt khẳng định, chủ động tiêm vaccine cho gia cầm là yếu tố phòng tránh các rủi ro trong chăn nuôi.

Ngoài ra chị cũng tăng cường công tác phòng dịch. Nếu như trước đây, chị chỉ phun thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại 1 lần/ tuần thì nay chi phun 2 lần/tuần.

Hồng Khanh