Năm 2023, xã Đồng Tiến huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Phạm Văn Tuyển, Chủ tịch UBND xã, cho biết đầu năm 2023, xã mới đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng đến đầu tháng 11, địa phương đã cơ bản hoàn thành 100% tiêu chí.

Để có bước nhảy vọt đáng ghi nhận đó có sự chung tay, góp sức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm 2023, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyên đề, tuyên truyền lồng ghép từ xã xuống các thôn, hộ gia đình về xây dựng nông thôn mới cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên, liên tục.

Qua đó, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Năm 2023, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp trên 4,5 tỷ đồng, hơn 900 công lao động và hiến 3.600 m2 đất. Đồng thời, xã cũng huy động nguồn xã hội hóa khác với gần 800 triệu đồng để thực hiện các tiêu chí. 

W-lang-son-ntm.png
Người dân tại Lạng Sơn ủng hộ "nhiều công, nhiều của" chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Cũng là địa phương có sự đóng góp quan trọng của người dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng nông thôn mới là xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn. Đây là 1 trong 2 xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Xã Hoàng Đồng có 16 thôn với gần 360 hộ gia đình, hơn 13.800 nhân khẩu. Ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng, cho biết đầu năm 2023, xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu khi chưa đạt quy định nào trong 4 tiêu chí. Nhưng với ý chí quyết tâm, xã đa dạng hình thức vận động người dân, doanh nghiệp trên tinh thần tự nguyện, chung tay xây dựng quê hương.

Bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã tăng cường vận động, tuyên truyền chuyên đề, lồng ghép về nội dung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, năm 2023, người dân trên địa bàn xã đã hiến 12.000 m2 đất, đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 10.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 4/4 quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Theo báo cáo của xã cuối năm vừa qua, thu nhập bình quân đầu người/năm của xã là 57,31 triệu đồng.

Ước tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Lạng Sơn có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, vượt mục tiêu đề ra. 

Thông tin từ Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Lạng Sơn, để huy động được nguồn lực xã hội hóa, trong đó trọng tâm là huy động sự chung sức của người dân, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sát sao và tập trung triển khai thực hiện.

Trong năm 2023, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn 5.000 hội nghị, sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền lồng ghép về chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với việc thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp” với hơn 200.000 lượt người tham dự.  

Một số mô hình cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang ngày cuối tuần chung sức xây dựng nông thôn mới tại các huyện được duy trì thường xuyên mang lại hiệu quả rõ nét như “Ngày Chủ nhật đỏ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại huyện Chi Lăng”; “Thứ 7 đi cơ sở chung sức xây dựng nông thôn, đô thị văn minh” tại huyện Đình Lập; chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân” trên địa bàn huyện Bắc Sơn…

Một điểm mới trong công tác huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới năm 2023, ngày 23/2/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 303/QĐ-UBND về việc phân công cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ các xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. Đến nay, bên cạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong cách thức triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã hỗ trợ các xã hơn 3 tỷ đồng để cùng chung sức thực hiện các tiêu chí.

Trong năm, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đóng góp trên 41 tỷ đồng để chung sức xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung tại các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Từ nguồn lực xã hội hóa cùng với đầu tư của Nhà nước đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Tư Giang và nhóm PV, BTV