Phát biểu tại lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên, huấn luyện viên Hà Nội đạt thành tích tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra ngày 27/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho hay, đây là kỳ Đại hội có nhiều khó khăn thách thức, thuận lợi đan xen, vì dịch bệnh Covid-19 mà thời gian tổ chức phải lùi lại 6 tháng so với dự kiến.

Hà Nội cùng cả nước đã nỗ lực hết mình ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, đặc biệt ưu tiên các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Trong những ngày qua, nhân dân Thủ đô cũng như cả nước đã được chứng kiến gần 5.000 vận động viên của 11 quốc gia Đông Nam Á tham gia đua tài ở 525 nội dung của 40 môn thi đấu trong chương trình Đại hội với tinh thần thể thao trong sáng, cao thượng.

Nhân dân Thủ đô và cả nước đã xúc động và tự hào đón nhận những tin vui liên tiếp của vận động viên Việt Nam trong từng khoảnh khắc thi đấu với những kỳ tích vượt trội: Đoàn Thể thao Việt Nam giành vị trí quán quân; đoạt 446 huy chương các loại (với 205 HCV, 125 HCB, 116 HCĐ), lập kỷ lục về số HCV đoạt được trong một kỳ Đại hội; xác lập 21/41 kỷ lục mới các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Theo Bí thư Hà Nội, điểm lại thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, chúng ta không thể không nhắc đến thành tích, những cống hiến đóng góp quan trọng, có ý nghĩa quyết định của các vận động viên Thể thao Hà Nội đoạt 151/446 huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam (chiếm tỷ lệ 33,85%) với 62 HCV, 35 HCB, 54 HCĐ, trong khi vận động viên của Hà Nội chỉ bằng 24,75% tổng số thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Đã có 5 vận động viên Hà Nội liên tục phá vỡ kỷ lục chính mình vừa xác lập tại Đại hội và xác lập 5 kỷ lục mới tại SEA Games 31; nhiều vận động viên đoạt 2, 3 HCV tại Đại hội... Đây là thành tích nổi bật, đột phá về cả số lượng và chất lượng của thể thao Hà Nội đóng góp với Đoàn Thể thao Việt Nam.

Chúng ta cũng đã chứng kiến những hình ảnh đầy cảm xúc của các vận động viên Hà Nội bằng ý chí và nghị lực với tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng, vì màu cờ sắc áo của thể thao quốc gia, đã vượt lên chính mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Nhiều vận động viên Hà Nội đã vượt những đau đớn về thể xác do chấn thương, kìm nén sự đau thương khi mất đi người thân yêu trong lúc đang thi đấu và đã lập những kỳ tích mới.

“Thành tích của Thể thao Hà Nội tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 chính là những phần thưởng cao quý, xứng đáng đối với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, kiên trì, bền bỉ không ngừng của các huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội; là kết quả của sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện hết mình của gia đình và người thân các vận động viên, huấn luyện viên…”, ông Đinh Tiến Dũng nhận định.

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất cho luyện tập và thi đấu

Bí thư Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội đã ưu tiên dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ luyện tập và thi đấu, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; đã có các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với huấn luyện viên, vận động viên; các kế hoạch để tổ chức cho vận động viên đi tập huấn, thi đấu tại các quốc gia có nền thể thao phát triển; đã tạo điều kiện để các đoàn vận động viên được giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh thi đấu tại các giải thể thao quốc tế uy tín.

Thành phố cũng có chủ trương tăng cường sử dụng nguồn lực chuyên gia nước ngoài trực tiếp huấn luyện cho các vận động viên Hà Nội. Những quyết sách đó thể hiện quyết tâm của Hà Nội đầu tư vào các môn thể thao nằm trong hệ thống ASIAD, Olympic, lấy đấu trường SEA Games làm cơ sở từng bước vươn ra, tiếp cận đấu trường châu lục và thế giới.

Thủ đô Hà Nội đã làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu về lịch sử, về văn hóa và con người Hà Nội - Việt Nam đến với du khách nước ngoài và các đoàn vận động viên quốc tế.

Với mục tiêu xây dựng thể thao thành tích cao Hà Nội phát triển theo hướng chuyên nghiệp, vươn tới đấu trường ASIAD, Olympic, để tiếp sức cho thể thao Hà Nội phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, lãnh đạo Thành ủy đề nghị các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở cần dành nhiều hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm chăm lo bằng những việc làm thiết thực.

Trước mắt, thể hiện qua việc tiếp tục nghiên cứu để đề xuất các cơ chế hỗ trợ vượt trội nhằm phát hiện và đào tạo nhiều vận động viên tài năng cho thể thao Thủ đô. Đẩy mạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho luyện tập và thi đấu, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để Hà Nội của chúng ta tiếp tục là nơi đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao của châu Á và quốc tế.

Kế thừa và phát huy truyền thống, thành tích của thể thao Hà Nội, Bí thư Hà Nội đề nghị các huấn luyện viên, vận động viên luôn khiêm tốn, không ngừng học hỏi, không tự thỏa mãn với những kết quả đạt được; tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên  môn nghiệp vụ...

HQ