Thay đổi thói quen trong bối cảnh mới

“Sống ở thành phố quen rồi, cái gì cũng nhanh, cũng tiện, mua sắm gì quẹt thẻ, chuyển khoản là xong. Nên nhiều khi phải đi công tác hay có việc gì đó ở nông thôn, mình rất ngại. Có khi mua những đồ lặt vặt, phải chờ người bán đi đổi tiền lẻ mất cả buổi để trả lại, rất mất thời gian…”, anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết.

Trên thực tế, không chỉ ở những vùng nông thôn mà tại thành thị, thành phố lớn… vẫn có không ít người cảm thấy xa lạ với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thậm chí, có người cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt chỉ là quẹt thẻ ngân hàng.

{keywords}
 

“Mình có đi đâu đâu mà phải quẹt thẻ, đi chợ không thì quẹt thẻ cho ai?”, chị Nguyễn Thị Bảy (quận Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ lý do vì sao cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa sử dụng thẻ thanh toán ngân hàng, app thanh toán, ví điện tử. Không chỉ đi chợ, chị Bảy cũng thường thanh toán các khoản sinh hoạt phí trong gia đình như: điện, nước, điện thoại… bằng tiền mặt. Mỗi lần đến hạn, chị Bảy thường đến điểm giao dịch của các công ty, mất nhiều thời gian, khi quá hạn, còn bị “khóa” dịch vụ. Trong thời gian dịch Covid-19, chị Bảy cũng như nhiều bà nội trợ khác dần hiểu ra tầm quan trọng của việc thanh toán không tiền mặt.

Theo số liệu thống kê, hiện vẫn còn tới hơn 40% người trưởng thành ở Việt Nam vẫn chưa có tài khoản ngân hàng. Đây cũng chính là tệp khách hàng tiềm năng của thị trường “tiền điện thoại” - mobile money đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trong thời gian qua.

Dễ dàng sử dụng

Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép thử điểm dịch vụ thanh toán Mobile Money trên toàn quốc đã tạo cơ hội cho mọi người giải quyết những nhu cầu thanh toán, giao dịch hàng ngày một cách dễ dàng. Đây là dịch vụ thanh toán dựa trên thuê bao di động mà không cần tài khoản ngân hàng hay sóng wifi, 3G/4G, đặc biệt thuận lợi cho những giao dịch, hàng hóa có giá trị nhỏ.

Chị Bảy cho biết, cuối tháng vừa rồi, khi đi thanh toán tiền điện thoại trả sau VinaPhone cho gia đình tại điểm giao dịch, chị được nhân viên VNPT giới thiệu, hướng dẫn cài đặt và sử dụng VNPT Mobile Money. Ban đầu chị còn thấy ngại vì chưa rành công nghệ.

Nhưng sau khi được hướng dẫn, chị đã yên tâm: “Chỉ cần nạp tiền vào tài khoản VNPT Mobile Money. Sau đó, tôi có thể thanh toán tiền: điện nước, điện thoại, học phí… cho con các kiểu một cách dễ dàng trên điện thoại của mình. Cách này vừa kiểm soát được chi tiêu mà tiết kiệm thời gian đi lại, không phải lo quá hạn, không phải lo Covid-19 mà còn bớt đi phần mệt mỏi. Đồng thời tôi cũng có thể bắn tiền cho bố mẹ để các cụ thuận lợi chi tiêu”.

Chị Bảy cho biết thêm, chị đã đăng ký cài đặt VNPT Mobile Money cho bố mẹ của mình. Với việc có thể thao tác thanh toán thông qua bàn phím thoại (giao thức USSD *9191#), người dùng ở độ tuổi nào cũng có thể sử dụng dịch vụ dễ dàng.

{keywords}
 

Theo ghi nhận của VNPT, những ngày vừa qua, ngay sau khi được cấp phép triển khai dịch vụ, các điểm giao dịch của VNPT tiếp đón đông đảo số lượng người dân đến đăng ký tài khoản Mobile Money. Trên kênh online, số lượng tài khoản mới của nhà mạng này cũng liên tục “nhảy số” một cách ấn tượng. Tính đến thời điểm này , theo số liệu của VNPT, sau nửa tháng triển khai Mobile Money, đã có gần 20.000 thuê bao đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ này, phản ánh tín hiệu tích cực ban đầu từ kênh thanh toán không tiền mặt mới.

Đại diện VNPT chia sẻ: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ rất lâu trước đó, về cơ sở hạ tầng, nhân lực… Do đó, ngay khi được cấp phép, VNPT đã lập tức triển khai dịch vụ VNPT Mobile Money trên cả nước. Khách hàng cũng đã được truyền thông từ trước nên khá hào hứng và cởi mở với dịch vụ này. Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới, Mobile Money sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động mua sắm, giao dịch của người dân”.

Ngọc Minh