Tháo chạy khỏi trung tâm thương mại

Giá thuê mặt bằng quá cao đang bóp nghẹt doanh nghiệp bán lẻ.

Giá thuê mặt bằng quá cao đang bóp nghẹt doanh nghiệp bán lẻ.

Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield, hiện giá mặt bằng cho thuê bán lẻ khu vực trung tâm TP.HCM lên tới khoảng 34 triệu đồng/năm/m2.

Mức giá này đang dần bỏ xa nhiều thành phố lớn như Dubai, Doha, Bangkok, Manila...

Một nghiên cứu của Công ty CBRE cũng nhận định giá thuê mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM ở nhóm tăng mạnh nhất trong khu vực.

{keywords}

Một trung tâm thương mại vắng hoe khách

Trong quý III-2015, giá thuê các khu vực trung tâm rất cao, lên tới hơn 120 USD/m2/tháng, gấp ba lần so với ở vùng ngoài trung tâm.

Giá mặt bằng bán lẻ quá cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua yếu đã khiến nhiều đơn vị thuê phải “dứt áo ra đi”.

Khách vắng, giá thuê cao

Đang vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm nhưng theo khảo sát của chúng tôi, lượng khách đến các trung tâm thương mại từ bình dân đến cao cấp trên địa bàn TP.HCM đều lưa thưa, nhiều gian hàng bỏ trống.

Nhiều người bán ngồi lướt web, giết thời gian.

Chị M., kinh doanh quần áo tại tầng hai trung tâm thương mại bình dân T. (quận 3), cho biết gian hàng nằm ở chỗ khuất, diện tích chiều ngang tính bằng ba viên gạch (mỗi viên ba tấc), chiều sâu khoảng một viên rưỡi gạch nhưng giá thuê 8 triệu đồng/tháng.

“Chi phí thuê mặt bằng cao nhưng có ngày không bán được đồng nào. Từ khi vào đây kinh doanh đến nay được khoảng tám tháng, tôi toàn phải lấy tiền kinh doanh ở nơi khác bù đắp vô.

Cầm cự được ngày nào hay ngày đó, hy vọng mai mốt sức mua sáng sủa hơn” - chị M. than thở.

Tại các trung tâm thương mại cao cấp tình hình cũng không khá hơn. Khảo sát tại Diamond Plaza, Cresentmall, Robins, Pearl Plaza, Parkson Flemington… chúng tôi nhận thấy khách thường chỉ đông vào những cuối tuần hoặc ngày lễ, còn lại rất vắng.

Chị H. thuê mặt bằng kinh doanh ẩm thực tại khu food court của Trung tâm thương mại A. (quận 1) được một năm đã phải đóng cửa.

Chị H. tính toán một suất ăn bán tại đây 60.000 đồng, lời được khoảng 10.000 đồng. Nếu thuê mặt bằng bên ngoài, bán mỗi suất ăn 30.000 đồng, lời cũng được khoảng 10.000 đồng.

Tuy nhiên, thuê ở ngoài giảm được một số chi phí so với thuê tại trung tâm thương mại, nhất là chi phí thuê mặt bằng.

Chị H. nói thêm: “Diện tích gian hàng 18-20 m2, một tháng phải đóng tiền thuê mặt bằng gần 50 triệu đồng, chưa kể chi phí điện, nước và nhiều khoản khác.

Lượng khách ít, chi phí mặt bằng cao, càng bán càng lỗ nên tôi bỏ trung tâm thương mại”.

Một số doanh nghiệp bán lẻ cũng than thở trong khi ở nhiều nước trong khu vực chi phí mặt bằng chiếm khoảng 10%-12% trên tổng doanh thu thì tại TP.HCM có khi lên đến hơn 30%-40%.

Điều nghịch lý là ngay tại thời điểm thị trường bất động sản đóng băng, giá thuê mặt bằng vẫn không giảm, thậm chí có trường hợp năm sau tăng cao hơn năm trước.

“Hạ gục” doanh nghiệp

Giá mặt bằng tại các trung tâm thương mại cao ngất ngưởng buộc các đơn vị thuê phải tìm đủ cách để tồn tại hoặc “ra đi”.

Ông Robert Trần, Tổng Giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny (Canada), phân tích:

“Đối với những đơn vị còn tiếp tục trụ lại được ở các trung tâm mua sắm, họ phải tính chi phí thuê mặt bằng vào giá thành sản phẩm và khách hàng phải trả chi phí đó”.

Đồng quan điểm, ông Lý Trường Chiến, chuyên gia kinh tế, phân tích để giảm bớt gánh nặng phí mặt bằng, các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh “chia” chi phí này vào giá hàng hóa, đẩy giá hàng hóa lên cao.

Nhưng khi giá hàng hóa cao, khách hàng không chấp nhận sẽ tháo chạy khỏi các trung tâm thương mại. Khi không có khách hàng đến mua thì những người thuê mặt bằng chỉ còn cách rời bỏ địa điểm kinh doanh.

Không chỉ vậy, một số doanh nghiệp bán lẻ cho biết chi phí thuê mặt bằng quá cao khiến cho năng lực cạnh tranh của các công ty nội địa giảm sút so với đối thủ ngoại có nguồn lực tài chính mạnh.

Điều này có thể hạ gục những công ty nội địa có tiềm lực hạn chế trong bối cảnh khối ngoại đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

“Khi chi phí mặt bằng ăn hết doanh thu và lợi nhuận, các nhà bán lẻ đành thu hẹp quy mô sản xuất. Dù có muốn họ cũng không thể mở rộng mạng lưới bán lẻ, không thể phát triển thành chuỗi lớn” - một doanh nghiệp nói.

Giá mặt bằng sẽ giảm

Một số đơn vị cho thuê mặt bằng nói tỉ lệ mặt bằng còn trống hiện chỉ khoảng 10%-20%. Tuy nhiên, ông Robert Trần cho rằng tỉ lệ mặt bằng còn trống, không có người thuê cao hơn con số trên rất nhiều.

Nguyên nhân là do sức mua trên thị trường yếu, cộng với chi phí mặt bằng đắt đỏ khiến những người kinh doanh không kham nổi đành lần lượt rời bỏ các trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, họ còn chịu áp lực khi các kênh mua sắm đang bị chia nhỏ do người tiêu dùng chuyển sang các loại hình cửa hàng quy mô nhỏ hơn.

Bằng chứng là theo thống kê của cơ quan chức năng, tại Việt Nam, hiện tại có 22% người Việt thích sử dụng kênh mua sắm là các cửa hàng tiện lợi, thay vì tới các trung tâm mua sắm lớn.

Ông Robert Trần nhận định giá thuê mặt bằng đắt so với các nước chắc chắn sẽ là một rào cản đối với nhà đầu tư, kinh doanh.

Bởi đây là loại chi phí cố định, người thuê chưa biết có bán được hàng hay không vẫn phải trả chi phí cao, do vậy họ phải cân nhắc nhiều khi đầu tư.

Tuy vậy, ông Robert Trần dự báo giá mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM sẽ không cao mãi được. Đơn giản là ngày càng có nhiều nhà cung cấp mặt bằng bán lẻ và họ phải cạnh tranh nhau, từ đó kéo giá giảm xuống.

Chia sẻ rủi ro để cùng tồn tại

Theo ông Robert Trần - Tổng Giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny (Canada), trung tâm thương mại và nhà bán lẻ nên chia sẻ rủi ro để cùng tồn tại.

Ví dụ nhà bán lẻ không trả tiền thuê mặt bằng nhưng phải chia sẻ phần trăm doanh thu khi bán được hàng… Ngược lại, trung tâm thương mại tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách hàng đến với trung tâm.

Được biết hiện nay cả nước có khoảng 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Công ty Savill Việt Nam đưa ra dự báo trong quý IV-2015, TP.HCM sẽ có thêm 107.000 m2 mặt bằng bán lẻ gia nhập thị trường.

Tuy vậy, hiện nay nếu so với các thành phố lớn như Bangkok 8 triệu m2, Singapore 4 triệu m2 thì nguồn cung mặt bằng bán lẻ TP.HCM và Hà Nội còn khiêm tốn khi chưa đạt 1 triệu m2.

(Theo Pháp luật TPHCM)

tin nổi bật

Mua sắm kít test: Sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm

Ông Vũ Văn Họa, Phó Tổng KTNN, cho rằng, trong quá trình triển khai mua sắm thiết bị để phòng chống dịch có một số sai phạm, nhưng sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Doanh nghiệp gạch ốp lát Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm mới sang Mỹ

Công ty cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng (Mikado) liên tục cho ra đời những sản phẩm mới chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, để đáp ứng nhu cầu khắt khe của các thị trường nước ngoài như châu Âu, Mỹ…

Bí quyết hóa giải ‘busy life’ thành ‘easy life’ của nữ doanh nhân Mai Son

Là một nữ doanh nhân nhạy bén với thị hiếu và xu hướng thị trường, đặc biệt trong ngành bán lẻ thời trang, CEO Mai Son luôn gây ấn tượng với khả năng điều hành chuyên nghiệp cùng phong cách thời trang cá tính.

Tránh mất tiền oan khi sử dụng CCCD gắn chip, CA Thành phố Hà Nội khuyến nghị người dân

Thẻ CCCD gắn chip là thiết bị nhận dạng thông minh cho phép tích hợp lượng lớn dữ liệu về nhân thân, các loại giấy tờ có liên quan đến cá nhân...

Nhiều sinh viên trở thành con nợ vì đứng tên mua hàng trả góp

Nhiều sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đang trở thành những "con nợ" bởi tin vào kịch bản lừa đảo của một nhóm đối tượng lừa đảo.

Quán cháo "mời gọi" giá chỉ 1.000 đồng độc nhất giữa Sài Gòn

20 năm qua, quán cháo của vợ chồng ông Thái Công Minh (66 tuổi) và bà Nguyễn Thị Kim Phượng (55 tuổi) tại Quận 6, TPHCM được nhiều người biết đến vì "bán rẻ như cho".

CMC trao chứng chỉ bảo mật PCI- DSS cho VNPT Money

Hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam vừa nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Crystal Holidays bắt tay LynKey đẩy mạnh ứng dụng blockchain vào sản phẩm và DV du lịch

Tối 29/6 tại TP.HCM, Crystal Holidays và LynKey - hai doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực du lịch và công nghệ cơ sở dữ liệu đã "bắt tay’" hợp tác nhằm phát triển các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ Blockchain.

Giá xăng giảm hơn 100 đồng/lít sau chuỗi ngày tăng liên tiếp

Từ 15h hôm nay (1/7), các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, trong đó giá xăng dầu chỉ giảm nhẹ.

Bắt tay Google, One Mount từng bước chinh phục thị trường bán lẻ tỷ đô

One Mount đặt mục tiêu bao phủ 1,4 triệu tạp hóa Việt. Các công cụ công nghệ mạnh mẽ từ Google sẽ giúp One Mount mở rộng quy mô dịch vụ mới một cách nhanh chóng và hiệu quả theo tốc độ của thị trường.

Toàn cầu lên cơn sốt, Việt Nam bán hàng khắp thế giới trúng đậm

Các thị trường ráo riết gom mua với giá cao, Việt Nam xuất khẩu nông sản trúng đậm. Chỉ trong 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng gần gấp đôi. Ngành lâm sản cũng thu về hơn 9 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt lãnh đạo Prudential tại Anh

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, ngày 29/6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ lãnh đạo một số tập đoàn lớn tại Anh, trong đó có Prudential.

6 tháng đầu năm 2022, GRDP Lào Cai tăng 7,14% ​

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Lào Cai, GRDP 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh tăng 7,14% so với cùng kỳ năm 2021, xếp thứ 8/14 tỉnh Trung du miền núi phía Bắc và xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố.

Ngói gốm tráng men cao cấp AMYGRES QUEEN - bền bỉ vượt thời gian

Tiếp tục khẳng định sự đa dạng và toàn diện trong dải sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD), mới đây, AMY GRUPO đã ra mắt sản phẩm ngói gốm tráng men cao cấp mang thương hiệu AMYGRES QUEEN đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường.

Lần đầu tiên trồng thành công vải thiều không hạt

Vụ này vải thiều không hạt bắt đầu cho trái, quả to, vỏ dày màu đỏ rất dễ bảo quản, độ ngọt tương đương với vải thiều chính vụ ở Lục Ngạn.