Ngày 17/7, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đoàn công tác đã về Nghệ An thực hiện chương trình “Thắp sáng ngọn lửa tri ân năm 2024”.

Tại huyện Nghi Lộc, đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc và thăm hỏi các gia đình chính sách ở địa phương.

Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc là nơi yên nghỉ của 1.624 liệt sĩ, trong đó có 756 liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam - những người con ưu tú của dân tộc, đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả trên đất nước Lào.

450429716_2383882651957076_1605830724454485980_n (1).jpg
ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ.

Cũng trong dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao tặng 7 nhà tình nghĩa cho 5 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và 2 gia đình chính sách; tặng 15 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng cho các học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Nghi Lộc.

Đến nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào (huyện Anh Sơn), đoàn đã làm lễ dâng hương, dâng hoa tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào là nơi yên nghỉ của 10.804 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại Lào.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh chia sẻ, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, từ năm 2023, Hội Nhà báo Việt Nam đã khởi tạo chương trình “Thắp sáng ngọn lửa tri ân” với những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ thiết thực như một sự tri ân, động viên gửi tới thân nhân các anh hùng liệt sĩ, các nhà báo chiến sĩ và gia đình người có công vượt lên thương tật, khó khăn, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong lao động, sản xuất và học tập. 

W-tri an 3.jpg
Ông Phạm Trường Sơn, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang Việt - Lào. Ảnh: Quốc Huy

Dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với doanh nghiệp tổ chức trao tặng 2.000 lá cờ Việt - Lào tới Ban quản lý nghĩa trang quốc tế Việt - Lào như một nén tâm hương tưởng nhớ những người con kiên cường bất khuất đã làm rạng danh đất mẹ anh hùng.

Ngoài ra, đoàn công tác còn trao 3 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho gia đình người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 10 máy tính bảng, 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng), 20 xe đạp Thống Nhất và 20 phần quà tặng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó tại huyện Anh Sơn. 

W-tri an 1.jpg
Hội Nhà báo Việt Nam cùng với doanh nghiệp tổ chức trao tặng 2.000 lá cờ Việt - Lào tới Ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào. Ảnh: Quốc Huy
W-ri an 2.jpg
Ông Lê Quốc Minh cùng doanh nghiệp trao học bổng cho các em học sinh ở huyện Anh Sơn. Ảnh: Quốc Huy

Ban tổ chức chương trình “Thắp sáng ngọn lửa tri ân” còn trao tặng 100 triệu đồng cho Đồn Biên phòng Phúc Sơn (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An) để góp phần thực hiện "Kế hoạch xây dựng mô hình phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới thuộc xã Phúc Sơn"; tặng 1 bộ máy tính, 1 tivi cho cán bộ chiến sĩ Công an xã Phúc Sơn. 

“Đây là những món quà ý nghĩa, tri ân, động viên mà Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà tài trợ gửi tới gia đình người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh nghèo hiếu học, các cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ vững chắc vùng “phên dậu” của Tổ quốc”, ông Lê Quốc Minh nói. 

Đêm nay, Hội Nhà báo Việt Nam cùng đoàn công tác và tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức lễ thắp nến, cầu siêu cho 511 liệt sĩ là nhà báo cách mạng, đang được thờ tự tại chùa Da (Âu Lạc Cổ Tự), tại xã Hưng Lộc, TP Vinh.