Trong đoàn người đổ về nhà văn hoá thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) sáng nay (26/7) có một cụ ông ngồi trên xe lăn, xếp hàng chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người đàn ông 90 tuổi này là Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh, thầy giáo của Tổng Bí thư khi ông học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội). 

Khi biết tin Tổng Bí thư từ trần, ông cùng người thân đã đặt vé máy bay từ Đức về Hà Nội và đến thẳng quê nhà của Tổng Bí thư để kịp đến viếng học trò.

W-hoang hiep 99.jpg
Ông Nguyễn Trọng Vĩnh ngồi xe lăn, vừa bay từ Đức về Việt Nam để kịp viếng Tổng Bí thư. Ảnh: Quang Phong

Chỉ trực tiếp dạy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm học lớp 10 nhưng trong trí nhớ của thầy giáo Vĩnh, đó là người học trò rất chăm chỉ, nỗ lực, hòa đồng với bạn bè trong lớp. Đặc biệt, ông dành tình cảm hết mực kính trọng, quý mến với thầy cô giáo.

“Anh Trọng là Tổng Bí thư nhưng khi gặp tôi, anh đều trịnh trọng gọi tôi là thầy. Khi liên hoan thân mật, anh vui vẻ chuyển sang gọi tôi là bác, như tình cảm gia đình vậy. Tôi ấn tượng lắm”, ông Vĩnh kể.

Tiếc thương người học trò cũ, vị giáo già chia sẻ: “Cứ có dịp là anh Trọng ghé qua trường tôi - trường Nguyễn Siêu, hay hỏi thăm, chụp ảnh kỷ niệm với gia đình.

"Tôi không thể nào quên những chia sẻ ân cần, chí tình, chí nghĩa của anh dành cho thầy trò chúng tôi: "Phải luôn luôn giữ vững 'danh hiệu trường Nguyễn Siêu' mà xây dựng trường tiến lên, nếu dừng lại sẽ tụt hậu", dòng chữ thầy giáo Vĩnh viết trong sổ tang khiến nhiều người xúc động.

Ong Vinh Van Trong.jpg
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh nghẹn ngào trong lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh. Ảnh: Văn Trọng

Bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên cường trong đấu tranh vì sự nghiệp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp, nhân dân ấm no, hạnh phúc, trong sổ tang, thầy giáo Vĩnh viết: "Trọn đời cống hiến cho nước nhà, anh kiên định lấy xây dựng lấy con người làm gốc, quan tâm sâu sắc đến các thầy cô giáo và các cháu học sinh".

Những tình cảm đó mãi đi sâu vào trong ký ức của vị giáo già nay đã ở tuổi 90. “Anh Trọng mất đi, chúng tôi vô cùng thương tiếc, mong sao anh được siêu thoát để trở về với cõi vĩnh hằng”, ông Vĩnh xúc động nói.