Tại tỉnh Quảng Bình, cho vay nhanh gọn, không cần thế chấp…, lợi dụng nhu cầu cần tiền chi tiêu trong dịp trong và sau Tết, nhiều bên cho vay nặng lãi đã nhanh chóng tiếp cận người cần vay.

Lỡ vay 100 triệu đồng với lãi suất hơn 365%/năm, mặc dù đã lo đủ số tiền trả nợ, nhưng các đối tượng cho vay tìm cách không nhận tiền, buộc một người phụ nữ phải sai hẹn hợp đồng và bị đe dọa, phải làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất mà gia đình đang ở.

Tại một số tỉnh thành khác như: Nghệ An, Quảng Ngãi,Thái Bình…, tín dụng đen thời điểm trong và ngoài Tết cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều ổ nhóm cho vay nặng lãi không cần thế chấp bằng tài sản, nhưng lại phải thế chấp bằng hình ảnh "nhạy cảm". Vì cần tiền gấp, một người phụ nữ đã chấp nhận điều kiện quay clip khỏa thân gửi cho nhóm đối tượng và bị đe dọa đăng hình ảnh lên mạng khi không kịp trả nợ.

Thế chấp clip nóng để vay tín dụng đen - Ảnh 1.

Tín dụng đen đang có xu hướng gia tăng và có những biến tướng, thủ đoạn tinh vi. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

"Khi bị đăng những hình ảnh đó, em không muốn về nhà", người vay tiền tín dụng đen chia sẻ.

Còn trên không gian mạng, các hình thức cho vay trực tuyến, vay online cũng đã có sự chuyển đổi, hoạt động âm thầm, len lỏi để tìm kiếm khách hàng. Nhiều app cho vay đã đổi tên như UVay đổi thành EVay; Xe tiền nhanh thành Ví vay nhanh; hoặc một số app co cụm lại như app Ví tò mò, Vay40 hay Vay vui vẻ…

"Những app này hầu hết từ một công ty, vì em đã vay một số lần và chuyển khoản thì họ đưa ra một tài khoản như nhau để chuyển tiền vào tài khoản công ty đó", một người vay tiền online cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có hàng trăm app đã xóa khỏi ứng dụng trên điện thoại để cho vay trên web. Lãi suất vay trên các trang web khoảng 800%/năm. Nguồn gốc các web này thường không rõ ràng, máy chủ được đặt ở nước ngoài. Người vay tiền sẽ gặp những rủi ro như bị bôi nhọ danh dự trên các trang mạng, lộ lọt thông tin cá nhân, bị đánh cắp số điện thoại, mã OTP tài khoản ngân hàng…

(Theo VTV)

Hàng cầm đồ cho vay lãi suất vượt 20% bị phạt 20 triệu đồng

Hàng cầm đồ cho vay lãi suất vượt 20% bị phạt 20 triệu đồng

Nhiều quy định mới về xử phạt hành vi cho vay nặng lãi vừa được ban hành. Trong đó có quy định kinh doanh dịch vụ cầm đồ cho vay tiền với lãi suất cho vay vượt quá 20%/năm có thể bị xử phạt tới 20 triệu đồng.