- Lộ biệt danh rùng rợn của cơ phó Germanwings; Hỏa hoạn tại một nhà máy hóa chất ở đông nam Trung Quốc... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Cơ phó Andreas Lubitz trên chuyến bay 4U 9525 đã sử dụng biệt danh "ác quỷ bầu trời" khi tìm kiếm trên Internet những thông tin về chuyện tự tử và bệnh trầm cảm. Biệt danh rùng rơn này được phát hiện sau khi phân tích chiếc máy tính bảng tìm được ở nhà viên phi công này, tờ Bild của Đức cho hay.

Ngoài ra, các nhà điều tra cũng phát hiện được, viên cơ phó Lubitz đã gõ những từ khóa tìm kiếm liên quan tới các bệnh về rối loạn, như "rối loạn cảm xúc lưỡng cực" hay "rối loạn thần kinh", báo Daily Mail cho biết thêm.

{keywords}

Cơ phó Lubitz bị cho là đã cố tình lao máy bay xuống dãy Alps ở Pháp, làm 150 người chết. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, báo Der Spiegel đưa tin, Lubitz đã được điều trị bởi ít nhất 5 bác sĩ, trong đó có các bác sĩ chuyên khoa tâm lý và thần kinh. "Đó là một số lượng bác sĩ đáng kinh ngạc đối với một người trẻ tuổi như anh ta. Hồ sơ y tế của viên phi công được đảm bảo bởi 5 bác sĩ", một điều tra viên cho hay.

Mới đây, các điều tra viên vụ máy bay Germanwings đã nói, dữ liệu thu được từ hộp đen thứ 2 cho thấy Lubitz cố ý cho máy bay đâm xuống vách núi. "Dữ liệu cho thấy phi công (Lubitz) đã sử dụng chế độ lái tự động để hạ độ cao máy bay xuống mức 30m", báo cáo của cơ quan điều tra Pháp có đoạn.

Báo cáo nêu rõ, "sau đó, nhiều lần trong quá trình máy bay hạ độ cao, phi công này đã điều chỉnh chế độ lái tự động để tăng tốc độ (rơi) của máy bay". Tình tiết này đã xác nhận giả thuyết cơ phó Lubitz cố tình lái máy bay đâm vào dãy Alps ở miền nam Pháp hôm 24/3, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng.

Tin vắn

- Chiều tối ngày 6/4, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy chuyên sản xuất chất paraxylene (PX) ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, gây nên hỏa hoạn lớn, theo CCTV.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 6/4 cho biết, một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản trên Thái Bình Dương.

- Giới chức Italy cho biết, lực lượng cảnh sát biển nước này đã cứu sống khoảng 1.500 người di cư vượt biên qua Địa Trung Hải đến Italy trên 5 chiếc tàu khác nhau chỉ trong vòng 24 giờ.

- Tổng thống Ukraina nêu ưu tiên số một trong sửa đổi hiến pháp là phân quyền, cải thiện nền tảng luật pháp của hiến pháp, cải thiện quy định hiến pháp về nhân quyền, tự do của người dân.

- Báo Daily Mail của Anh quốc ngày 6/4 dẫn các nguồn tin thân cận cho biết rằng, tàu ngầm Anh và Nga rất có thể đã va chạm khi đang theo dấu nhau dưới đáy biển.

- Ngày 6/4, quân đội Jordan cho biết, một chiếc máy bay quân sự của nước này đã gặp nạn trong một chuyến bay huấn luyện thường lệ. Vụ tai nạn đã khiến 2 viên phi công thiệt mạng.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những chiếc tàu chiến từ hạm đội Biển Đen của Nga đang chuẩn bị tiến vào vùng biển Baltic để chuẩn bị cho bài tập trận cùng tên lửa, pháo binh và ngư lôi.

- Theo báo Daily Mail của Anh quốc, hàng loạt những thông tin về đời sống riêng tư của các đời Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng, sẽ được phơi bày trong một cuốn sách ra mắt vào ngày 7/4.

- Liên quân các quốc gia Ảrập do Ảrập Xê-út dẫn đầu đã đồng ý, cho phép Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đưa thuốc men cùng nhân viên cứu trợ đến Yemen.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 6/4 cam kết sẽ xem xét việc trục vớt chiếc phà Sewol, như yêu cầu của nhiều bậc phụ huynh bị mất con trong tấn thảm kịch một năm trước.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định thỏa thuận hạt nhân với Iran đạt được tuần trước là "cơ hội chỉ có một lần trong đời" và trấn an rằng, Mỹ sẽ có cách xử lý nếu Tehran lật lọng.

- Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, tổ chức khủng bố IS đã phá hủy thêm một nhà thờ Thiên Chúa giáo 80 tuổi, tại tỉnh Hasakah, phía Đông Bắc Syria.

- Bộ Ngoại giao Argentina đã lên tiếng chỉ trích việc một quan chức ngoại giao của Mỹ đưa ra lời bình luận tiêu cực, về tình hình kinh tế và chính trị của quốc gia này.

- Cơ quan công tố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã ra lệnh bắt 34 quân nhân nghi hoạt động gián điệp, tham gia hoạt động của tổ chức khủng bố và mưu toan gây cản trở công việc của chính phủ.

- Bão lớn đã tàn phá dọc đất nước Bangladesh, làm ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương trong những ngày qua. Trong số những nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em.

- Triều Tiên lập "vùng cấm" với tàu thuyền nước này ở vùng biển phía đông, khiến Hàn Quốc lo sợ Bình Nhưỡng sẽ phóng thêm tên lửa trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

- Kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn các nguồn tin địa phương ngày 6/4 cho hay, công dân Mỹ Jamal al-Laban, 45 tuổi, đã bị trúng đạn cối và thiệt mạng tại thành phố Aden, Yemen.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Malaysia ngày 6/4 tuyên bố đã bắt giữ 17 người nghi âm mưu tiến hành tấn công khủng bố ở Kuala Lumpur. (Ảnh cảnh sát Malaysia bắt giữ nghi phạm khủng bố: The Star)

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn báo New York Times hôm 5/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, Israel yếu đi sẽ là “một thất bại trong nhiệm kỳ tổng thống” của ông.

Sự kiện

Ngày Sức khỏe Thế giới được tổ chức vào 7/4 hàng năm, để đánh dấu ngày thành lập của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thanh Vân