Trung Quốc tố cáo máy bay Myanmar thả bom xuống Vân Nam; Đánh bom man rợ ở miền đông Pakistan... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã, phát biểu hôm 15/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố nước ông có trách nhiệm cũng như năng lực để bảo vệ sự ổn định tại khu vực biên giới của Trung Quốc giáp với Myanmar.

Tuyên bố trên của ông Lý Khắc Cường được đưa ra hai ngày sau khi có những thông tin nói rằng, bốn người ở tỉnh Vân Nam của nước này đã thiệt mạng do bom rơi từ một chiếc máy bay chiến đấu của Myanmar.

 

{keywords}

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: News)

"Chúng tôi có trách nhiệm và năng lực để bảo vệ vững chắc sự ổn định ở các vùng biên giới giữa 2 nước (Trung Quốc và Myanmar), bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân chúng tôi", ông Lý Khắc Cường nói.

Trước đó Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long cảnh báo nước này sẽ "có hành động kiên quyết, cứng rắn" để bảo vệ người dân nếu xảy ra tiếp các vụ bom rơi đạn lạc gây chết người.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho biết thêm rằng, lực lượng quân đội của Trung Quốc sẽ được tăng cường, bảo đảm ổn định an ninh tại khu vực biên giới tiếp giáp với Myanmar.

Trong khi đó, Chính phủ Myanmar một ngày trước (hôm 14/3) đã lên tiếng phủ nhận thông tin nói rằng, lực lượng quân đội nước này hôm 13/3 đã thả bom, khiến 4 người dân thường của Trung Quốc bị thiệt mạng.

Chánh văn phòng Tổng thống Myanamar Zaw Htay cho hay, quân đội Myanmar kết luận "dữ liệu GPS, thông tin radar và thực địa cho thấy máy bay của chúng tôi không đi vào khu vực mà Trung Quốc cáo buộc".

Ông nói thêm rằng, quân đội Myanmar thường thông báo về lịch trình cũng như lộ trình bay gần biên giới hai nước cho Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để giải quyết triệt để vấn đề", ông Htay nhấn mạnh.

Tin vắn

- Tờ Die Welt đưa tin, hơn 100 người Đức, gồm cả những người đã được huấn luyện quân sự, đã gia nhập lực lượng ly khai tại miền đông Ukraina, để chiến đấu chống lại quân chính phủ.

- Quốc hội Venezuela đã xem xét khả năng trao quyền đặc biệt cho Tổng thống Nicolas Maduro để đối phó kịp thời các nguy cơ khẩn cấp về an ninh trong trường hợp có giặc ngoại xâm.

- Hôm 15/3, hai máy bay thuộc đội nhào lộn trên không của Indonesia đã va chạm và bị rơi, khi đang tập luyện để tham gia triển lãm hàng không, hàng hải quốc tế tại Langkawi, Malaysia.

- Ngày 15/3 Bộ trưởng Bộ dịch vụ và hành chính Nam Phi Collins Chabane đã bị thiệt mạng khi chiếc xe chở ông đâm vào một xe tải trên đoạn cao tốc gần thị trấn Polokwane, Limpopo.

- Hôm 14/3, một trận động đất có cường độ 4,3 độ richter đã xảy ra tại thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc khiến cho ít nhất 2 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

- Kết quả thăm dò dư luận do Viện Nghiên cứu Mannheim của Đức tiến hành cho thấy rằng đa số người Đức được hỏi đều phản đối việc Hy Lạp ở lại Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

- Hơn 350 binh sĩ Mỹ với 50 thiết bị quân sự hạng nặng đã bắt đầu cuộc diễn tập quân sự quy mô nhỏ ở trung tâm huấn luyện Novo Selo, một trong 4 căn cứ quân sự của Mỹ ở Bulgaria.

- Tổng thống Vanuatu Baldwin Londsdale ngày 15/3 tuyên bố, hầu hết người dân của đảo quốc Thái Bình Dương này đã trở thành vô gia cư, sau khi trận siêu bão Cyclone Pam quét qua.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói nước này đã đạt được thỏa thuận với 11 quốc gia thành viên EU về việc cung cấp vũ khí phòng thủ, bao gồm vũ khí sát thương, cho Ukraina.

Tin ảnh

 

{keywords}

Hôm 15/3, ít nhất 14 người chết, gần 80 người bị thương trong một vụ đánh bom kép ở khu vực của người Cơ Đốc giáo ở Lahore, miền đông Pakistan. Trong ảnh là một phụ nữ có người thân thiệt mạng trong vụ đánh bom đẫm máu này. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 13/3, đại diện của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định những xung đột tại vùng Donbass, miền đông nam Ukraina, không thuộc trách nhiệm của khối này.

"Trách nhiệm chính của chúng tôi là bảo vệ tất cả các đồng minh và đảm bảo rằng không có bất cứ đồng minh NATO nào bị tấn công", ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, nói.

Sự kiện

Vụ thảm sát Sơn Mỹ (còn gọi là Mỹ Lai) tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi từng gây phẫn nộ khắp thế giới, xảy ra vào ngày 16/3/1968.

  • Thanh Vân