Chính phủ Malaysia khẳng định mảnh vỡ máy bay tìm thấy trên đảo Reunion là của MH370; Nhật Bản kỷ niệm 70 ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật:

{keywords}

Thủ tướng Malaysian Najib Razak (giữa) phát biểu tại một cuộc họp báo về chuyến bay MH370 tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 6/8 (Ảnh: AP)

Rạng sáng ngày 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định bộ phận cánh Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương là của máy bay MH370.

“Hôm nay, 515 ngày kể từ khi chiếc máy bay MH370 mất tích, tôi rất đau buồn phải thông báo tới các bạn rằng, nhóm chuyên gia quốc tế đã khẳng định chắc chắn rằng mảnh vỡ máy bay tìm thấy tại đảo Reunion chính xác là từ chiếc máy bay MH370”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Najib nói trong một thông điệp trên truyền hình.

Sau phát biểu của Thủ tướng Najib, Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng ngay lập tức phát đi thông điệp xác nhận thông tin và gọi việc tìm thấy mảnh vỡ của MH370 là “bước đột phá lớn” trong việc giải mã bí ẩn vụ mất tích của chiếc phi cơ hơn một năm trước.

Một số nước như Australia, Pháp và đặc biệt là Trung Quốc đã có những quan điểm riêng về việc Malaysia đã xác nhận mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion là của MH370.

Australia, quốc gia dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm ở Ấn Độ Dương, tin rằng cuộc tìm kiếm MH370 đã diễn ra ở đúng nơi và sẽ tìm thấy chiếc máy bay xấu số. Tuy nhiên, đại diện chính phủ nước này khẳng định hiện vẫn còn quá sớm để nói chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay này.

Các nhà điều tra Pháp cũng tỏ ra thận trọng hơn khi nói rằng mảnh vỡ đó có “khả năng cao” là của MH370.

Trong khi đó, Trung Quốc, quốc gia có đông công dân nhất trên chuyến bay định mệnh cho rằng, cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370 cần phải được được tiếp tục, đồng thời thúc giục nhà chức trách Malaysia liên tục cập nhật thông tin tới thân nhân hành khách MH370, những người vẫn đang tỏ ra hoài nghi trước tuyên bố mới của Thủ tướng Najib.

Tin vắn

- Sáng 6/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tham dự lễ tưởng niệm 70 năm ngày Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima.

- 17 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát tại một thánh đường ở thành phố Abha, phía tây nam Ảrập Xê-út.

- Theo Reuters, ngày 6/8, Mỹ và Nga đã đạt được nhất trí về một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm xác định kẻ đứng sau các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria để đưa những đối tượng này ra xét xử.

- Trung Quốc kêu gọi Mỹ hỗ trợ cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở Tân Cương và cho rằng những phần tử này cũng là mối đe dọa đối với Mỹ.

- Sáng 6/8, ông Andrzej Duda đã tuyên thệ nhậm chức để trở thành vị Tổng thống thứ sáu của Cộng hòa Ba Lan.

- Một máy bay trực thăng quân sự của Afghanistan đã bị rơi ở tỉnh miền Nam Zabul, cách thủ đô Kabul khoảng 340km về phía Nam, làm 17 người thiệt mạng

- Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, tổng chi phí mà Pháp hoàn trả cho Nga trong vụ hủy hợp đồng hai tàu sân bay lớp Mistral là gần 1.2 tỷ euro (khoảng 1.3 tỷ USD).

- Ngày 6/8, nhà chức trách Indonesia đã ra lệnh đóng cửa sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo du lịch Bali nổi tiếng của nước này, sau khi nhiều hãng hàng không đã phải hủy các chuyến bay đi và đến đảo này do núi lửa Raung phun trào tạo thành khói bụi ảnh hưởng đến điều kiện bay, khiến hàng nghìn du khách bị mắc kẹt trên đảo.

- Số mới nhất của tờ tạp chí châm biếm Pháp Charlie Hebdo đã bị chỉ trích khi đăng hình tìm được mảnh vỡ được cho là của máy bay mất tích MH370.

- Theo tờ Want Daily, Iran sẽ mua các chiến đấu cơ J-10 của Tập đoàn Công nghiệp máy bay Chengdu mà không mất một xu, bằng việc kí hợp đồng cho Trung Quốc khai thác ở mỏ dầu lớn nhất nước này trong vòng 20 năm tới.

Tin ảnh

{keywords}

Những con chim bồ câu được phóng sinh tại Mái vòm bom nguyên tử (Atomic Bomb Dome) trong lễ kỷ niệm 70 năm thảm họa Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima (Nhật Bản). (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

"Giờ tôi muốn biết thân máy bay ở đâu để chúng tôi tìm kiếm các hành khách, lấy lại hộp đen và biết điều gì xảy ra. Chỉ có như vậy, với chúng tôi mọi chuyện mới khép lại", Jacquita Gonzales, vợ của Patrick Gomes, giám sát viên chuyến bay MH370 chia sẻ sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định bộ phận cánh Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp là của máy bay Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3/2014.

Kỷ niệm

Rabindranth Tagore là nhà thơ lớn, nhà văn hoá lỗi lạc của Ấn Độ. Ông sinh năm 1861 và mất vào ngày 7/8/1941. Tagore là người đầu tiên ở châu Á giành giải Nobel Văn chương năm 1913 với tập "Thơ dâng".

Sầm Hoa