Thông tin mới về an toàn hàng không của Germanwings, trực thăng gặp tai nạn tại Malaysia, IS phá hủy thành phố cổ tại Iraq… là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Theo Wall Street Journal, Cơ quan Hàng không châu Âu (EASA) từng cảnh báo Germanwings đã không tuân thủ một số quy định an toàn hàng không, nhất là về sức khỏe của phi hành đoàn, từ năm 2011.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn máy bay khiến 150 người thiệt mạng trên dãy Alps, Pháp. (Ảnh: Reuters)


Ông Dominique Fouda, người phát ngôn của EASA cho biết, cơ quan này đã phát hiện một số trường hợp Germanwings không tuân thủ quy định an toàn, cũng như việc cơ quan an toàn hàng không Đức Luftfahrtbundesamt (LBA) thiếu nhân sự trầm trọng, ảnh hưởng khả năng kiểm tra an toàn các hãng hàng không và các phi hành đoàn, trong đó bao gồm kiểm tra sức khỏe.

EASA đã yêu cầu giải trình và đề nghị Đức yêu cầu các hãng hàng không quốc gia phải tuân thủ quy định an toàn. Đáp lại, Đức cam kết sẽ xem xét lại nguồn nhân lực, trình độ nhân viên và đã được EASA đưa khỏi danh sách cảnh báo.

Tuy nhiên, tháng 11 năm 2014, Đức lại bị cảnh báo và được kêu gọi cần tăng cường, cải thiện việc giám sát an toàn.

Trong khi đó, hôm 4/4, các điều tra viên Pháp cho biết đã ngừng hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân chuyến bay 4U 9525 của Germanwings, nhưng việc tìm kiếm các đồ đạc vật dụng vẫn tiếp tục. Ngoài ra công tác dọn dẹp mảnh vỡ máy bay sẽ được triển khai trong tuần sau và dự tính mất 2 tháng để hoàn thành.

Tin vắn

- Ngày 4/4, một chiếc trực thăng đã gặp tai nạn tại khu vực miền nam Kuala Lumpur, Malaysia khiến 6 người trên máy bay thiệt mạng trong đó có nhiều quan chức cao cấp.

- The Wall Street Journal đưa tin Lầu Năm Góc bắt đầu thử nghiệm một loại bom đủ sức công phá những cơ sở hạt nhân kiên cố của Iran và để đề phòng khả năng Mỹ không đạt được thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

- Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ 148 nạn nhân vụ thảm sát tại trường học ngày 2/4 tại thị trấn Garissa.

- Joost Niemoller, nhà báo điều tra Hà Lan, tác giả cuốn sách "MH-17: Giao dịch bị che giấu" cho rằng cuộc điều tra thảm họa MH-17 không đáng tin cậy do áp lực từ Ukraina và nên được giao cho một cấp độ quốc tế cao hơn.

- Hai vụ bạo lực liên tiếp xảy ra tại Nigieria làm 9 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề cho đường ống dẫn dầu.

- Lực lượng tuần tra trên Địa Trung Hải của Liên minh châu Âu (EU) đã cứu được 318 người nhập cư trái phép đang lênh đênh trên biển.

- Nguồn tin an ninh cho biết, IS đã tiến hành một vụ đánh bom liều chết bằng xe hơi ở thành phố Misrata, Libya khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

- Hãng tin nhà nước PL của Cuba đã dẫn lời thành viên phái đoàn Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần 7 cho biết, Cuba sẽ không tái gia nhập Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS).

- Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak tuyên bố sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt từ Nga sang Ukraina vào tháng này, bất chấp tình hình thanh toán nợ của Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh từ video do IS tung lên mạng ngày 5/4 cho thấy, phiến quân dùng búa phá hủy hàng loạt hiện vật cổ ở thành phố Hatra, một di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Iraq. (Ảnh: Dailymail)


Phát ngôn

Trong chuyến thăm đến Slovakia ngày 4/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga ủng hộ đề xuất rút những vũ khí cỡ nòng nhỏ hơn 100mm khỏi chiến trường miền Đông Ukraina.

“Khả năng rút vũ khí cỡ nhỏ hơn 100mm đang được thảo luận, và Nga ủng hộ đề xuất này. Chúng tôi sẽ cố gắng để giúp các bên đạt được thỏa thuận”.

Sự kiện

Ngày 6/4/2009: Một trận động đất 6,3 độ richter xảy ra gần L'Aquila, Italy, khiến 307 người thiệt mạng.

  • Lan Phương