- Cựu lãnh đạo Liên Xô bất ngờ lên tiếng ca ngợi ông Putin; Triều Tiên nổi đóa với Tổng thống Mỹ Obama... là những tin nóng trong ngày.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo mạng tin RT ngày 27/12, phát biểu tại buổi thuyết trình về cuốn sách mới mang tên "After the Kremlin", cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã bất ngờ tuyên bố rằng, Tổng thống Vladimir Putin đã cứu nước Nga thoát khỏi nguy cơ sụp đổ.

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta, các công dân Nga, cần ghi nhớ ông Putin đã cứu Nga khỏi bước đầu của sự sụp đổ. Rất nhiều khu vực đã không công nhận hiến pháp của chúng ta. Có hơn 100 phiên bản hiến pháp địa phương khác với hiến pháp Nga", ông nói.

{keywords}

Ông Gorbachev ký sách cho độc giả. (Ảnh: Reuters)

Theo cựu lãnh đạo Liên Xô, việc cứu nước Nga trong giai đoạn quyết định đó, là "một chiến công lịch sử". Ông cho biết thêm, ông biết Tổng thống Putin từ trước khi ông này nhậm chức, và mô tả ông Putin là người có óc phán đoán tốt, tính kỷ luật cao.

Bình luận về tình hình tại quốc gia láng giềng Ukraina, ông Gorbachev nói rằng, thế đối đầu vũ trang cần phải chấm dứt ngay và cả hai bên cần ngồi vào bàn đàm phán. Ông nhấn mạnh rằng, cuộc xung đột không thể được giải quyết bằng tình trạng bạo lực.

Ông Gorbachev còn lưu ý, những chính trị gia có ảnh hưởng của Mỹ và châu Âu cần lên tiếng phản đối sự suy thoái của các quan hệ quốc tế. Ông nói thêm là, nhiều cộng sự cũ của ông đã nhận thấy các dấu hiệu ban đầu của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Tin vắn

- Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cách chức Thủ tướng Mikhail Myasnikovich, trong bối cảnh nước này đang vật lộn với ảnh hưởng từ sự suy giảm kinh tế Nga.

- Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản và Hàn Quốc đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng nhằm tổ chức cuộc đàm phán cấp thứ trưởng tại thủ đô Seoul vào tuần tới.

- Cảnh sát Indonesia ngày 27/12 đã tiến hành bắt giữ 6 đối tượng, ngay trước khi họ chuẩn bị đáp máy bay tới Syria để gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Hôm 27/12, chính phủ của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận với phe đối lập nhằm tránh được một cuộc tổng tuyển cử trước hạn.

- Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 27/12 đã lên tiếng cáo buộc rằng, Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ việc sập mạng Internet ở Triều Tiên trong những ngày qua.

- NATO lên tiếng khẳng định rằng, những gì tổ chức này làm hoàn toàn mang tính chất phòng thủ, phù hợp với luật pháp quốc tế, và không gây ra mối đe dọa nào cho Nga.

- Phó thủ tướng Nga Dmitry Kozak ngày 27/12 cho hay, Nga quyết định cung cấp 500.000 tấn than/tháng cho Ukraina để giải quyết nhu cầu năng lượng của quốc gia này.

- Bộ Tuyển dụng và Lao động Hàn Quốc đã chỉ thị đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân đang thi công để kiểm tra nguyên nhân vụ rò rỉ khí độc khiến 3 công nhân thiệt mạng.

- Kiev và lực lượng ly khai đã tiến hành trao đổi hàng trăm tù nhân chiến tranh. Đây là một phần trong kế hoạch hòa bình 12 điểm được 2 bên ký kết hồi tháng 9 tại Minsk.

- Theo các nguồn tin Iraq, những thùng hàng chứa vũ khí mà quân đội Mỹ định thả xuống cho các chiến binh Iraq đã rơi vào tay phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tin ảnh

{keywords}

Một trong những bức ảnh quân sự đẹp nhất năm 2014 do Itar-Tass bình chọn. (Ảnh: Itar-Tass/ THX)

Phát ngôn

Hôm 27/12, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên lên tiếng cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đứng sau vụ việc liên quan đến bộ phim "The Interview".

"Obama luôn bất cẩn trong lời nói và hành động, như một con khỉ trong rừng nhiệt đới vậy", một phát ngôn viên thuộc phòng chính sách của ủy ban trên nói.

Kỷ niệm

Trận động đất khủng khiếp Messina xảy ra ngày 28/12/1908 ở Sicily và Calabria (Italy), làm hơn 70.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân