- Thông tin rò rỉ từ thiết bị ghi âm đã hé lộ phút cuối trên chiếc máy bay gặp nạn ở Nga; Thông báo mới về số nạn nhân vụ khủng bố ở Bỉ... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Chuyến bay FZ981 của Flydubai đâm xuống Rostov-on-Don, Nga, có thể xuất phát từ những thất bại của phi công trong khi hạ cánh, truyền thông Nga dẫn thông tin từ hộp đen cho hay. Những phút cuối của máy bay gặp nạn được cho là toàn tiếng cãi nhau và la hét hoảng sợ.

{keywords}

Hiện, việc giải mã hộp đen của chiếc máy bay Boeing gặp nạn đã hoàn tất, một nguồn tin giấu tên nói với báo Nga Kommersant. Theo đó, lỗi phi công đang được cho là nguyên nhân chính khiến máy bay gặp nạn.

Có vẻ như khi đang cố lấy độ cao, sau khi hạ cánh không thành công trong thời tiết xấu, một trong số các phi công đã kéo cần điều khiển quá mức, khiến cánh mất lực và máy bay bổ nhào không kiểm soát được. Ủy ban hàng không Liên bang Nga tin rằng, kết quả chính thức của việc giải mã hộp đen sẽ được công bố trong một hai tuần tới.

Theo nguồn tin của Kommersant, thiết bị ghi chép dữ liệu cho thấy chuyến bay FZ981 đã cố hạ cánh hai lần bằng chế độ tự động và các phi công đã quyết định thử hạ cánh lần thứ ba bằng chế độ điều khiển thủ công.

Quá trình điều khiển máy bay hạ cánh lần ba đã xảy ra xung đột giữa các phi công, thông tin từ thiết bị ghi âm cho thấy. Một phi công cố lấy độ cao cho máy bay bằng cách bật chế độ cất cánh. Phi công khác cho rằng tình huống đó nguy hiểm, nên cầm cần điều khiển đưa mũi máy bay chúi xuống và hét lên với đồng nghiệp.

Hành động trái ngược của các phi công khiến khiến máy bay bị mất kiểm soát. Khi máy bay lao xuống, phi hành đoàn đã phối hợp hành động, nhưng đã quá muộn. Chiếc Boeing 7370-800 bổ nhào xuống và nổ tung khi va chạm với mặt đất, làm toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng.

Trong những giây cuối cùng trước khi máy bay rơi, cả hai phi công đều hét lên hoảng sợ, Kommersant viết.

Tin vắn

- Bộ Giao thông Malaysia, Chính phủ Malaysia đã chi 280 triệu RM (tương đương 70 triệu USD) cho chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).

- Theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 28/3 đã kêu gọi quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và răn đe chống Triều Tiên trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng.

- Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng loạt phản ứng sau khi ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc rút quân khỏi 2 nước này và để 2 nước tự phát triển vũ khí hạt nhân..

- Hàng nghìn nhân viên EU sẽ phải đối mặt với cảnh hỗn loạn, khi họ tới đảo Lesbo và Chios của Hy Lạp, để xử lý vấn đề người xin tị nạn theo thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ.

- Các công tố viên Brussels (Bỉ) hôm 28/3 cho biết đã cáo buộc thêm 3 người tham gia một nhóm khủng bố. Việc buộc tội diễn ra sau khi lực lượng an ninh tiến hành một loạt cuộc đột kích sau những vụ tấn công vào sân bay và một nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels hồi tuần trước.

- Pakistan sẽ tiến hành một cuộc triệt phá bán quân sự nhằm vào quân Hồi giáo ở Punjab sau vụ đánh bom ngày Phục sinh ở Lahore, thủ phủ bang này, làm 70 người thiệt mạng, giới chức Pakistan hôm 28/3 cho hay.

- Điện Kremlin hôm 28/3 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Iran Hassan Rouhani đã nhất trí tăng cường tiếp xúc song phương ở nhiều cấp độ trong một cuộc điện đàm.

- Ngày 28/3, phiến quân Taliban tại Afghanistan đã đưa ra một tuyên bố bằng thư điện tử, trong đó thừa nhận đã tiến hành vụ bắn rocket trước đó vài giờ vào trụ sở quốc hội mới xây của nước này.

- Trung tâm Khủng hoảng của Bỉ cho hay, số người thiệt mạng trong loạt vụ khủng bố đẫm máu tại thủ đô Brussels hôm 22/3 là 35 người, bao gồm 3 kẻ đánh bom liều chết. Ngoài ra số người bị thương là hơn 300 người.

Tin ảnh

{keywords}

Người tị nạn giơ cao em nhỏ cùng biểu ngữ "Hãy giúp đỡ chúng tôi" tại một khu trại tạm ở biên giới Hy Lạp - Macedonia. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Ba nguyên tắc phi hạt nhân - không sản xuất, không sở hữu và không cho phép vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Nhật, là một chính sách cơ bản quan trọng của Chính phủ Nhật. Chính sách của Nhật về việc này sẽ không thay đổi", Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố hôm 28/3.

Phát biểu trên là nhằm đáp lại ý tưởng của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông hoan nghênh Nhật Bản và Hàn Quốc tự chế tạo vũ khí hạt nhân trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp tiến hành thử tên lửa.

Sự kiện

29/3/2004 – Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Slovakia và Slovenia trở thành thành viên đầy đủ của NATO.

29/3/2004 – Cộng hòa Ireland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm hút thuốc ở nơi làm việc, gồm cả các quán bar và nhà hàng ăn.

29/3/2010 – Hai nữ đánh bom liều chết tấn công hệ thống tàu điện ngầm Moscow vào giờ cao điểm buổi sáng, khiến 40 người thiệt mạng.

Hoài Linh

Thế giới 24h: 'Phát súng cảnh cáo' Hillary Clinton

Hillary Clinton trải qua một ngày "đại bại" trước đối thủ Bernie Sanders khi thua đậm ở ba bang; Bỉ bắt thêm 4 đối tượng liên quan khủng bố...

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ mới từ Triều Tiên

Triều Tiên đưa ra cảnh báo đáng sợ mới nhằm vào Mỹ; Đánh bom ở miền đông nước Bỉ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Hàng trăm tàu TQ kéo đến vùng biển Malaysia

Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước này, Chủ tịch Triều Tiên lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công văn phòng Tổng thống Hàn Quốc

Thế giới 24h: Phát hiện mới về MH370

Những kẻ khủng bố định tấn công cả các nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ; Phát hiện mới về chiếc máy bay mất tích MH370… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Xả súng táo tợn giữa Bangkok

Xả súng táo tợn vào ôtô ở thủ đô Bangkok của Thái Lan; tàu Thổ Nhĩ Kỳ đâm vào cây cầu phụ của Nga nối với bán đảo  Crưm.