Mỹ và Liên minh châu Âu chính thức dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Iran, IS thảm sát hàng trăm người ở Syria... là hai trong số nhiều diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại một cuộc họp báo tại tòa nhà Liên Hợp Quốc ở Vienna, Áo. (Ảnh: Reuters)

Iran đã hoàn tất những bước cần thiết trong một thỏa thuận nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này, đồng nghĩa với việc các trừng phạt kinh tế quốc tế lên nước Cộng hòa Hồi giáo được dỡ bỏ.

"Các quan hệ giữa Iran và IAEA (Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế) giờ đã tiến vào một giai đoạn mới. Đó là một ngày trọng đại đối với cộng đồng quốc tế. Tôi chúc mừng tất cả những người góp sức biến điều này thành hiện thực" – Tổng giám đốc IAEA Yukiyo Amano nói.

Iran đã gia nhập cùng Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và EU trong "nhóm những người sử dụng năng lượng hạt nhân hòa bình", CNN dẫn lời Federica Mogherini, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU xác nhận.

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Barack Obama đã ký một sắc lệnh thu hồi "vòng kim cô" đối với Iran. Theo đó, Washington sẽ gỡ bỏ các cấm vận về tài chính, sắt thép, vận tải thủy và các trừng phạt khác đối với quốc gia sản xuất dầu lửa chủ lực đã bị hạn chế cửa thị trường quốc tế suốt nhiều năm qua.

Ngoại trưởng John Kerry đã ra một thông cáo xác nhận việc IAEA chứng thực Iran "đã thực thi đầy đủ các cam kết cần thiết" và nhấn mạnh rằng thế giới là một nơi an toàn hơn nhờ các diễn biến này.

Liên minh châu Âu cũng bắt đầu gỡ cấm vận. Bộ trưởng giao thông Iran cho biết, Tehran có kế hoạch mua 114 máy bay dân sự từ nhà sản xuất Airbus của châu Âu.

Tin vắn

- Báo Nga Sputnik hôm 17/1 dẫn lời các nhân chứng cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết 280 người ở tỉnh Deir ez-Zor thuộc Syria sau khi Nga cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này.

- Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhoundi cho biết nước này đang có kế hoạch mua hơn 114 máy bay dân sự từ tập đoàn Airbus Group SE sau khi các biện pháp cấm vận được dỡ bỏ. Còn ông Mehdi Asali, Đại diện Iran tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), khẳng định Tehran quyết tâm theo đuổi mục tiêu tăng sản lượng dầu mỏ thêm 500.000 thùng/ngày ngay sau khi lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ chấm dứt.

- Truyền thông nhà nước Trung Quốc khuyến cáo tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và đảng Dân Tiến của bà nên từ bỏ "ảo tưởng độc lập". Bà Văn và đảng Dân Tiến vừa có một chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử lãnh đạo tối cao lẫn cơ quan lập pháp ở hòn đảo này ngày 16/1.

- Cảnh sát Đức cho biết đã bắt giữ 40 đối tượng trong chiến dịch bố ráp ở thành phố Duesseldorf, miền Tây nước Đức, do liên quan tới cuộc điều tra lâu nay về nhóm trộm cắp có tổ chức liên quan đến những người gốc Bắc Phi.

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận một phụ nữ 22 tuổi qua đời ở khu vực gần biên giới Guinea cuối tuần trước bị nhiễm virus Ebola. Ngày 17/1, chính quyền Sierra Leone ra lệnh cách ly 109 người từng tiếp xúc với nạn nhân trước khi cô qua đời. Trong số đó có 28 người "có nguy cơ mắc bệnh cao".

- Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một công dân nước này tên là Joseph Hassan Farrokh, 28 tuổi, đã bị bắt giữ vì tìm cách bay đến Syria để gia nhập IS và đồng phạm của người này là Mahmoud Amin Mohamed Elhassan, 25 tuổi, cũng bị bắt vì ủng hộ kế hoạch của Farrokh.

- Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang phối hợp cứu trợ thảm họa tại bang Michigan và hạt Genesee, nơi có thành phố Flint đang gặp phải tình trạng ô nhiễm nguồn nước uống.

Tin ảnh

{keywords}

Vụ đánh bom tự sát tại Afghanistan xảy ra ngày 17/1 ngay trong nhà một người dân ở thành phố Jalalabad đã cướp mạng sống của ít nhất 13 người và làm bị thương 14 người khác. Trong bức ảnh trên do phóng viên Reuters ghi lại, lực lượng an ninh đang điều tra hiện trường.

Phát ngôn

Tổng thống Hassan Rouhani, ngày 17/1, ca ngợi một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới là một "trang vàng" trong lịch sử Iran. Ông trông chờ một tương lai kinh tế ít phụ thuộc hơn vào dầu lửa khi nước này thoát khỏi cô lập và cấm vận.

"Thỏa thuận hạt nhân là một cơ hội mà chúng ta sẽ tận dụng để phát triển đất nước, nâng cao hạnh phúc dân tộc, và tạo ra sự ổn định và an ninh trong khu vực", Rouhani nói.

Sự kiện

18/1/1993, ngày Martin Luther King lần đầu tiên được áp dụng trên toàn nước Mỹ (thứ 2 của tuần thứ 3 trong tháng 1). Năm nay, ngày Martin Luther King rơi đúng vào 18/1.

  • Thanh Hảo