IS định dùng chim để tấn công máy bay, Tổng thống Syria khẳng định có thể diệt IS trong 1 năm, Nga ‘mổ’ hộp đen máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Các phiến quân ‘nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đang lên kế hoạch gắn những quả bom siêu nhẹ lên những con chim được huấn luyện để bay tới các chiến đấu cơ và gây nổ.

{keywords}

Trang Express của Anh đưa tin, một phiến quân thuộc tổ chức cực đoan này đã đăng tải kế hoạch làm nổ tung một máy bay chiến đấu lên trên mạng.

Người này tuyên bố rằng một quả bom Urê có thể được gắn lên một con chim và được kích nổ từ xa để tạo ra sự phá hủy ở mức độ tối đa.

Trước đó, IS tung hình ảnh về một loại chất gây nổ chứa trong một lon nước soda được cho là đã làm máy bay Nga phát nổ ở Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng.

"Các cuộc không kích là trở ngại quân sự lớn nhất đối với các chiến binh của 'vương quốc Hồi giáo' và đối phó với nó là một thách thức to lớn".

"Đó là lý do tại sao chúng tôi phải hết sức nỗ lực và tìm cách giải quyết. Tôi đã nảy ra một ý tưởng và đang định chuyển giao nó cho những người có liên quan tại IS" -- phiến quân IS viết.

Tuy nhiên, theo tài liệu này thì chiến binh thánh chiến này gặp khó khăn trong việc tìm một con chim đủ lớn để mang theo một quả bom và hiện đang lên kế hoạch để đột nhập các sở thú trên khắp Syria và Iraq để ăn trộm kền kền.

Âm mưu kỳ dị này giống một cảnh quay trong bộ phim hài Four Lions, trong đó một chiến binh thánh chiến người Anh cố gắng huấn luyện một con quạ để mang một quả bom.

Và đầu năm nay, các chiến binh IS cũng đã gắn những chiếc đai bom vào những con gà trong nỗ lực san phẳng các thành trì của kẻ thù.

Tin vắn

Trước khi nước Mỹ chính thức bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và kết thúc năm 2015, Tổng thống Barack Obama ngày 17/12 trấn an người dân khi tuyên bố nước Mỹ không đối mặt với đe dọa khủng bố "đáng ngại" nào.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nghi ngờ Nga đã thực hiện các cuộc không kích tại miền Bắc Syria khiến 32 dân thường thiệt mạng, một nửa trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Ngày 18/12, liên minh do Ả Rập Xê Út đứng đầu chống lực lượng phiến quân ở Yemen cho biết, 2 quả tên lửa đạn đạo đã được bắn từ Yemen vào Ả Rập Xê Út. Một trong hai quả tên lửa đã bị hệ thống phòng không của vương quốc này đánh chặn, trong khi quả còn lại rơi trúng khu vực sa mạc phía Đông thành phố Najran.

Ngày 18/12, các quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan và quân cảnh nước này đã đột kích trung tâm phản gián hỗn hợp Ba Lan-Slovakia của NATO ở thủ đô Warsaw để đưa người của mình vào thay thế các vị trí lãnh đạo của trung tâm này, trong một nỗ lực của chính phủ bảo thủ mới nhậm chức từ tháng 11 vừa qua của Ba Lan nhằm đưa những nhân vật trung thành vào các vị trí hàng đầu của đất nước.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định có thể đánh bại lực lượng IS trong vòng chưa đầy một năm nếu Mỹ và các đồng minh của nước này ngừng hỗ trợ các tay súng nổi dậy.

Ngày 18/12, Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) cho biết số người tị nạn và di cư vào châu Âu bằng đường biển và đường bộ tới nay đã là gần 991.000 người và dự đoán con số này sẽ cán mốc 1 triệu trong những ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã có chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan, nơi ông dự kiến gặp các binh sỹ và chỉ huy quân sự Mỹ cũng như giới chức nước chủ nhà, trong bối cảnh Afghanistan đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng về an ninh khi lực lượng Taliban tăng cường các cuộc tấn công và gây ra nhiều thương vong cho lực lượng Afghanistan trong năm ngoái so với trước đây.

Ngày 18/12, cơ quan an toàn bay của quân đội Nga đã mời đại diện báo chí và các chuyên gia nước ngoài đến chứng kiến quá trình mở hộp đen của chiếc máy bay quân sự Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11. Toàn bộ quá trình kéo dài một giờ đồng hồ và được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình "Rossyia-24".

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Một người đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tại một phòng thí nghiệm ở Đại học Thanh Hoa, tây bắc Bắc Kinh sáng 18/12. Trong ảnh là ngọn lửa bùng lên từ một phòng thí nghiệm hóa học ở tầng một của tòa nhà He Tian.

Phát ngôn ấn tượng

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Mikdad cho biết, hoạt động của Quân đội Mỹ tại Syria đang xâm phạm chủ quyền đất nước này chứ không phải là hoạt động chống khủng bố.

"Họ không hợp tác hành động với Quân đội Syria. Điều đó khiến sự hiện diện của họ trên lãnh thổ Syria là bất hợp pháp. Không ai có thể nói rằng họ đang đánh khủng bố. Cuộc chiến chống khủng bố phải là một nhiệm vụ thực tế, không phải một buổi quảng cáo như cách mà phương Tây đã nhảy vào" - ông al-Mikdad trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti.

Sự kiện

19/12/211 – Đồng hoàng đế La Mã Publius Septimius Geta bị anh là Đồng hoàng đế Caracalla ám sát.

19/12/1997 – Bộ phim Titanic của đạo diễn James Cameron được phát hành tại Hoa Kỳ, phim giành được thành công lớn về doanh thu và chuyên môn.

19/12/2012 – Bà Park Geun-hye trở thành phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc.

Lê Thu