IS nhằm mục tiêu vào ba quốc gia Đông Nam Á; Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần nữa​... là những tin nối bật trong 24h qua.

​N​ổi bật

Số mới nhất của tạp chí Dabiq, chuyên tuyên truyền cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng​,​ đã đưa ra danh sách các quốc gia Tawaghit (những nước thờ thần thánh khác ngoài ​Thánh Allah), báo New Straits Times của Malaysia hôm 18/4 đưa tin.

{keywords}

Các phiến quân IS. (Ảnh: AAJTV)

Theo đó, các quốc gia bao gồm Afghanistan, Iraq, Algeria, Philippines, Somalia, Yemen, Tunisia, Libya, Pakistan, Bangladesh, Indonesia và Ai Cập...sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo của nhóm khủng bố khét tiếng này.

Ông Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu bộ phận đặc biệt chống khủng bố thuộc cơ quan cảnh sát Malaysia (SB-CTD), cho biết thông tin trên có thể sẽ làm tăng các mối đe dọa khủng bố vào Malaysia nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

​Theo ông Pitchay, IS coi tất cả các nước Hồi giáo thực hiện cơ chế dân chủ và tiến hành tổng tuyển cử theo hiến pháp là các quốc gia phản đạo và theo luật Sharia máu của người dân những quốc gia này sẽ phải đổ xuống.​

Người đứng đầu SB-CTD lo ngại rằng​, việc Dabiq lần thứ hai nhắc tới Malaysia – lần thứ nhất trong số 13 phát hành vào hồi tháng 1 – có thể kích động tới các phần tử ủng hộ IS đang hoạt động tại quốc gia này.

Theo ông Pitchay, thêm một lý do khiến Malaysia trở thành mục tiêu của IS là quốc gia này bị cho đã thực hành các nghi thức (bid'ah) dị giáo, bao gồm việc viếng mộ mà IS cho rằng đó là hành động sùng bái Thần Chết.

Tin vắn

- Ngày 18/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết​, nước này đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử hạt nhân lần thứ 5.

- Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ trong trường hợp Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa.

- Theo thông tin được đăng tải trên tờ Independent, hơn 400 người tị nạn đã chết đuối do lật thuyền ở Địa Trung Hải khi đang trên hành trình tới châu Âu.

- Với 2/3 số phiếu tán thành, Hạ viện Brazil thông qua việc miễn nhiệm Tổng thống Dilma Rousseff. Trong 10 ngày tới, Thượng viện nước này sẽ quyết định việc bà Rousseff đi hay ở.

- Tính tới sáng 18/4, số người chết trong trận động đất xảy ra trước đó hai ngày tại Ecuador đã tăng mạnh lên 246 trường hợp, số bị thương là 2.527 người.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 18/4 có chuyến thăm không báo trước tới Baghdad để thảo luận với giới chức Iraq về cuộc chiến chống nhóm IS.

- Ít nhất 15 người đã bị thương khi một chiếc xe buýt phát nổ ở Jerusalem, Israel.

- Theo trang thông tin quân sự IHS tại Mỹ, thu nhập của nhóm IS và dân số dưới quyền kiểm soát của tổ chức này đều đã giảm khoảng 1/3 kể từ giữa năm 2015.

- Giới chức Thái Lan hôm 18/4 cho biết​, 442 người đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong suốt dịp lễ Songkran, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn kênh CNN, ông Ri Jong-ryul, cựu Đại sứ Triều Tiên tại Indonesia và hiện là Phó giám đốc Viện Nghiên cứu quốc tế ở Bình Nhưỡng, cho biết Triều Tiên không quan tâm đến cuộc bầu cử ở Mỹ.

"Ai trở thành tổng thống tiếp theo, đảng Cộng hòa hay Dân chủ nắm quyền lực, không liên quan ​tới ​chúng tôi vì các chính trị gia Mỹ luôn có chính sách thù địch với Triều Tiên", ông Ri nói.

Tin ảnh

{keywords}

​Người dân xếp hàng trật tự để nhận thực phẩm và nước uống tại một trường tiểu học được​ ​chuyển thành trung tâm sơ tán sau trận động đất tại thị trấn Mashiki, tỉnh Kumamoto, phía nam Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Tính đến chiều 17/4, hai trận động đất xảy ra đêm 14/4 và rạng sáng 16/4 tại đảo Kyushu đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng, hơn 1.000 người khác bị thương, trong đó 190 người bị thương nghiêm trọng.

Sự kiện

Ngày 19/04/1995 – 168 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom nhằm vào toà nhà liên bang Alfred P. Murrah ở​ thành phố Oklahoma (bang Oklahoma, Mỹ).

Ngày 19/04/2000 – Máy bay Boeing 737-200 của hãng Air Philippines rơi gần phi trường Davao,​ khiến 131 người thiệt mạng.

Sầm Hoa