Lật tẩy phiến quân IS giả dân tị nạn vào châu Âu; Mỹ - Hàn tập trận; Nghi phạm đánh bom Bangkok là người Trung Quốc … là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Các chính trị gia châu Âu đang lo ngại, phiến quân thuộc tổ chức ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng có thể xâm nhập vào biên giới châu Âu dưới vỏ bọc là dân tị nạn.

Truyền thông Hungary đưa tin, ít nhất hai phiến quân IS đã bị lật tẩy khi thực hiện ý đồ xâm nhập này. Kênh truyền hình M1 của Hungary đã phát đi hình ảnh nhận dạng của hai kẻ được cho là phiến quân IS.

{keywords}

“Những kẻ khủng bố giả danh là người tị nạn đã xuất hiện tại châu Âu. Các bức ảnh được đăng tải trên nhiều mạng xã hội cho thấy, những tên khủng bố đang có mặt ở hầu hết các thành phố châu Âu. Cùng với đó là rất nhiều người từng chiến đấu cùng với IS cũng đang nhập cư bất hợp pháp” – bản tin của M1 cho biết.

Trong loạt ảnh đầu tiên, khán giả thấy hai người đàn ông mang vũ khí tại Trung Đông, loạt ảnh thứ hai cho thấy hai người này đang cười khi tới châu Âu. Hiện vẫn chưa rõ hai người bị nghi là tay súng IS đang ở quốc gia nào và danh tính của họ.

Ông Tony Robinson – đồng giám đốc của tổ chức nhân đạo Pressenza – cho hay hai người này trước kia từng cộng tác với các nhóm khủng bố. Ông nhận định họ có thể đang ở nước Đức. Ông lo ngại rằng, những cá nhân này có thể sẽ có hành động bạo lực và khủng bố ở các thành phố châu Âu.

Một số chính trị gia nói rằng, IS có thể giành phần thắng nếu như người dân ở Syria và Iraq rời bỏ quê hương. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói: “Thật sự rất khó khăn, nhưng nếu như những người tị nạn này tới châu Âu hoặc nơi nào đó thì IS đã thắng”.

Ông Mansouria Mokhefi - một chuyên gia về Trung Đông tại Học viện Quan hệ Quốc tế Pháp - cũng bày tỏ lo ngại tương tự: “Đây là thách thức lớn cho châu Âu, nhưng cũng có thể khiến IS giành phần thắng, bởi vì lực lượng này tuyên bố rằng, mục tiêu của họ là xua đuổi mọi tôn giáo dân tộc khác và đa dạng văn hóa khỏi Trung Đông”.

Tin vắn

- Indonesia sẽ xây thêm cảng và tăng cường các hệ thống vũ khí trên đảo Natuna, nhằm đề phòng các mối đe dọa trong tương lai.

- Các lực lượng vũ trang Nga và Belarus sẽ bắt đầu thực hiện sứ mệnh chiến đấu trong khuôn khổ hệ thống phòng không chung của hai nước vào cuối năm 2016.

- Bulgaria sẽ cho phép máy bay Nga sử dụng không phận của nước này để tiếp tế cho Syria với điều kiện Moscow đồng ý cho kiểm tra hàng hóa tại một sân bay Bulgaria.

- Cảnh sát Thái Lan khẳng định, quốc tịch của nghi can Meiraili Yusufu trong vụ đánh bom đẫm máu tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok vào tháng trước, là Trung Quốc.

- Một nguồn tin an ninh cho biết, phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (tự xưng) IS đã bắt cóc và chặt đầu hàng chục binh sĩ Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất ở Yemen.

- Australia sẽ mở rộng các cuộc không kích chống lại IS tới Syria trong khuôn khổ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

- Mỹ và Hàn Quốc ngày 9/9 tiến hành cuộc tập trận “Khả năng phản ứng 15” nhằm đối phó với các cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học, kiểm tra khả năng phản ứng kết hợp và thúc đẩy hợp tác giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Tin ảnh

{keywords}

 Hình ảnh bão cát tại Trung Đông do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp từ vệ tinh hôm 8/9/2015.

Phát ngôn

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ngày 9/9 tái khẳng định quyết tâm không thay đổi cơ cấu thống nhất của nước này. “Một lần nữa, tôi đặc biệt nhấn mạnh Ukraina đã, đang và 100% sẽ là nhà nước đơn nhất”, ông nói.

Sự kiện

10/9/1823 – Simón Bolívar trở thành Tổng thống Peru thứ tám, với danh hiệu “người giải phóng Peru”.

10/9/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Trận Smolensk kết thúc sau tròn hai tháng giao tranh với thắng lợi chiến thuật của Đức trước Liên Xô.

10/9/2008 – Máy gia tốc hạt lớn của CERN bắt đầu đi vào hoạt động tại Genève, thực hiện thí nghiệm khoa học lớn nhất trong lịch sử.

Lê Thu