Ukraina tấn công vào thành phố Slaviansk, đụng tầu điện ngầm tại Seoul, lở đất khiến 2.000 người mất tích tại Afghanistan, lãnh đạo Đức - Mỹ hội đàm...đó là những diễn biến nóng trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Hãng BBC dẫn tuyên bố của Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov cho biết, binh sĩ nước này đã mở chiến dịch tấn công vào thành phố Slaviansk khiến nhiều người thuộc lực lượng ly khai thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt giữ.

Theo hãng tin RT, có khoảng 20 máy bay trực thăng đã được huy động trong chiến dịch nhằm tiêu diệt 'lực lượng tự phòng".

Trước đó, tin cho biết 2 máy bay trực thăng của Ukraina đã bị bắn hạ khiến phi công và quân nhân thiệt mạng.

Nga đã cảnh báo việc sử dụng quân đội chống lại dân thường sẽ khiến Ukraina rơi vào thảm họa, đồng thời kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn cấp ngay trong ngày.

Hiện, tình hình ở Sloviansk vẫn chưa rõ ràng, trước đó Kiev tuyên bố một nửa thành phố năm dưới sự kiểm soát của các đơn vị Ukraina. 

Ông Turchynov cho biết, chiến dịch tấn công các tay súng ly khai "rất phức tạp" bởi nó chủ yếu diễn ra tại những nơi tập trung nhiều dân cư.

Trong khi đó, lực lượng ly khai tuyên bố nhiều nơi vẫn thuộc quyền kiểm soát của họ.

Một số diễn biến khác:

- Lực lượng ly khai đã chiếm trung tâm điều hành mạng lưới đường sắt ở thành phố Donetsk, miền Đông Ukraina, khiến toàn bộ tàu hỏa phải ngừng hoạt động.

- Tại thành phố cảng miền Nam Odessa, hàng trăm kẻ đội mũ bảo hiểm và cầm gậy gộc tấn công vào một đám đông 1.500 người tuần hành thể hiện sự đoàn kết dân tộc.

- Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, khẳng định Kiev sẽ phải chịu trách nhiệm trước người dân của họ khi phát động chiến dịch tấn công ở miền Đông Nam Ukraina.

- Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố có thể giảm lượng khí đốt cung cấp cho Ukraina nếu nước này không trả trước tiền mua khí đốt vào cuối tháng 5 tới.

Tin vắn

- Cảnh sát Nigeria kêu gọi phụ huynh hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc cung cấp ảnh để khẳng định lại số lượng nạn nhân mất tích.

- Mưa lớn đã gây lở đất đã chôn vùi một làng tại đông bắc Afghanistan khiến khoảng 2.000 người mất tích.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ thái độ đoàn kết "xuyên đại tây dương" để chống lại Nga, ngay cả khi các lệnh trừng phạt phát huy rất ít tác dụng.

- Theo hiệp ước an ninh mới, Philippines sẽ cho Mỹ tiếp cận 5 căn cứ hải quân của nước này.

- Mỹ nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đã thử động cơ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

- Nga đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp về chiến dịch quân sự của Ukraina tại thành phố Đông Nam Slavyansk.

- Một ngày sau khi xảy ra vụ khủng bố tại Urumqi, Thủ phủ khu tự trị Tân Cương, cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố ngay tại một nhà ga xe lửa ở Bắc Kinh.

- Chiến dịch tuyên truyền bầu cử Hội đồng quận, huyện và tỉnh, thành phố ở Campuchia đã bắt đầu vào sáng 2/5.

- Nhật Bản thông báo sẽ cử 10 quan sát viên tới Ukraina giám sát cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào 25/5.

Video Clip

Đoạn video về cảnh tượng bên trong phà Sewol không lâu trước khi nó bị chìm cho thấy các học sinh đã đối phó với tình huống nguy hiểm bằng sự hài hước và dũng cảm khi gửi tin nhắn cho những người thân yêu của họ.

Xem Clip tại đây

Hình ảnh

{keywords}

Hàng trăm người đã bị thương sau khi hai tàu điện ngầm tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc va vào nhau.

Phát ngôn nổi bật

"Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines (MAS) đã biến mất khỏi màn hình radar tại Kuala Lumpur vào lúc 1h21 (giờ địa phương) hôm 8/3. Khi đó, phi hành đoàn của MH370 lẽ ra phải liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng họ đã không làm như vậy. Các nhân viên kiểm soát không lưu Việt Nam đã phải đợi 17 phút trước khi hỏi kiểm soát không lưu Malaysia về tung tích của chiếc máy bay. Sau đó, phải mất tới bốn giờ kể từ khi các quan chức nhận ra chiếc máy bay đã biến mất, một chiếc dịch cứu hộ chính thức mới được phát động...", trích báo cáo chính thức đầu tiên về chuyến bay MH370 do Bộ Giao thông Malaysia công bố

Ngày này năm xưa

- Ngày 3-5-1968, Bộ Ngoại giaoViệt Nam ra tuyên bố về vấn đề cấp bậc đại biểu, địa điểm, thời gian của cuộc nói chuyện chính thức giữa Việt Nam Dân chủ cộng hoà và Mỹ. Ông Xuân Thuỷ được Chính phủ cử làm đại diện Việt Nam Dân chủ cộng hoà, Pari là địa điểm của cuộc nói chuyện và ngày 10-5 hoặc vài ngày sau đó sẽ bắt đầu cuộc nói chuyện chính thức.

- Pautốpxki, nhà vǎn Nga sinh ngày 3-5-1892 và mất ngày 14-7-1968 tại Mátxcơva.

- Ngày 3-5-1996, Đoàn đại biểu từ 55 nước họp tại Geneva đã đồng ý chấp nhận một số nguyên tắc mới trong việc sử dụng mìn nhưng không chấp nhận lệnh cấm sử dụng mìn hoàn toàn.

Hồng Hà