Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/5 đã ra cảnh báo sức khoẻ với công dân Mỹ tại Trung Quốc sau khi một nhân viên lãnh sự quán ở Quảng Châu bị tổn thương nhẹ ở não vì các âm thanh và sức ép bất thường.

Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc cho hay, nhân viên trên đã bị tác động bởi âm thanh và sức ép mơ hồ, khác thường trong khi làm việc tại lãnh sự quán ở Quảng Châu.

Trước đó, Mỹ cũng cho hay, các nhà ngoại giao nước này ở Cuba cũng bị những triệu chứng tương tự sau khi nghi là bị tấn công âm thanh.

Theo Reuters, Mỹ hiện không buộc tội Trung Quốc về vấn đề này.

{keywords}
 

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ viết: “Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra những triệu chứng trên và chúng tôi không biết liệu có trường hợp tương tự nào xảy ra, ở trong hoặc ngoài khu vực lãnh sự quán ở Trung Quốc. Chính phủ Mỹ đang xem xét nghiêm túc các báo cáo về việc này và đã thông báo cho các nhân viên làm việc ở Trung Quốc”.

Cảnh báo trên website của Đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc viết: “Khi ở Trung Quốc, nếu bạn thấy có âm thanh buốt tai khác lạ hoặc hiện tượng bất thường đi kèm âm thanh lạ, đừng cố tìm âm thanh đó phát ra từ đâu. Thay vào đó, bạn hãy di chuyển tới một địa điểm nơi âm thanh đó không hiện hữu”.

Một quan chức đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đề nghị giấu tên cho hay: “Hiện thời, chúng tôi không liên kết việc này với những gì xảy ra ở Havana, Cuba nhưng chúng tôi đang điều tra mọi khả năng”.

Khoảng tháng 11/2016, một số nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba phàn nàn về việc luôn cảm thấy buồn nôn và có vấn đề về thính lực. Hơn 20 nhân viên ngoại giao Mỹ ở Havana bị ảnh hưởng do các cuộc “tấn công sức khoẻ” gây ra. Tuy nhiên, Mỹ không đổ lỗi cho Cuba và Cuba cũng khẳng định không liên quan.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Nhật đã vượt qua Singapore trong bảng xếp hạng cuốn hộ chiếu mạnh nhất thế giới, theo cập nhật mới nhất do Danh mục hộ chiếu Henley công bố. Hiện, người nắm giữ hộ chiếu Nhật được miễn thị thực hoặc được cấp thị thực nhập cảnh tại sân bay tới 189 quốc gia.

Hộ chiếu Việt Nam được miễn thị thực ở 51 quốc gia và là hộ chiếu mạnh thứ 10 ở khu vực Đông Nam Á, theo StraisTimes.

- Một hố sụt xuất hiện ở phía trước Nhà Trắng hồi đầu tuần này và ngày càng mở rộng, các phóng viên Mỹ cho hay. Hố sụt này nằm ở ngoài phòng họp báo, gần văn phòng phó thư ký báo chí Nhà Trắng là Hogan Gidley.

- Hàng trăm cư dân ở Lake Worth, Mỹ tối 20/5 bất ngờ nhận được một thông báo rằng các thây ma sống lại đang xâm chiếm thành phố này, tờ The Palm Beach Post đưa tin. Một phát ngôn viên của chính quyền thành phố sau đó cho hay, cảnh báo trên được đưa ra do hệ thống cảnh báo tự động bị lỗi vì mất điện.

- Theo Sputnik, nhà thiên văn học Ethan Siegel đã nêu giả thiết về việc các cư dân dải Ngân hà sẽ nhìn thấy bầu trời như thế nào qua 10 tỷ năm nữa, sau khi nhân loại tuyệt diệt vì vụ nổ lớn-Big Bang.

Theo tính toán của ông Siegel, bầu trời lúc ấy sẽ rất khác biệt so với hiện tại. Chẳng hạn, các hành tinh khổng lồ màu đỏ sẽ nhiều hơn. Ngoài ra, trong vũ trụ sẽ ít bụi và khí gas, cũng như ít khu vực với những hình thái sao non.

Tuy nhiên, nếu trong Thiên hà mới xuất hiện những thực thể sống thông minh, thì các cư dân này sẽ không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì bên ngoài cụm sao, ngay cả với sự trợ giúp của kính thiên văn, vì những Thiên hà từ các hệ thống khác sẽ nằm cách xa Thiên hà của chúng ta.

- Pháp đang chìm trong một làn sóng biểu tình lớn, hàng nghìn người đổ xuống các đường phố của thủ đô Paris để phản đối cuộc cải tổ của Tổng thống Emmanuel Macron. Căng thẳng tăng cao và các cuộc tuần hành hoà bình thường leo thang thành bạo động và xung đột bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát. 

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Tiêu diệt đôi tình nhân khét tiếng Mỹ

Ngày này năm xưa: Tiêu diệt đôi tình nhân khét tiếng Mỹ

Ngày 23/5/1934, cặp đôi tội phạm khét tiếng nhất nước Mỹ Clyde Barrow và Bonnie Parker bị cảnh sát bang Louisiana và Texas bắn chết

Ngày này năm xưa: Phát hiện động trời tại đại sứ quán Mỹ ở Nga

Ngày này năm xưa: Phát hiện động trời tại đại sứ quán Mỹ ở Nga

Ngày 19/5/1964, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phát hiện hơn 40 thiết bị nghe trộm ở trong tường và trên trần tòa nhà đại sứ quán nước này ở Moscow.

Ngày này năm xưa: Tội ác vấy máu của nữ y tá

Ngày này năm xưa: Tội ác vấy máu của nữ y tá

Ngày 16/5/1975, nữ y tá Norma Armistead bước vào bệnh viện Kaiser ở Los Angeles, California (Mỹ) cùng một đứa bé mới sinh trên tay mà cô cho biết vừa sinh tại nhà.