Mỹ và Trung Quốc, ngày 6/7, chính thức bước vào "cuộc chiến thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế" khi áp các mức thuế mới lên hàng chục tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ mỗi bên.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định áp mức thuế mới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc từ lúc nửa đêm (giờ Miền Đông, tức giữa trưa giờ Bắc Kinh). Trong danh sách có xe hơi, ổ cứng máy tính, linh kiện máy bay.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít-tinh "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" ở Montana tối 5/7. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn cảnh báo tổng giá trị số hàng Trung Quốc chịu thuế có thể lên hơn 500 tỷ USD trong tương lai.

Ngay sau đó, Trung Quốc tuyên bố các biện pháp đáp trả của nước này đối với hàng hóa Mỹ có hiệu lực lập tức. Gọi đây "cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế từ trước tới nay", Bắc Kinh khẳng định không khai chiến với Washington nhưng buộc phải hành động tương tự.

Các đòn "ăn miếng, trả miếng" về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là sẽ có tác động mạnh tới kinh tế không chỉ của hai nước mà cả toàn cầu.

Các tin đáng chú ý ngày 6/7:

- Lực lượng cứu hộ vừa phát hiện một đường hầm mới có thể là lối đi dẫn tới ngách đá nơi đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan. Phát hiện này mở ra hy vọng có thể sớm tiếp cận và đưa các em ra ngoài, giữa bối cảnh oxy trong hang đang giảm và nguy cơ mưa lớn vào cuối tuần khiến hang ngập sâu hơn.

- Một thợ lặn từng thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của Thái Lan đã thiệt mạng lúc 2h sáng khi tham gia giải cứu đội bóng mắc kẹt. Quốc vương nước này tuyên bố Hoàng gia sẽ lo toàn bộ chi phí tổ chức đám tang cho người thợ lặn này.

- Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tuyên bố sẽ mời 12 thành viên đội bóng cùng huấn luyện viên, vốn đang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, tới xem trận chung kết World Cup 2018 ở Nga nếu họ sớm thoát ra thành công và "đủ khỏe mạnh".

- Nhà chức trách Thái Lan chính thức thông báo đã tìm thấy 40 thi thể hành khách trên tàu Phoenix bị chìm ngoài khơi đảo Phuket. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang rà soát vùng biển Phuket để tìm 16 người mất tích.

- Một tòa án chống tham nhũng của Pakistan kết án cựu Thủ tướng Nawaz Sharif 10 năm tù giam liên quan tới hoạt động mua các căn hộ hạng sang ở thủ đô London của Anh. Sharif, hiện đang sống lưu vong ở London, được cho là sẽ kháng cáo.

- Cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 2 người Anh gốc Iraq tại sân bay Dalaman thuộc miền tây nam nước này, với cáo buộc tuyên truyền khủng bố cho lực lượng Đảng công nhân người Kurd (PKK) hoạt động ngoài vòng pháp luật.

- Ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Iran đã nhóm họp tại thủ đô Vienna của Áo để thảo luận cách thức bảo vệ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) sau khi Mỹ rút lui.

Thanh Hảo  
 

Thế giới 24h: Đọ giá chiến đấu cơ Nga, Mỹ

Thế giới 24h: Đọ giá chiến đấu cơ Nga, Mỹ

Theo các nguồn mở, chiến đấu cơ Mỹ có giá khá trên trời, chiếc F-22 giá 146,2 triệu USD và chiếc F-35 giá từ 83 triệu USD tới 108 triệu USD.

Thế giới 24h: Tinh thần lạc quan của đội bóng Thái Lan

Thế giới 24h: Tinh thần lạc quan của đội bóng Thái Lan

Trong video mới được công bố, các thành viên đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai đang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan tỏ ra khá lạc quan.

Thế giới 24h: Thông tin chấn động về đội bóng Thái bị kẹt trong hang

Thế giới 24h: Thông tin chấn động về đội bóng Thái bị kẹt trong hang

Sau 9 ngày khắc khoải ngóng chờ, cầu nguyện, cả đất nước Thái Lan vỡ òa vui sướng khi biết đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang vẫn còn sống.

Thế giới 24h: Nga vạch ra 'vùng cấm' với Mỹ

Thế giới 24h: Nga vạch ra 'vùng cấm' với Mỹ

Kremlin hôm 2/7 tuyên bố, Tổng thống Putin mong muốn thoả hiệp với người đứng đầu Nhà Trắng về tất cả các vấn đề, ngoại trừ Crưm.

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Báo Nhật Yomiuri Shimbun, ngày 1/7, dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.