Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin; Diễn biến mới của dịch MERS tại Hàn Quốc… là những thông tin nóng đáng chú ý trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo Reuters, trong cuộc họp báo tại Moscow cùng với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định, Nga sẽ điều động lực lượng quân đội để đối phó với bất kỳ quốc gia nào có khả năng đe dọa Nga.

{keywords}

 

Ông Putin tuyên bố: “Chúng tôi buộc phải hướng mục tiêu của lực lượng vũ trang đến khu vực lãnh thổ nào đưa ra những mối đe dọa về phía Nga”.

Tổng thống Nga quan ngại về việc NATO định xây hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu. Theo ông, Nga đã nhiều lần phản đối dự định này. “NATO đang tiến tới gần biên giới Nga, trong khi chúng tôi không di chuyển đi đâu cả”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Nga cho biết, nước này sẽ bổ sung thêm 40 quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào kho vũ khí hạt nhân của mình trong năm 2015.

Đáp lại tuyên bố này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay: “Hành động tăng cường hạt nhân của Nga là vô lý... Nó gây nguy hiểm và mất ổn định. Đây là một cái gì đó mà chúng ta phải giải quyết, và cũng là một trong những lý do chúng tôi đang phải tăng tính sẵn sàng chiến đấu các lực lượng quân đội”.

Trước động thái này của Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại và cho biết, không có ai muốn sẽ phải chứng kiến một “tình trạng Chiến trạnh Lạnh mới diễn ra trên thế giới”.

Tin vắn

- Sáng 17/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), nâng tổng số người thiệt mạng do bệnh dịch này tại Hàn Quốc lên 20 người. Ngoài ra, 8 ca nhiễm MERS mới cũng được xác nhận.

- Ngày 17/6, Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết, nước này có thể sẽ phải ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu và Liên minh châu Âu, nếu Hy Lạp không đạt được thỏa thuận cứu trợ tài chính với các chủ nợ quốc tế.

- Những chiến binh người Kurd đã chiếm lại gần như toàn bộ thành phố Tal Abyad ở biên giới Syria từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cắt đứt một tuyến đường tiếp tế chính yếu của nhóm phiến quân.

- Ngày 17/6, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, cựu Tổng thống nước này, ông Suleyman Demirel, đã từ trần ở tuổi 90 tại một bệnh viện ở thủ đô Ankara, sau một thời gian bị bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp.

- Cơ quan Thống kê Nhà nước Nga cho biết, sản lượng công nghiệp tháng 5 của Nga giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước – được coi là mức thấp kỷ lục từ năm 2009 đến nay, đặc biệt trong các ngành sản xuất chế biến, dệt, kim khí, may mặc.

- Ngày 17/6, cảnh sát Trung Quốc đã buộc phải nổ súng bắn chết một người đàn ông quá khích, cầm gạch tấn công đám đông đang xếp hàng chờ mua vé tại một nhà ga ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

- Các quan chức cấp cao 28 nước EU sẽ nhóm họp tại Brussels, Bỉ từ 17-19/6 để thông qua chiến dịch chống nạn buôn người trên Địa Trung Hải, đặc biệt nhấn mạnh vào việc bắt những kẻ buôn người. Chiến dịch sẽ chính thức khởi động vào 23/6.

- IS đã sát hại 5 cảnh sát Iraq trong cuộc tấn công nhằm giải cứu các chiến binh bị mắc kẹt tại làng Tal Albu Jarad, khu vực gần nhà máy lọc dầu Baiji.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, CHDCND Triều Tiên ngày 17/6 đã cho hồi hương hai công dân Hàn Quốc, những người bị cáo buộc vào lãnh thổ Triều Tiên bất hợp pháp hồi tháng trước.

- Cũng trong ngày 17/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sẽ trao trả cho Triều Tiên 5 ngư dân được lực lượng hải quân Hàn Quốc giải cứu hôm 16/6 trên một con tàu trôi dạt gần đảo Ulleung, vùng biển phía Đông thuộc lãnh hải của Hàn Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 18 người chết, 98 người bị thương, sau khi một đoàn tàu đâm vào xe tải ở thị trấn El Fahs Tunisia, cách thủ đô Tunis của Tunisia 60km. (Ảnh: Getty)


Phát ngôn

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peshkov ngày 17/6 tuyên bố: “Không phải Nga tiến gần biên giới nước khác. Chính hạ tầng quân sự của NATO đang tiến gần biên giới Nga. Điều đó buộc Nga phải áp dụng các biện pháp bảo vệ lợi ích và an ninh”.

Sự kiện

Ngày 18/6/1972: Một chiếc máy bay BEA HS Trident đã gặp nạn và lao xuống mặt đất chỉ 2 phút sau khi cất cánh từ sân bay London Heathrow, khiến 118 người chết.

Ngày 18/6/1981: Lockheed F-117 Nighthawk, máy bay thế hệ thứ nhất được thiết kế dựa trên công nghệ tàng hình, lần đầu cất cánh trong một chuyến bay thử nghiệm.

  • Lan Phương