- Nga trao công hàm phản đối Triều Tiên bắt giữ du thuyền; Ẩu đả dữ dội ở nghĩa trang lớn nhất Moscow... là hai trong số các diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

Nga vừa trao cho CHDCND Triều Tiên công hàm yêu cầu thả ngay lập tức tất cả thủy thủ trên du thuyền Elfin và yêu cầu Bình Nhưỡng giải thích lý do bắt giữ con thuyền.

Trước đó, cùng ngày, Nga xác nhận thuyền buồm Elfin của nước này đã bị lực lượng tuần duyên Triều Tiên bắt giữ trên biển Nhật Bản và được lai dắt vào đất liền.

{keywords}

Một binh sĩ Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Igor Agafornov - một quan chức Bộ Ngoại giao Nga tại Vladivostok: "Phía Triều Tiên đã liên hệ cho biết chiếc thuyền buồm đã bị đưa tới cảng Kimchaek. Thủy thủ đoàn vẫn còn sống và khỏe mạnh. Chúng tôi đã chờ giải thích từ Triều Tiên về lý do bắt giữ".

Denis Samsonova - Tùy viên báo chí của Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng – nói rõ: “Đại sứ quán đã trao công hàm cho phía Triều Tiên, yêu cầu ngay lập tức thả thủy thủ đoàn”.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra một lời giải thích rõ ràng nào về lý do bắt giữ.

Theo phía Nga, trên thuyền buồm có một thuyền trưởng và bốn thủy thủ. Họ bị bắt giữ khi đang tham gia một cuộc đua từ cảng Busan của Hàn Quốc tới Vladivostok của Nga.

Tin vắn

- Hai người thiệt mạng và 10 người bị thương trong một vụ ẩu đả dữ dội tại nghĩa trang Khovanskoye lớn nhất ở thủ đô Moscow của Nga. RIA Novosti dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, khoảng 200 người tham vụ việc và một số người đã sử dụng súng. Cảnh sát đã giải tán đám đông và bắt giữ 50 người.

- Cảnh sát Brazil bắt giữ 3 đối tượng nghi xâm nhập tài khoản mạng của phu nhân Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer với ý định tống tiền. Cùng ngày, nhà lãnh đạo này nói, ông có thể ở vị trí hiện tại cho đến năm 2019.

- Tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin, từ nay đến cuối năm 2020, chính phủ nước này dự kiến phải chi khoảng 93,6 tỷ Euro liên quan đến cuộc khủng hoảng người tị nạn.

- Cáo buộc Mỹ đứng sau nhiều âm mưu lật đổ chính phủ của mình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ trong 60 ngày.

- Một nhóm đánh bom liều chết đã tấn công một tổ hợp chính quyền và cư dân ở bên ngoài thủ đô Baghad của Iraq, làm ít nhất 6 người tử vong.

Tin ảnh

{keywords}

Lửa khói cuồn cuộn bốc lên ở bãi lốp xe Sesena, Toledo, Tây Ban Nha. Bãi này chứa hơn 100.000 tấn lốp xe và kéo dài tới tận thị trấn Valdemoro in Madrid. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

“Washington đang kích hoạt các biện pháp theo yêu cầu của phe cánh hữu phát xít của Venezuela, những kẻ bị kích động từ cuộc đảo chính ở Brazil", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

Sự kiện

Ngày 15/5/1718 – Luật sư người Anh James Puckle phát minh khẩu súng máy đầu tiên trên thế giới.

Thanh Hảo