- Máy bay Trung Quốc lại bị tố bay sát máy bay Nhật Bản trên vùng trời biển Hoa Đông; Nhật và Australia khai mạc hội nghị an ninh cấp cao... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo Kyodo, hôm 11/6, hai chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay áp sát một cách bất thường hai máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên vùng trời biển Hoa Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói, bộ này đã thông qua những kênh ngoại giao gửi công hàm phản đối Trung Quốc về vụ việc trên.

Trước đó, hôm 24/5, một vụ việc tương tự cũng xảy ra khi hai chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc bám sát và tiếp cận từ đằng sau máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản với khoảng cách từng chiếc một là 50m và 30m. Phi cơ Trung Quốc không bắn súng cảnh cáo và cũng không phát sóng vô tuyến khi xuất kích khẩn cấp.

{keywords}

Máy bay Trung Quốc bay qua bầu trời vùng đảo tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông. (Ảnh: News)

Điều đáng chú ý trong trường hợp này, theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hai chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của quân đội Trung Quốc có mang theo loại tên lửa không đối không khi thực hiện cú tiếp cận bất thường đối với máy bay của Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (ASDF) trên vùng trời của biển Hoa Đông.

Phát biểu một ngày sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera chỉ trích rằng, "đây là hành động tiếp cận không bình thường, một hành vi nguy hiểm dễ phát sinh sự cố ngẫu nhiên". Theo ông, hoạt động của Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản là một trong những “nhiệm vụ giám sát được thực hiện thường xuyên”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm là, vị trí xảy ra sự cố tiếp cận máy bay giữa hai bên Nhật - Trung xảy ra ở "địa điểm hoàn toàn khác với vùng biển và vùng trời được xác định trong cuộc tập trận hải quân chung Nga - Trung". Tokyo đã thông báo với Bắc Kinh về những sự việc này thông qua các kênh ngoại giao.

Tin vắn

- Một chiến đấu cơ phản lực Mirage 2000D của Pháp được sử dụng để tuần tra trên bầu trời Mali đã bị rơi tại nước láng giềng Niger, do một trục trặc kỹ thuật.

- Hạ viện Tây Ban Nha ngày 11/6 đã thông qua bản dự luật kế vị, theo đó cho phép Vua Juan Carlos thoái vị và nhường ngôi lại cho Thái tử Felipe de Borbon.

- Thủ tướng Anh David Cameron cáo buộc Nga đang cung cấp cho phần tử ly khai tại đông Ukraina nhiều vũ khí tinh vi, như các tên lửa đất đối không vác vai.

- Phiến quân Hồi giáo đã chiếm tòa lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Mosul thuộc tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq, bắt cóc lãnh sự, cùng 24 nhân viên cơ quan ngoại giao này.

- Khoảng 500.000 người dân buộc phải tháo chạy khỏi thành phố Mosul, Iraq, sau khi các phiến quân Hồi giáo tấn công, giành quyền kiểm soát thành phố này.

- Tập đoàn khí đốt của Nga Gazprom thông báo cho Ukraina thêm một tuần thanh toán nợ tiền khí đốt, nhưng không kèm đe dọa cắt nguồn cung mặt hàng này.

- Một báo cáo của Ukraina đưa ra ngày 11/6 cho thấy, 210 người đã chết từ khi chính quyền Kiev tiến hành chiến dịch chống khủng bố tại miền đông Ukraina.

- Nhật Bản và Australia ngày 11/6 đã khai mạc hội nghị an ninh cấp cao tại thủ đô Tokyo, thảo luận các kế hoạch cùng phát triển công nghệ tàu ngầm tàng hình.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran ngày 11/6 cho biết, nước này đã bắt đầu đàm phán riêng rẽ, tập trung vào vấn đề hạt nhân với các thành viên Nhóm P5+1.

- Sáng 11/6, hàng nghìn cảnh sát Hàn Quốc đã tập kích một nhà thờ trong nỗ lực tìm bắt vị tỷ phú bị truy nã liên quan đến thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng 4.

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga nói Nga sẽ không áp dụng bất cứ biện pháp trừng phạt nào với Ukraina, nếu nước này định ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu.

"Nga không ngăn cấm bất cứ ai hợp tác với những tổ chức quốc tế như vậy trong lĩnh vực hợp tác kinh tế", Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov, cho biết.

Tin ảnh

{keywords}

Chỉ trong một đêm, một rừng lều bạt đã mọc lên trên một khu đất trống cách sân vận động World Cup chưa đầy 4km. (Ảnh: CNN)

Hàng nghìn hộ gia đình tập trung ở đây với dự định tận dụng sự kiện thể thao này như một diễn đàn, đòi Chính phủ Brazil cung cấp nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Kỷ niệm

Ngày 12/6/1968, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và kêu gọi các nước phê chuẩn hiệp ước này.

Thanh Vân