- IS nhận trách nhiệm đánh bom xe ở Dagestan; Video chiến đấu cơ Nga đâm sầm xuống đất… là những nội dung đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo hãng tin Nga RT, hôm 30/3, một máy bay chiến đấu Su-25 của nước này đã gặp nạn gần một ngôi làng ở khu vực Viễn Đông. Viên phi công đã kịp nhảy dù, nên thoát nạn. Không có báo cáo thương vong tại khu vực máy bay rơi.

Đoạn video được RT đăng tải cho thấy, phi cơ đang bay qua các khu nhà thì đột ngột đâm xuống đất và một cột khói đen bốc lên từ địa điểm tai nạn.

“Phi công đã thoát ra ngoài, tính mạng và sức khỏe không bị đe dọa. Phi cơ không được phép mang theo đạn dược. Vụ tai nạn không gây ra thương vong, thiệt hại nào trên mặt đất”, hãng TASS dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo hãng tin RT, động cơ của chiếc máy bay này đã bị trục trặc. Viên phi công đã cố gắng điều khiển chiếc phi cơ bay ra ngoài khu dân cư.

Đây không phải lần đầu tiên chiến đấu cơ Su-25 Nga bị rơi trong năm nay. Trước đó, vào hôm 1/3, một chiếc Su-25 Nga đã bị rơi khi đang bay huấn luyện định kỳ ở sân bay Budennovsk, khu vực Stavropol, khiến một phi công tử nạn.

Tin vắn

- Nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội, Bulgaria dự kiến chi khoảng 1,7 tỷ USD để mua của Nga một số máy bay chiến đấu mới, tàu chiến và động cơ máy bay MiG-29.

- Nhà chức trách Ai Cập đã đề nghị Cyprus dẫn độ Seif El-Din Mustafa, kẻ đã thực hiện vụ bắt cóc chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS181 của hãng hàng không EgyptAir.

- Ngày 30/3, ông U Htin Kyaw thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Myanmar theo quá trình chuyển giao quyền lực.

- Bà Aung San Suu Kyi đã tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng của Myanmar.

- Phe đối lập ở Syria cho rằng, nước này cần một chính quyền chuyển tiếp với đầy đủ các quyền hành pháp, chứ không phải một chính phủ với sự tham gia của các thành phần.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/3 đã bắt giữ 16 đối tượng được cho là thành viên của Mặt trận Al-Nusra, tổ chức có mối quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

- Khoảng 20 phần tử ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt ở thủ đô Moscow của Nga, khi đang tìm cách tuyển mộ các tay súng mới cho IS.

- Báo chí Trung Quốc cho biết, hai người đã bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay xảy ra vào khoảng 10h30 sáng ngày 30/3 ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc nước này.

- Một chiếc xe ôtô đã phát nổ gần chốt kiểm soát an ninh ở Dagestan, Caucasus, Nga, khiến một cảnh sát tử vong và một cảnh sát khác bị thương. IS đã thừa nhận trách nhiệm.

- Ngày 30/3, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa đăng tải một video mới quay cảnh hành quyết ba chiến binh người Kurd ngay giữa một con phố đông đúc tại Iraq.

- Báo chí quốc tế ngày 30/3 cho biết, một chiếc máy bay đã rơi trên quần đảo Magdalen ở vịnh Saint Lawrence, phía đông Quebec (Canada), khiến 7 người thiệt mạng.

- Hôm 30/3, một máy bay chiến đấu KF-16 của Hàn Quốc đã bị rơi tại tỉnh Kyeongbuk, cách thủ đô Seoul khoảng 300km về phía đông nam. Hai phi công thoát ra an toàn.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết rằng, họ đang phát triển các loại đạn dẫn đường đất đối đất nhằm chống lại hệ thống tên lửa bắn loạt (MLRS) mới nhất của Triều Tiên.

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/3 tuyên bố, những vụ thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Iran không vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Theo Scmp, Trung Quốc chuẩn bị đưa vào sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41, có khả năng bắn tới Mỹ trong 30 phút. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken cho biết, ông kỳ vọng Trung Quốc sẽ chấp thuận đề xuất tham gia hội đàm bàn về hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ muốn triển khai ở Hàn Quốc.

“Chúng tôi thấy Trung Quốc có thể không tin chúng tôi, nhưng chúng tôi đề xuất hội đàm với Trung Quốc để lý giải về việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc và kỳ vọng Bắc Kinh sẽ chấp thuận đề xuất này”, ông nói tại Viện Brookings ở thủ đô Washington.

Sự kiện

Ngày 31/3/1991: Sau 36 năm tồn tại, Hiệp ước Warsaw chấm dứt.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Cướp máy bay để gửi thư tình?

Thế giới ngày 29/3 chấn động vụ cướp máy bay chặng nội địa của hãng hãng không Ai Cập Egyptair. Tên không tặc đeo dây bom giả, uy hiếp tổ lái buộc họ phải hạ cánh xuống quốc đảo Cyprus.

Thế giới 24h: Hé lộ tình tiết mới vụ máy bay FZ981

Thông tin rò rỉ từ thiết bị ghi âm đã hé lộ phút cuối trên chiếc máy bay gặp nạn ở Nga; Thông báo mới về số nạn nhân vụ khủng bố ở Bỉ... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: 'Phát súng cảnh cáo' Hillary Clinton

Hillary Clinton trải qua một ngày "đại bại" trước đối thủ Bernie Sanders khi thua đậm ở ba bang; Bỉ bắt thêm 4 đối tượng liên quan khủng bố...

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ mới từ Triều Tiên

Triều Tiên đưa ra cảnh báo đáng sợ mới nhằm vào Mỹ; Đánh bom ở miền đông nước Bỉ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Hàng trăm tàu TQ kéo đến vùng biển Malaysia

Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước này, Chủ tịch Triều Tiên lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công văn phòng Tổng thống Hàn Quốc