- Tổng thống Nga Vladimir Putin mừng sinh nhật lần thứ 63; Tàu chiến Nga bắn tên lửa tiêu diệt các mục tiêu IS... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/10 đã đón sinh nhật lần thứ 63 của ông. Theo hãng tin Sputnik, sinh nhật của nhà lãnh đạo Nga đã gây hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội. Người ủng hộ trong và ngoài nước Nga đã chúc mừng ông Putin, bằng mọi phương cách thú vị nhất.

Trên mạng Twitter, #PutinDay đã trở thành hashtag được dân mạng sử dụng nhiều nhất. Báo chí Nga cũng nhập cuộc khi đăng tải nhiều bài viết thú vị về Tổng thống Putin, như hãng Ruptly đăng video về những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của nhà lãnh đạo Nga trong năm 2015.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Putin đã nhận được những lời chúc mừng tốt đẹp từ nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài, như Tổng thống Azerbaijan, Armenia, Belarus. Đặc biệt, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi còn dùng mạng Twitter để gửi tới ông Putin lời chúc "sống lâu, khỏe mạnh và hạnh phúc".

Các chính khách của Nga cũng đua nhau chúc mừng sinh nhật người lãnh đạo đất nước. Theo Sputnik, những lời chúc trên Instagram của ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya, có lẽ là bức thông điệp ấm áp nhất.

Ông Kadyrov ca ngợi ông Putin là "nhà chính trị nổi tiếng nhất, can đảm nhất, mạnh mẽ nhất, sáng suốt nhất và kiên quyết nhất trên thế giới", đồng thời chúc nhà lãnh đạo Nga có được "sức khỏe, may mắn và thành công" trong "công việc đầy khó khăn và trách nhiệm" của mình.

Ông Putin còn nhận được lời chúc từ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng, như các nhạc sỹ Italy gồm Toto Cutugno, Pupo, Al Bano, Ricchi e Poveri và Riccardo Fogli. Các nhạc sỹ viết, ông Putin là "người bảo vệ quan trọng nhất chống lại thế giới đơn cực và chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

Sputnik cho biết, Tổng thống Putin có kế hoạch chơi khúc côn cầu cùng với một số vận động viên nổi tiếng của môn thể thao này vào cuối ngày.

Tin vắn

- Sputnik dẫn tuyên bố ngày 7/10 của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, tàu chiến nước này ở biển Caspian đã phóng tên lửa phá hủy các mục tiêu của IS tại Syria.

- Tàu khu trục tên lửa USS Porter của Mỹ hôm 7/10 đã tiến vào Biển Đen, mạng tin Prada.ru cho biết. Tàu này được trang bị hệ thống phòng không Aegis và các tên lửa Tomahawk.

- Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch ngày 6/10 đưa ra đánh giá rằng, Ukraina đã mất khả năng thanh toán, đồng thời hạ mức tín dụng của quốc gia này xuống mức "vỡ nợ có giới hạn".

- Nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang phải hứng chịu tình trạng khói mù và ô nhiễm không khí nghiêm trọng do khói cháy rừng ở Indonesia bay sang.

- Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Chakthip Chaichinda cho biết, công tác điều tra các vụ đánh bom hồi tháng 8 tại thủ đô Bangkok của nước này đã được hoàn thành đến 90%.

- Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị trục xuất hơn 400.000 người bị từ chối cấp quy chế tị nạn. Quá trình hồi hương sẽ diễn ra dưới sự giám sát của cơ quan giám sát biên giới EU.

- Bộ Tư pháp Mỹ chuẩn bị phóng thích tù nhân với quy mô lớn nhất trong lịch sử. Dự kiến, có khoảng 6.000 tù nhân sẽ được phóng thích trong quãng thời gian từ ngày 30/10 tới 2/11.

- Cơ quan Kiểm soát khẩn cấp quốc gia (NEMA) của Nigeria cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong 3 vụ đánh bom liều chết xảy ra hôm 7/10 ở Damaturu, đông bắc nước này.

- Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu tiến hành một chiến dịch mang tên Sophia tại khu vực phía nam Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn các tàu, thuyền chở lậu người di cư bất hợp pháp.

- Trong ngày 7/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức công bố nội các mới của nước này. Đây là lần thứ 2 ông Abe tiến hành cải tổ nội các, kể từ sau khi lên nắm quyền.

- Bộ Tài chính Mỹ đang tìm kiếm thông tin từ hãng Toyota (Nhật Bản) về cách thức tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có được trong tay rất nhiều xe của hãng sản xuất ôtô này.   

Tin ảnh

{keywords}

Giải Nobel Hóa học 2015 đã thuộc về các nhà khoa học Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sancar. (Ảnh: Nobelprize)

Theo Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, công trình vẽ bản đồ cách các tế bào sửa chữa ADN bị tổn thương của các nhà khoa học trên "đã cung cấp kiến thức cơ bản về cách một tế bào sống hoạt động và được phục vụ để phát triển các phương thức mới điều trị ung thư".

Clip nóng

Bộ Quốc phòng Nga hôm 7/10 công bố đoạn video cho thấy, tàu chiến của nước này trên biển Caspian phóng hàng loạt tên lửa Kalibr vào các mục tiêu của IS ở Syria.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, "cuộc tấn công cho thấy tên lửa của chúng tôi đạt hiệu quả ở khoảng cách xa, đến 1.500km".

Phát ngôn

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 7/10 tuyên bố, một "thỏa ước ngừng bắn thực sự" đã bắt đầu có hiệu lực ở nước này. Ông cho biết, "hiện không còn tiếng súng nổ, nhưng đây vẫn chưa phải hòa bình vì chiến tranh vẫn chưa kết thúc".

Sự kiện

Ngày 8/10/1945 - Tổng thống Mỹ Harry Truman tuyên bố, bí mật của bom nguyên tử chỉ có thể chia sẻ với Anh và Canada.

Thanh Vân