Ngoại trưởng Nhật nêu bật những lo ngại của thế giới về Trung Quốc, ứng viên đảng Cộng hòa liên kết chống Trump...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Phát biểu trước chuyến thăm Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida hôm 25/4 nói, Trung Quốc đang khiến thế giới "lo ngại" với việc tăng cường quân sự và mở rộng trên biển tại biển Hoa Đông và biển Đông, Reuters đưa tin.

{keywords}

Đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc ở biển Hoa Đông (Ảnh Kyodo)

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật, nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, đã từ lâu bị ảnh hưởng bởi tranh chấp lãnh thổ, sự ganh đua trong vùng và di sản của cuộc xâm lược của Nhật thời Thế chiến II.

Trung Quốc và Nhật hiện có tranh chấp chủ quyền với một nhóm đảo không có người sinh sống ở biển Hoa Đông, trong khi ở Biển Đông, Trung Quốc đang xây các đảo trên đá ngầm để làm căn cứ cho các tuyên bố.

"Nói thẳng, việc Trung Quốc tăng mạnh chi tiêu quân sự và âm mưu đơn phương thay đổi nguyên trạng biển Hoa Đông và biển Đông dưới mục đích xây dựng một nhà nước mạnh về hàng hải không chỉ khiến người Nhật mà còn làm nhiều nước ở châu Á - Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế vô cùng lo ngại", ông Kishida tuyên bố.

"Thông qua đối thoại thẳng thắn với phía Trung Quốc, tôi muốn để bánh xe đổi hướng nhằm tạo ra mối quan hệ Nhật - Trung phù hợp với một thời đại mới", quan chức Nhật cho hay.

Ông Kishida định thăm Trung Quốc trước "Tuần lễ vàng" ở Nhật, vốn bắt đầu vào 29/4 tới.

Tin vắn

- Các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Ted Cruz và John Kasich tuyên bố sẽ hợp tác chống lại ứng cử viên Donald Trump đang giành được sự ưu ái của quần chúng.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/4 tuyên bố phương Tây cần duy trì các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cho tới khi Moscow thực thi đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/4 cho biết, sẽ điều 250 lính đặc biệt tới Syria nhằm huấn luyện và hỗ trợ lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Bangladesh đã tăng cường an ninh tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất nước này, do Chevron điều hành do mối đe dọa xuất phát từ một nhóm quân hoạt động tại Ấn Độ, chính phủ nước này cho biết hôm 25/4.

- Trung Quốc đã cấm các nhà bán buôn thuốc ở nước này bán vắc xin sau khi một bê bối bùng nổ liên quan tới số vắc xin bất hợp pháp trị giá tới 90 triệu USD được bán tại hàng chục tỉnh ở nước này.

- Na Uy đã phát động một chương trình, trong đó nước này đề nghị trao 10.000 kroner (hơn 1.500 USD) cho những người di cư tự nguyện hồi hương.

- Các tàu chiến của Hải quân Indonesia đã bắt giữ Hua Li-8, một con tàu Trung Quốc, được cho là hoạt động trái phép ở vùng biển của nước này. Con tàu này bị lực lượng Cảnh sát quốc tế (Interpol) tại Argentina truy nã vì đánh bắt cá trái phép và thực hiện hoạt động thương mại trái phép hồi đầu năm nay.

- Tân Hoa xã dẫn thông báo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc ngày 25/4 cho biết, nguyên Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông Lưu Chí Canh đang bị điều tra với cáo buộc nhận hối lộ.

- Mỹ đã điều các máy bay tiêm kích F-22 đến Biển Đen để tham gia một cuộc diễn tập nhằm tăng cường sự hậu thuẫn quân sự cho các đồng minh Đông Âu của NATO, những nước cho rằng họ đang phải đối mặt với nguy cơ xâm lược từ Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Tên lửa đạn đạo chiến lược của Triều Tiên được phóng từ tàu ngầm. (Ảnh KCNA)

Phát ngôn

"Nếu Anh không còn là thành viên Liên minh châu Âu (EU) nữa, dĩ nhiên, Anh vẫn là một phần của nhóm 5 đôi mắt - nhóm chia sẻ tin tình báo trên thế giới. Anh sẽ vẫn có những cơ quan tình báo và an ninh hạng nhất...song điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ an toàn như hiện giờ. Vì thế, theo tôi, với tư cách là Bộ trưởng Nội vụ, thì việc Anh là thành viên của Liên minh châu Âu có nghĩa là chúng ta sẽ an toàn hơn trước những mối nguy khủng bố và tội phạm", bà Theresa May nói về lợi ích của Anh khi là thành viên EU

Sự kiện

26/4/1954: Nhằm giải quyết một số vấn đề ở châu Á, gồm cả cuộc chiến Pháp và người Việt tại Đông Dương, đại diện các cường quốc nhóm họp tại Geneva. Hội nghị này đánh dấu một bước ngoặt trong sự can dự của Mỹ tại Việt Nam.

26/4/1986: Tai nạn tồi tệ nhất trên thế giới xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân ở Chernobyl, Liên Xô.

Hoài Linh