Trung Quốc sơ tán hàng vạn người trước siêu bão Chan Hom; Thổ Nhĩ Kỳ bắt 21 người nghi là thành viên IS... là những tin nổi bật trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Các nhà chức trách Trung Quốc đã sơ tán hàng vạn người, hủy hàng trăm chuyến bay và đóng cửa các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển khi một siêu bão với sức gió lên tới 200 km/giờ đang tiến vào bờ biển nước này.

{keywords}
 Những cơn sóng lớn đánh vào bờ biển thành phố Cơ Long, Đài Loan (Trung Quốc), hôm 10/7. (Ảnh: AP)

Cơ quan Thời tiết Quốc gia nước này cho biết siêu bão Chan Hom dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang ở phía đông vào sáng sớm 11/7. Mức cảnh báo cao nhất đã được đưa ra.

Theo Cục Các vấn đề dân sự Chiết Giang, gần 60.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực bờ biển. Hơn 100 chuyến tàu hỏa di chuyển giữa các thành phố trong khu vực cũng đã bị hủy tới ngày 12/7.

Tại thành phố Chu San, tất cả các chuyến bay ra và vào sân bay thành phố đều bị hủy. Thành phố cũng đã tạm ngừng các dịch vụ xe buýt và phà cao tốc. Một số địa điểm du lịch cũng đã bị đóng cửa.

Tại thành phố cảng Ninh Ba gần đó, 34 chuyến bay đã bị hủy, hãng thông tấn AP dẫn nguồn tin từ sân bay cho biết. Khoảng 37 chuyến bay khác cũng đã bị hủy tại thành phố biển Ôn Châu.

Một số thành phố khác đã ra thông báo tạm ngừng dịch vụ xe buýt trong thành phố.

Chan Hom đã khiến 20 người bị thương khi di chuyển qua các đảo phía nam Nhật Bản, Kyodo dẫn nguồn chính quyền tỉnh Okinawa. Cơ quan Khí tượng Nhật đã cảnh báo các đợt gió mạnh và sóng cao vào ban đêm.

Cơn bão cũng gây mưa ở phía bắc Philippines và đi qua Đài Loan (Trung Quốc). Thị trường chứng khoán và các cơ quan hành chính tại Đài Bắc đã đóng cửa hôm 10/7.

Trước đó, vào đầu tuần này, cơn bão Linfa đã khiến 56.000 người tại tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc phải đi sơ tán.

Tin vắn

- Chính phủ Thái Lan quyết định đóng cửa các cơ quan ngoại giao nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ, để bảo vệ nhân viên trước các vụ tấn công của người biểu tình quá khích.

- Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đã bổ nhiệm Tư lệnh Lục quân nước này làm tân Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines.

- Một vụ xả súng đã xảy ra ở vùng Baravia thuộc miền nam nước Đức khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

- Nga cho rằng việc Malaysia gửi dự thảo thành lập phiên tòa xét xử vụ MH17 lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là "không đúng thời điểm và phản tác dụng".

- Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 21 người nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có 3 người nước ngoài.

- Ít nhất 23 người thiệt mạng và 50 người bị thương trong một vụ giẫm đạp xảy ra ngày 10/7 tại một nhà máy sản xuất thuốc lá ở thành phố Mymensingh, Bangladesh.

- Chính phủ Hy Lạp vừa đưa ra một loạt đề xuất cải cách kinh tế, trong nỗ lực thuyết phục các chủ nợ chi thêm tiền cứu trợ nước này.

- Ngày 10/7, siêu bão Chan-Hom đã quét qua Okinawa (Nhật Bản), làm ít nhất 23 người bị thương.

- 5 sân bay tại Indonesia đã bị đóng cửa do ảnh hưởng từ việc núi lửa Raung ở tỉnh Đông Java phun trào.

- Văn phòng Quản lý nhân sự của Chính phủ Mỹ (OPM) cho biết, tin tặc thâm nhập hệ thống dữ liệu của nước này, đánh cắp thông tin cá nhân của 21,5 triệu người.

Tin ảnh

{keywords}
Một bé gái ở Nam Sudan nở nụ cười rạng rỡ khi cùng gia đình mang đồ cứu trợ do Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế phân phát về nhà. (Ảnh: ICRC)

Phát ngôn

Trả lời câu hỏi "bà có cảm thấy bất kỳ hạn chế nào do danh sách trừng phạt phương Tây gây ra hay không" của phóng viên tờ Komsomolskaya Pravda, Công tố viên Crưm Natalia Poklonskaya nói:

"Tôi muốn cảm ơn phương Tây đã đưa ra các biện pháp trừng phạt. Bởi đó là sự đánh giá tốt nhất công việc của tôi vì lợi ích của Nga. Có thể thấy Nga khiến họ sợ hãi ra sao! Ơn Chúa là có các biện pháp trừng phạt đó".

Sự kiện

Ngày 11/7/1995: Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Ngày 11/7/2010: Đội tuyển Tây Ban Nha đánh bại đội tuyển Hà Lan trong trận chung kết, lần đầu tiên giành chức vô địch bóng đá thế giới.

  • Sầm Hoa