Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay lạ do Nga sản xuất, song Moscow nói không phải là máy bay của nước này; Nghi vấn Triều Tiên nhái tên lửa Nga... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 19/10 cho biết, chiếc máy bay không người lái bị chiến đấu cơ nước này bắn hạ là do Nga sản xuất. Tuy nhiên, Moscow khẳng định rằng nó không phải là của Nga.

{keywords}

Trước đó, hôm 17/10, chiếc máy bay bí ẩn trên đã bị bắn rơi do cứ tiếp tục bay mà bất chấp 3 cảnh báo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Đầu tháng này, các máy bay Nga được cho là đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ hai lần và Ankara cảnh báo sẽ đáp trả nếu sự việc trên tái diễn.

"Chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi là do Nga sản xuất, nhưng Moscow nói với chúng tôi rằng đó không phải là máy bay của họ", ông Davutoglu cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài AHaber, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Davutoglu, máy bay trên có thể là của quân đội chính phủ Syria, hoặc của lực lượng dân quân PYD người Kurd tại Syria hay các thành phần khác. Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho hay, Washington tin rằng chiếc máy bay đó là của Nga.

Tin vắn

- Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang điều tra 3 quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia với nghi vấn tham nhũng, Reuters dẫn lời giới chức nước này cho biết hôm 19/10.

- Phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Yoshihide Suga hôm 19/10 cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe đã gửi đồ lễ tới đền Yasukuni với tư cách cá nhân và Chính phủ Nhật không bình luận gì về hành động của nhà lãnh đạo này.

- Hàng trăm ngôi nhà ổ chuột đã bị phá hủy sau khi một đám cháy lớn bùng phát ở khu vực Mangolpuri, New Delhi (Ấn Độ) vào sáng sớm 19/10, truyền thông địa phương cho hay. Hiện chưa có báo cáo thương vong.

- Hôm 19/10, chính sách nhập cư cứng rắn của Australia đã phủ bóng lên nỗ lực gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ của nước này, với việc luật sư của chính phủ và luật sư về nhân quyền tranh cãi về một người Somalia xin tị nạn đang mang bầu tố cáo cô bị cưỡng hiếp.

- Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay, tên lửa đạn đạo liên lục địa được Triều Tiên giới thiệu trong lễ diễu binh mừng 70 năm thành lập đảng Lao Động nhìn khá giống với tên lửa phóng từ tàu ngầm SS-N-23 của Nga.

- Nga hiện đang cân nhắc một đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry liên quan tới việc họp đa phương về vấn đề Syria. Theo đó, cuộc họp sẽ có sự tham gia của Nga, Mỹ, Ảrập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Interfax dẫn nguồn Bộ Ngoại gia Nga đưa tin hôm 19/10.

- Từ 20 - 22/10, các gia đình bị chia cắt vì chiến tranh liên Triều sẽ được đoàn tụ tại khu nghỉ trên núi Kim Cương của Triều Tiên. Theo đó, 96 người Triều Tiên sẽ gặp gỡ 393 người thân ở phía Hàn Quốc. Trong đợt hai, từ 24-26/10, 96 người Hàn Quốc sẽ gặp 188 người thân ở phía Triều Tiên.

- Các nước Balkan hôm 19/10 phải đối mặt với lượng người di cư dồn ứ ngày càng tăng tại biên giới ẩm ướt và lạnh lẽo, sau khi Hungary đóng cửa biên giới phía nam khiến dòng người phải chuyển hướng sang Slovenia.

Tin ảnh

{keywords}

Một nhà thờ cổ có từ đầu thế kỷ 16 đã bất ngờ hiện ra, sau khi mực nước tại một trong những con sông lớn nhất ở Mexico bị hạ thấp. (Ảnh: Independent)

Phát ngôn

"Bệnh viện bị tấn công liên tục ở cả trước và sau, bị phá hủy toàn bộ cho dù chúng tôi đã phối hợp và cung cấp mọi thông tin đúng đắn cho tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột. Quy mô và việc phá hủy bệnh viện cho thấy... đó không phải là nhầm lẫn. Bệnh viện liên tục bị tấn công", Christopher Stokes, Tổng giám đốc Tổ chức Bác sĩ không biên giới nói về việc Mỹ không kích một bệnh viện ở bắc Afghanistan, bất chấp việc Afghanistan và NATO kêu gọi ngừng tay.

Sự kiện

Ngày 20/10/2011: Nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở châu Phi và thế giới Ảrập Moammar Gadhafi bị quân nổi dậy bắt và tử hình gần thành phố quê hương Sirte.

  • Hoài Linh