Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đã dừng các hoạt động hạt nhân.

Trong báo cáo công bố mới đây, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc viết “việc tiếp diễn và phát triển hơn nữa chương trình hạt nhân của Triều Tiên cùng những tuyên bố liên quan của Bình Nhưỡng là nguyên nhân gây ra các mối quan ngại nghiêm trọng”. 

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang chỉ đạo về chương trình hạt nhân. Bức ảnh không đề ngày được KCNA đăng tải hôm 3/9/2017.

“Do IAEA vẫn chưa thể tiến hành các hoạt động xác minh ở Triều Tiên, nên những hiểu biết về chương trình hạt nhân của nước này rất hạn chế. Và vì các hoạt động hạt nhân vẫn đang diễn ra nên các thông tin mà IAEA nắm được lại càng ít đi”, cơ quan này cho hay.

IAEA còn tiết lộ, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 xuất hiện những dấu hiệu về hoạt động của nhà máy hơi nước phục vụ cho phòng thí nghiệm phóng xạ. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của nó không đủ để hỗ trợ cho quá trình tái xử lý lõi của lò phản ứng hạt nhân.

Việc giải giáp chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và xác minh quá trình này sẽ là một nhiệm vụ lớn và phức tạp. IAEA tuyên bố sẵn sàng đóng vai trò xác minh.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố của IAEA càng làm tăng thêm những hoài nghi về quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 22/8:

- Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Nga đang mắc kẹt ở Syria và đang tìm kiếm các nhà tài trợ khác cho việc tái thiết Syria hậu chiến tranh. Theo ông, đây được coi là cơ hội cho Washington để gây sức ép buộc các lực lượng Iran rút quân khỏi Syria.

- Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thảo luận về tuyên bố chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

- Mặc dù vẫn giữ được ghế của mình trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 21/8, song làn sóng từ chức của các quan chức trong nội các đã khiến cho Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thực sự đang phải đối mặt với thời điểm khó khăn chưa từng có.

- Hải quân Hoàng gia Anh cho biết, một trong các tàu của nước này đang giám sát một tàu chiến của Nga tại eo biển Manche. Lần giám sát này là tàu thứ tư của Anh được triển khai theo dõi các hoạt động của Nga xung quanh nước Anh trong vòng hai tháng qua.

- Ít nhất 6 người thiệt mạng và bảy người bị thương trong một vụ tấn công liều chết nhằm vào nhà riêng của một cựu nghị sỹ Iraq ở làng Asdira, miền bắc nước này sớm 22/8.

- Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét xóa bỏ cách gọi ''kẻ thù'' khi nhắc tới Triều Tiên trong Sách Trắng Quốc phòng 2018, trong bối cảnh các mối quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên, hãng thông tấn Yonhap hôm 22/8 dẫn nguồn tin chính phủ cho hay.

- Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định châu Âu phải lựa chọn giữa Mỹ hoặc Iran. Ông tuyên bố, việc Mỹ khôi phục lệnh trừng phạt đã có tác động lớn đối với nền kinh tế Iran, cũng như công luận tại nước này.

- Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước đi “nghiêm túc và đúng đắn” hướng tới phi hạt nhân hóa, viện dẫn sự hoài nghi và thiếu sáng suốt là rào cản lớn đối với những nỗ lực hòa bình đang diễn ra.

- Theo kênh truyền hình CNN, mạng xã hội Facebook thông báo đánh sập các trang lan truyền thông tin sai sự thật về Mỹ, Anh, Mỹ Latin và Trung Đông. Một số trang được lập từ năm 2013, mạo danh hãng tin Liberty Front Press của Iran.

- Theo THX dẫn một thông cáo báo chí chính thức, Phó chủ tịch Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên, ông Choe Ryong-hae đang ở thăm Cuba nhằm thảo luận về mối quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo nước ông chính thức hủy bỏ các dự án trị giá nhiều tỷ đôla do Trung Quốc tài trợ.

Thế giới 24h: Âm mưu phía sau vụ sứ quán Mỹ bị nã đạn

Thế giới 24h: Âm mưu phía sau vụ sứ quán Mỹ bị nã đạn

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, cho rằng vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara là một âm mưu rõ ràng nhằm "tạo ra sự hỗn loạn."

Thế giới 24h: Nga thẳng tay đáp trả Mỹ

Thế giới 24h: Nga thẳng tay đáp trả Mỹ

Nga tuyên bố sẵn sàng đương đầu với khả năng Washington áp đặt trừng phạt mới nhằm vào các bên tham gia dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2.

Thế giới 24h: Tiết lộ của báo Singapore

Thế giới 24h: Tiết lộ của báo Singapore

Theo một tờ báo của Singapore, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Triều Tiên trong tháng 9 tới.

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ Đoàn Thị Hương

Các luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết sẽ viết thư cho Tổng chưởng lý Malaysia yêu cầu lấy lời khai từ các nhân chứng nước ngoài.