Hàn Quốc đặt nghi vấn video của Triều Tiên, trùm ma tuý khét tiếng thế giới lại sa lưới, Mỹ chỉ trích Israel… là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

Hôm 9/1, sau khi Triều Tiên đăng tải hình ảnh phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, phía Hàn Quốc cho rằng đoạn băng hình này là giả mạo.

{keywords}

Trước đó một ngày, truyền hình Triều Tiên phát sóng đoạn băng hình, ghi lại cảnh thử nghiệm tên lửa đạn đạo (SLBM) phóng đi từ tàu ngầm, cùng với đó là hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un tham gia sự kiện này.

Hãng tin Yonhap dẫn lời đại diện quân đội Hàn Quốc nhận định: “Chúng tôi cho rằng đoạn băng mà Triều Tiên đăng tải về vụ phóng SLBM chỉ là giả mạo”.

Trong băng hình, tên lửa được bắn đi từ một tàu ngầm (có thể là tàu ngầm lớp Sinpo) với góc bắn gần như thẳng đứng, bắt lửa với tiếng nổ lớn ở khoảng cách chừng 40m so với mặt biển, trước khi bay vào các đám mây.

Đây được cho là hình ảnh thử vụ bắn thử tên lửa vào hôm 21/12/2015.

So với hình ảnh thử tên lửa hồi tháng 5/2015, vụ phóng mới đây được cho là có tiến triển hơn. Trước đó, tên lửa bay khoảng 200m, và với góc 45 độ.

Đầu tuần này, tờ Washington Free Beacon của Mỹ dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ đưa tin Triều Tiên đã thử nghiệm thành công loại tên lửa KN-11 phóng dưới mặt biển ở Sinpo, vào ngày 21/12/2015.

Đoạn băng ghi cảnh thử nghiệm tên lửa SLBM đưa ra trong bối cảnh chỉ ba ngày trước Triều Tiên tuyên bố cho phát nổ bom nhiệt hạch.

Đây được cho là nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc chứng tỏ năng lực hạt nhân của nước này.

Các động thái thử vũ khí của Triều Tiên đang gây ra phản ứng từ phía Hàn Quốc, và có nguy cơ leo thang xung đột.

Ngày 8/1, một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng nói rằng các chương trình phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc ở biên giới giữa hai miền đã đẩy bán đảo Triều Tiên tới bên “bờ vực chiến tranh”.

Hãng tin Reuters cho biết, đây là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng trước việc Hàn Quốc dùng dàn loa phát thanh “khủng” hướng về lãnh thổ Triều Tiên để mở các bài hát K-pop thịnh hành ngay trong ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Lần gần đây nhất khi Hàn Quốc mở dàn loa này vào tháng 8/2015, đấu pháo đã nổ ra giữa hai bên.

Tin vắn

Yemen đã thông báo với Liên Hợp Quốc rằng nước này đã hủy quyết định trục xuất ông George Abu al-Zulof, Trưởng Văn phòng Nhân quyền LHQ tại Yemen.

Báo The Guardian ngày 9/1 đưa tin các nhà điều tra trong Nhóm điều tra tội ác chiến tranh Iraq (Ihat) do Chính phủ Anh thành lập đã liên hệ với gần 300 cựu quân nhân Anh từng tham chiến tại Iraq trong quá trình làm rõ những cáo buộc về giết người, lạm dụng và tra tấn ở quốc gia dầu mỏ này.

Cơ quan điều tra Pháp cho biết theo nhận diện của gia đình, người đàn ông bị bắn chết ngày 7/1 khi cầm dao và đeo đai bom giả xông vào một đồn cảnh sát ở quận 18, phía Bắc thủ đô Paris là người Tunisia có tên Tarek Belgacem, chứ không phải Sallah Ali người Casablanca như nhận diện ban đầu của cảnh sát theo dấu vân tay.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/1 đưa tin ít nhất 14 người, hầu hết là người tị nạn Syria, đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong 2 vụ tai nạn xe buýt xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 24 giờ qua.

Syria cho hay, ít nhất đã có 10 người chết khi Nga tiến hành không kích trúng vào một nhà tù của lực lượng khủng bố Mặt trận Al Nusra ở Tây Bắc Syria.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đang tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực chống các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong bối cảnh lực lượng này cũng đang không ngừng gia tăng hoạt động.

Chính phủ Trung Quốc quyết định buộc ngừng hoạt động đối với 2.500 công ty nhỏ gây ô nhiễm trong năm 2016 nhằm khắc phục tình hình môi trường ở nước này.

Thông tin trong ảnh

Trùm ma túy Mexico "El Chapo" Guzman đã bị bắt trở lại trong một cuộc đột kích ngày 8/1 và được đưa trở lại nhà tù nơi ông từng trốn thoát từ 6 tháng trước.

{keywords}

Chỉ vì mê làm phim tiểu sử, ‘El Chapo’ Guzman đã mạo hiểm liên lạc nhà sản xuất và dẫn đến việc các nhà điều tra đã lần ra được tung tích của ông này.

Phát ngôn ấn tượng

Chính phủ Mỹ đã chỉ trích kế hoạch của Israel về việc mở rộng một khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây, và cho rằng động thái này sẽ hủy hoại giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

"Hoạt động định cư và mở rộng (khu định cư) đang diễn ra đã đặt ra câu hỏi về mục tiêu dài hạn của Israel và điều này sẽ chỉ khiến việc đạt được giải pháp hai nhà nước trở nên khó khăn hơn" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao John Kirby cho biết.

Ngày này năm xưa

10/1/1776: Thomas Paine phát hành cuốn sách nhỏ ‘Lẽ Thông thường’, truyền thêm cảm hứng cho Mười ba thuộc địa đấu tranh giành độc lập từ Đế quốc Anh.

10/1/1920: Hoà ước Versailles có hiệu lực, chính thức kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Lê Thu