LTS: Tuần Việt Nam có cuộc trò chuyện với bà Amma, người dành phần lớn cuộc đời của mình để lan tỏa tình yêu, lòng từ bi, cứu trợ nhân đạo đến với con người và thế giới. Bà cũng là Chủ tịch của C20 của Hội nghị G20 ở Ấn Độ năm nay. Diễn đàn Toàn cầu Boston đã trao tặng Giải thưởng Lãnh đạo Thế giới về Hoà bình và An ninh cho bà Amma với những nỗ lực không mệt mỏi của bà trong việc thúc đẩy tình yêu thương, lòng nhân ái và sự đoàn kết toàn cầu ngày 15/09/2023.

Thế giới đang diễn ra nhiều cuộc xung đột kinh tế, chính trị, quân sự, sắc tộc, tôn giáo mãi chưa có hồi kết như cuộc chiến giữa Ukraine – Nga, mới đây là Palestine đã phóng hàng ngàn quả rocket vào Israel. Hay tình trạng bạo lực diễn ra rất nhiều nơi như bạo lực học đường, bạo lực trong gia đình, bạo lực ngoài xã hội... Theo bà, bằng những cách nào để chúng ta có thể hạn chế những cuộc xung đột đó?

Trong suốt lịch sử, và ngay cả trong thời kỳ tiền sử, chiến tranh, xung đột và bạo lực vẫn thường xuyên xảy ra. Rất nhiều sách tài liệu, lịch sử cũng mô tả chiến tranh và xung đột trong thời cổ đại.

Cuộc sống và sự tồn tại trên thế giới được đặc trưng bởi những xung đột rõ ràng. Vì vậy, chúng ta nên tập trung vào việc tìm cách đạt được hòa bình tương đối. Điều này đòi hỏi phải nỗ lực tăng cường hòa bình và giảm xung đột. Xung đột là không thể tránh khỏi chừng nào chúng ta vẫn đồng nhất với cơ thể và tâm trí của mình với những ràng buộc và ham muốn.

amma 4.jpg
Bà Amma: Thế giới cần những nhà lãnh đạo khôn ngoan, thực tế nhưng giàu lòng nhân ái

Nếu nhìn lại lịch sử, chúng ta có thể thấy mọi xung đột đều bắt nguồn từ xung đột trong mỗi cá nhân. Và nguồn gốc thực sự của xung đột nội tâm này là gì? Đó là sự thiếu nhận thức về bản chất thực sự của chúng ta, sức mạnh sống duy nhất bên trong chúng ta mà tất cả chúng ta đều là một phần trong đó.

Vì vậy, giải pháp tinh thần cho chiến tranh và bạo lực là đánh thức nhận thức về nguyên tắc thống nhất đoàn kết nhân loại, từ đó phát triển những phẩm chất như tình yêu thương, lòng nhân ái, sự khiêm tốn…

Hòa bình không chỉ là sự vắng mặt của chiến tranh và xung đột; nó còn vượt xa điều đó. Hòa bình phải được nuôi dưỡng trong mỗi cá nhân, trong gia đình và trong xã hội. Tình yêu là liều thuốc duy nhất có thể chữa lành vết thương trên thế giới. Giống như cơ thể cần thức ăn để phát triển, tâm hồn cũng cần tình yêu để bộc lộ. Nơi nào tình yêu tồn tại thì nơi đó sẽ không có xung đột dưới bất kỳ hình thức nào mà chỉ có hòa bình sẽ ngự trị.

Chiến tranh và xung đột, tất cả những đau khổ và thiếu hòa bình trong thế giới ngày nay, những điều đó chắc chắn sẽ giảm bớt rất nhiều nếu phụ nữ và nam giới bắt đầu hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Chừng nào chưa có sự hoà hợp giữa con người với con người, giữa nam và nữ thì hòa bình sẽ vẫn là một giấc mơ xa vời.

Trong thế giới ngày nay, ngôn ngữ của trí tuệ chiếm ưu thế hơn ngôn ngữ của trái tim. Sự ích kỷ và con mắt dục vọng (không phải tình yêu thương) thống trị thế giới. Những người có đầu óc hẹp hòi ảnh hưởng đến những người có đầu óc yếu đuối hơn và lợi dụng họ để thực hiện những mục đích ích kỷ của mình. Khái niệm về tình yêu đã bị bóp méo. Đây là lý do tại sao thế giới luôn xảy ra xung đột, bạo lực và chiến tranh.

Thế giới đã suy thoái đến mức nhiều nơi, con người không còn biết thế nào là hòa bình, hòa hợp thực sự. Lòng vị tha phải phát triển thay vì ích kỷ. Mọi người nên ngừng mặc cả với nhau nhân danh các mối quan hệ. Tình yêu không nên là một sợi dây trói buộc, nó phải là hơi thở của cuộc sống. Đây là điều mà tôi mong muốn.

Một khi chúng ta phát triển thái độ “Tôi là tình yêu, hiện thân của tình yêu,” thì chúng ta không cần lang thang tìm kiếm hòa bình; khi đó hòa bình sẽ đến tìm kiếm chúng ta. Trong trạng thái tâm rộng mở đó, mọi xung đột đều tan biến, giống như sương mù tan đi khi mặt trời mọc.

dan gaza 703.jpg
Người dân dải Gaza di tản để tránh cuộc chiến Israel - Palestine. Ảnh: Reuters

Ngày nay, con người không cảm nhận được sự bình yên trong chính mình vì những mâu thuẫn trong tâm trí họ. Con người đã học cách điều hòa không khí cho môi trường bên ngoài, nhưng họ không biết cách “điều hòa không khí” cho chính tâm trí của mình.

Nhiều người không thể ngủ ngon giấc ngay cả trong phòng có máy điều hòa. Họ cần thuốc, rượu hoặc ma túy để giúp họ quên đi những muộn phiền. Khi bạn sở hữu kiến thức và trí tuệ, tình thương bạn không cần phải có những thứ đó. Tâm trí bạn sẽ luôn bình an, dù bạn đang ở trong túp lều hay trong cung điện, bởi vì trí tuệ đó là sự hiểu biết của tâm trí.

Hãy hiểu rằng, giống như bạo lực là một phần của tâm trí con người, hòa bình và hạnh phúc cũng là một phần rất lớn trong đó. Và nếu mọi người thực sự muốn, họ có thể tìm thấy sự bình yên cả bên trong lẫn bên ngoài.

Chính sự xung đột trong tâm trí cá nhân được biểu hiện dưới dạng bạo lực và chiến tranh. Khi cá nhân thay đổi, xã hội sẽ tự động thay đổi!

Theo nghiên cứu về hạnh phúc của trường Đại học Harvard khoảng từ năm 1938 đến nay cho thấy hạnh phúc của con người gia tăng với số tiền họ có được hàng năm đến ngưỡng khoảng 75 ngàn đô la, trên ngưỡng này thì tiền bạc không còn tác động nhiều đến hạnh phúc cá nhân. Nhóm quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thuộc các nước Bắc Âu, một số nước như Singapore, Ả Rập có mức thu nhập cao nhưng mức độ hạnh phúc lại không tương ứng. Bà nhìn nhận ra sao về mối tương quan giữa hạnh phúc và tiền bạc? Thế nào là một quốc gia hạnh phúc, một dân tộc hạnh phúc, mỗi con người hạnh phúc?

Tôi cho rằng, không có mối quan hệ rõ ràng giữa tiền bạc và hạnh phúc. Nhưng có một điều chúng ta có thể thấy, ở đâu có lòng vị tha thì ở đó có hạnh phúc.

Người giúp đỡ người khác, được lợi ích về vật chất và tinh thần. Nhưng nếu sống ích kỷ, chúng ta sẽ phải chịu đựng sự không thỏa mãn, căng thẳng và xung đột, cô đơn, thiếu tin tưởng và cảm giác tội lỗi. Những người thực sự thông minh, có khả năng sáng suốt sẽ không đánh cược hạnh phúc của mình vào của cải.

Trí tuệ là sự giàu có bên trong khiến bạn cảm thấy hoàn toàn hài lòng. Ngay cả khi bạn thiếu của cải vật chất, bạn vẫn có thể cảm thấy thỏa mãn. Một khi bạn sở hữu được sự giàu có bên trong này, bạn sẽ trải nghiệm trạng thái sung mãn. Mặc dù bạn có thể không có sự giàu có bên ngoài nhưng bạn sẽ cảm thấy giàu có và trọn vẹn bên trong. Những người như vậy sẽ luôn mỉm cười, ngay cả khi đối mặt với nỗi buồn. Nỗi buồn không thể làm họ khóc, họ cũng không cần niềm vui để làm họ vui. Hạnh phúc của họ không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như đồ vật hay môi trường.

Chúng ta nhớ rằng tất cả mọi người đều giống nhau, cho dù những người đứng đầu trong xã hội và những người ở tầng lớp dưới cùng. Nhưng chính sự tồn tại của những người cực kỳ nghèo lại phụ thuộc vào tình yêu thương và lòng từ bi của người khác.

Bạn có thể trở nên giàu có và cuộc sống giàu có cần dựa trên sự hiểu biết. Cuộc sống gia đình hay việc làm giàu mà không có bất kỳ nhận thức, triết lí sống thì cũng giống như thu thập lược cho một cái đầu hói!

an do 2.jpg
Ngày 3/10 vừa qua, Ấn Độ tổ chức Đại lễ kỷ niệm 70 năm ngày sinh của bà Amma

Dường như có một nghịch lí, chúng ta thấy xã hội càng phát triển, vật chất đầy đủ hơn thì cuộc sống con người càng có nhiều bất an, đặc biệt giữa một thế giới đang đầy biến động, chiến tranh, thiên tai dịch bệnh tràn lan, đói nghèo diễn ra nhiều quốc gia?

Tôi cho rằng, khi giúp đỡ những người đang cần giúp đỡ về thể chất, tinh thần hoặc tiền bạc thì chúng ta sẽ có thêm những trải nghiệm khiến mình mạnh mẽ và thêm niềm vui trong cuộc sống hơn.

Chẳng hạn, sau thảm họa ba lần ở Nhật Bản năm 2011, các tình nguyện viên của chúng tôi đã ngay lập tức đến khu vực thảm họa để giúp đỡ những người sống sót. Tại thị trấn nơi họ đến, hơn 80% nhà cửa của những người sống sót đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Các nhóm từ 10 đến 20 người tập trung ở đó mỗi tuần, một số lái xe hơn 800 dặm để đưa ra bất kỳ sự giúp đỡ nào họ có thể.

Một người phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm của mình: “Ngày đầu tiên, chúng tôi đến giúp một cặp vợ chồng già bằng cách giặt giũ những thứ chưa bị sóng thần cuốn trôi. Ngay cả quần áo thường bị vứt đi trong hoàn cảnh bình thường giờ đây đã trở thành tài sản quý giá đối với những người tị nạn, những người không còn cách nào khác để chống chọi với cái lạnh buốt giá. Lúc đầu, tôi nghĩ, ‘Làm sao chúng ta có thể giặt quần áo khi không có điện và không có máy giặt?’. Sau đó, tôi nhớ lại cách người dân Ấn Độ giặt quần áo bằng tay ở sông suối. Vì vậy, tôi đã bắt chước họ, giống như cách Amma giặt tay quần áo cho những người già không có ai chăm sóc”.

Một tình nguyện viên khác thuật lại trải nghiệm của mình. “Tôi giúp một bà già khoảng 70 tuổi đi tắm. Lưng tôi đau nhức vì làm việc vất vả ngày hôm trước, nhưng tôi tự nghĩ: ‘Không phải trên thế giới này có hơn 700 triệu người sống không có điện, chỉ dựa vào sức lực của chính mình sao? Chỉ trong vài ngày thôi, hãy để tôi cảm nhận nỗi đau khổ mà họ cảm thấy hàng ngày.' Khi đến lúc tôi phải ra đi, tôi và người phụ nữ đó cùng khóc, và trong thâm tâm, tôi cảm ơn Amma đã cho tôi trải nghiệm thay đổi cuộc đời này, phục vụ vị tha”.

Nếu suy nghĩ tích cực, chúng ta có thể xem những thảm họa như thế này là cơ hội để chúng ta đánh thức tình yêu đang ngủ yên trong mình. Chúng ta vốn có lòng từ bi trong mình nhưng hiếm khi tiếp xúc được với nó.

an do.jpg
Hơn 100 ngàn người dân Ấn Độ tham dự Đại lễ kỷ niệm 70 năm ngày sinh của bà Amma

Hàng ngày, chúng ta hay gặp con người bên trong mình đang tức giận, khó chịu hay ghen tị, nhưng có bao nhiêu lần chúng ta gặp được con người rơi nước mắt thương xót người khác?! Cảm động trước nỗi đau khổ của người khác?! Nhiều người chỉ nhận ra được tấm lòng nhân ái đó trong chính mình sau một thời gian rất dài - có thể là lần đầu tiên trong đời họ.

Hay một câu chuyện khác, năm 2001, một trận động đất đã tàn phá miền Tây Gujarat ở Ấn Độ. 20.000 người thiệt mạng và hầu hết những người sống sót đều mất nhà cửa. Tổ chức phi chính phủ của chúng tôi đã phản ứng bằng cách nhận nuôi ba ngôi làng ở một vùng hẻo lánh tên là Bhuj.

Khi chúng tôi đến, người dân lo sợ rằng chúng tôi sẽ cố gắng gây ảnh hưởng đến văn hóa, tôn giáo và lối sống của họ. Chúng tôi kiên nhẫn giải thích rằng chúng tôi muốn xây dựng lại làng của họ đúng như họ mong muốn. Cuối cùng, chúng tôi đã xây dựng 1200 ngôi nhà cho các nạn nhân cũng như các đền chùa, nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ và các phòng thờ cúng khác.

Ba năm sau, trong trận sóng thần năm 2004 ở Nam Á, khu vực xung quanh trụ sở của chúng tôi trên Biển Ả Rập bị ngập lụt. Ngay khi người dân Bhuj nghe tin, hàng trăm người đã gạt bỏ mọi khác biệt về văn hóa, tôn giáo và lao vào giúp đỡ chúng tôi cứu trợ các nạn nhân.

Khi các nhà báo hỏi họ tại sao họ lại thực hiện cuộc hành trình dài từ miền Bắc đến miền Nam Ấn Độ, họ trả lời: “Khi chúng tôi đối mặt với đau khổ và mất mát, tổ chức phi chính phủ của Amma đã không cố gắng thay đổi văn hóa, tôn giáo hay lối sống của chúng tôi. Họ từ bi đã cho chúng tôi những gì chúng tôi yêu cầu. Chúng tôi mãi mãi mắc nợ họ”.

Vì vậy, ngay cả trong cảnh hỗn loạn, thiên tai, dịch bệnh và nghèo đói, chúng ta vẫn cảm thấy vui khi chúng ta có những hành động giúp đỡ những người đang đau khổ.

Khi đối mặt với thử thách trong cuộc sống, chúng ta không nên né tránh suy nghĩ: “Tôi không thể làm được điều này”. Ngay cả khi cảm thấy bất lực, chúng ta cũng không nên bỏ cuộc. Cứ tiến về phía trước.

Năm 2019, Tổng thống Donald Trump đã chọn Việt Nam là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Vừa qua, Tổng thống Biden cũng đã đến Việt Nam kí kết đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Hoa Kì. Việt Nam từ một nước chịu nhiều cuộc chiến tranh đau thương đã gác lại quá khứ, vươn lên đóng góp cho tiến trình hoà bình của thế giới. Bà nhìn nhận thế nào về đất nước Việt Nam hôm nay?

Chúng tôi nhận thức được nỗi đau chiến tranh của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ trước, và cũng có những quốc gia khác đã bị chiến tranh tàn phá và sau đó đã phục hồi như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và gần đây hơn là Croatia.

Với tôi, thế giới như một bông hoa. Mỗi cánh hoa tượng trưng cho một quốc gia. Nếu một cánh hoa bị sâu bệnh tấn công thì các cánh hoa khác cũng sẽ bị ảnh hưởng, vẻ đẹp của cả bông hoa sẽ bị ảnh hưởng. Nhận thức được sự thật này, các quốc gia trên thế giới nên đứng ra đặt nền móng cho một kỷ nguyên vàng mới của sự hợp tác và cùng tồn tại.

Những phẩm chất như tình yêu, sự cảm thông và sự rộng lượng không chỉ dành cho cá nhân. Chúng phải trở thành dấu ấn riêng của mỗi quốc gia và là linh hồn của xã hội. Thế giới cần những nhà lãnh đạo vừa khôn ngoan, thực tế nhưng giàu lòng nhân ái, từ đó họ sẽ có những tác động tích cực đến quốc gia của mình và cho cả thế giới.

Vũ trụ này quá phức tạp để có thể giải thích được bằng bất kỳ tôn giáo hay triết học đơn độc nào. Giống như một bộ sưu tập hoa với nhiều màu sắc và hương thơm khác nhau có thể được dệt thành một vòng hoa tuyệt đẹp, thì tình yêu là sợi chỉ duy nhất mà chúng ta có thể hòa quyện tất cả sự phức tạp và đa dạng của thế giới này để tạo ra một vòng hoa tuyệt đẹp của sự thống nhất và cùng tồn tại.

Bà Amma đã hỗ trợ, giúp đỡ hơn 40 triệu người trong suốt cuộc đời mình, trực tiếp lắng nghe và an ủi người nghèo trên thế giới. Những sáng kiến của Amma được lấy cảm hứng từ những cuộc trò chuyện này. Bao gồm: Phát triển giáo dục và kỹ năng (3,2 triệu người học trẻ và người lớn ở hơn 15000 cơ sở giáo dục, hơn 54000 giáo viên được đào tạo), can thiệp chăm sóc sức khỏe từ năm 1998 (5,9 triệu bệnh nhân được điều trị miễn phí), các hoạt động cứu trợ thảm họa (75 triệu USD viện trợ) là một phần của hoạt động cứu trợ thiên tai kể từ năm 2004 với ước tính 203.000 người hưởng lợi). Nuôi dưỡng môi trường (hơn 1 triệu cây xanh được trồng trên toàn thế giới, các chiến dịch làm sạch quy mô lớn, các chiến dịch nâng cao nhận thức và sức khỏe cộng đồng, truyền cảm hứng cho cách tiếp cận không rác thải thông qua tái sử dụng và tái chế), cùng với nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ nhu cầu cấp thiết của các tầng lớp dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Là một phần của sáng kiến Civil20 India, bà đã kết nối với 6000 tổ chức xã hội từ 154 quốc gia với sự tham gia của hơn 4,5 triệu người trên toàn thế giới thông qua các chiến dịch tiếp cận cộng đồng nhằm giải quyết vấn đề trao quyền về sức khỏe, môi trường, cộng đồng và công nghệ.

Lan Anh thực hiện