Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters

Hãng CNN và Reuters đưa tin, bà Yellen cho biết đã có các cuộc gặp "trực tiếp, thực chất và hiệu quả" với ban lãnh đạo kinh tế mới của Trung Quốc, gồm cả Thủ tướng Lý Cường và Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Phan Công Thắng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói: "Các thách thức của chúng tôi không thể giải quyết được chỉ sau một đêm, nhưng tôi kỳ vọng chuyến thăm này sẽ giúp xây dựng một kênh liên lạc linh hoạt và hiệu quả. Nói chung, tôi tin rằng các cuộc gặp song phương của tôi, tổng cộng khoảng 10h trong vòng 2 ngày, là một bước tiến trong nỗ lực đưa quan hệ Mỹ-Trung lên một nền tảng vững chắc hơn". 

Chuyến thăm Trung Quốc của bà Yellen là chuyến thăm thứ 2 của quan chức nội các Mỹ tới thủ đô Bắc Kinh trong vòng vài tuần. Nó diễn ra trong bối cảnh Washington đang tìm cách đưa quan hệ với Trung Quốc trở lại quỹ đạo sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng. Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry dự kiến tới Trung Quốc trong tháng này. Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tới Bắc Kinh. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói, chuyến thăm của bà nhằm thiết lập và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với nhóm các nhà lãnh đạo mới phụ trách kinh tế của Trung Quốc, giảm nguy cơ hiểu lầm và mở đường cho việc hợp tác ở các lĩnh vực như biến đổi khí hậu và nợ nần chồng chất. 

Bà Yellen nói thêm, bà đồng ý với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ sẽ lắng nghe những khiếu nại của nước này về các biện pháp hạn chế liên quan tới an ninh, vốn đang áp đặt với xuất khẩu công nghệ của Mỹ. 

Theo quan chức này, Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được thỏa thuận nào về các bất đồng lớn hay kế hoạch cho hoạt động tương lai. Tuy nhiên, Bộ Tài chính và các quan chức Trung Quốc sẽ liên lạc thường xuyên hơn.