Tân Hoa xã trích dẫn báo cáo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, chỉ trong ngày 2/2, nước này đã ghi nhận 2.829 ca nhiễm mới virus Vũ Hán và 57 trường hợp tử vong vì dịch. Như vậy, tính đến hết ngày 2/2, tổng số ca nhiễm 2019-nCoV tại Trung Quốc đại lục đã vượt mốc 17.200 người và tổng cộng đã có 361 người thiệt mạng vì virus.

{keywords}
Các bác sĩ tại Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang hội chẩn về một trường hợp bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV. Ảnh: Tân Hoa xã 

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết thêm, nước này hiện đang phải cách ly theo dõi hơn 21.500 trường hợp nghi nhiễm virus Vũ Hán, gần 2.300 bệnh nhân mang virus đang trong tình trạng nghiêm trọng. Song, cho đến nay đã có 475 ca nhiễm virus corona mới được chữa khỏi và xuất viện.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố đã triển khai mọi nguồn lực và biện pháp cần thiết để chống dịch. Cơ chế đối phó tình huống khẩn cấp mức độ 1 đã được kích hoạt tại 31 tỉnh thành và vùng tự trị khắp đại lục.

Theo đài CGTN, trong cuộc chiến chống dịch 2019-nCoV, Trung Quốc đã tạo nên điều kỳ diệu khi hoàn tất việc xây dựng bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở tâm dịch Vũ Hán, chỉ sau 10 ngày khởi công để bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân từ 3/2. Tại thủ đô Bắc Kinh, một nhà máy mới chuyên sản xuất khẩu trang, với công suất hàng chục triệu chiếc mỗi tháng cũng được xây xong và đi vào hoạt động từ hôm 1/2, tức là chỉ 7 ngày sau khi có đề xuất nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt khẩu trang phòng dịch đang lan rộng.

Tính trên phạm vi toàn thế giới, cho đến nay, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Vũ Hán đã lây nhiễm cho gần 17.400 người ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến tổng cộng 362 người thiệt mạng. Phần lớn các ca nhiễm virus và tử vong vì dịch xảy ra ở Trung Quốc, ngoài một trường hợp tử vong bên ngoài đại lục là một nam giới đến từ Vũ Hán nhập cảnh vào Philippines.

{keywords}
Tổng số ca nhiễm virus 2019-nCoV trên toàn thế giới tính đến hết ngày 2/2. Nguồn: SCMP, CGTN

Hôm 30/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự bùng phát và lây lan của virus Vũ Hán.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch, Mỹ, Liên minh châu Âu, Nga, Australia và Singapore đã ra lệnh tạm thời cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc hoặc bất kỳ người nước ngoài nào đã ghé thăm Trung Quốc đại lục trong thời gian gần đây.

Tuấn Anh