Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, chú trọng và chủ động, kịp thời trong việc giải quyết, chi trả đầy đủ các quyền lợi về chế độ hưu trí, chế độ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi.

phat luong huu (14).jpg
Luật BHXH 2024 quy định, đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu, khi đó sẽ có thêm nhiều người hưởng lương hưu khi về già. Ảnh minh họa: Chí Hiếu.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2024, toàn quốc có hơn 2,47 triệu người cao tuổi tham gia BHXH, trong đó có 2,2 triệu người cao tuổi đã tham gia bảo hiểm xã hội, và đang hưởng lương hưu hằng tháng.

Đồng thời có khoảng 275 nghìn người đang tiếp tục tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu trong thời gian sắp tới.

BHXH Việt Nam cũng cho biết, hiện có ơn 14,6 triệu người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế (chiếm 86,1% tổng số người cao tuổi).

Cũng theo BHXH Việt Nam, riêng trong năm 2023, có gần 74,4 triệu lượt người cao tuổi tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, với tổng chi phí khám chữa bệnh khoảng trên 59,4 nghìn tỷ đồng.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng nhấn mạnh ý nghĩa của công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi, nhất là trong bối cảnh dân số nước ta đang già hóa nhanh và vai trò quan trọng của Hội người cao tuổi Việt Nam trong việc thực hiện các chế độ an sinh xã hội với người cao tuổi.

Vì thế, việc có thêm hàng trăm ngàn người lao động tham gia BHXH hướng tới hưởng lương hưu sẽ góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội; giúp người lao động đảm bảo khi về già có lương hưu, khi ốm đau được bảo hiểm y tế chi trả, giảm bớt gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.