Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của một số doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty Cổ phần Thương mại Nhiên liệu Cửu Long (quận 1, TP.HCM) và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Xăng dầu Việt Nhật (TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình).

Các quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/7 và được ban hành xét theo đề nghị xin dừng hoạt động với tư cách là thương nhân phân phối xăng dầu của các doanh nghiệp và đề nghị của Vụ Thị trường trong nước.

gia xang 1 1419 1200 1473 4151 3650 1463 2383.jpg
Thêm loạt doanh nghiệp xin trả lại giấy phép phân phối xăng dầu. Ảnh: Chí Hùng

Ngày 4/7, Bộ Công Thương cũng ban hành quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải Du lịch Petrolimex Nghệ Tĩnh (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An). Trước đó, công ty này cũng có đề nghị thu hồi giấy xác nhận thương nhân phân phối xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, có hơn 20 thương nhân phân phối xăng dầu đã đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh. Hiện trên thị trường còn khoảng hơn 290 doanh nghiệp phân phối mặt hàng xăng dầu. 

Trả lời báo chí mới đây, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đề nghị các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối báo cáo việc duy trì điều kiện làm thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định. 

Tuy nhiên, qua báo cáo, rà soát, do không duy trì được điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định, nhiều thương nhân đã chủ động trả lại giấy chứng nhận. 

Nếu muốn tiếp tục kinh doanh xăng dầu thì các doanh nghiệp này có thể lựa chọn hình thức khác như làm đại lý bán lẻ xăng dầu, khi đó các cửa hàng của họ vẫn hoạt động bình thường.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương đã giao tổng nguồn tối thiểu (gồm nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước) cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. 

Từ đầu năm đến nay, về cơ bản, các đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu được phân giao nguồn cung xăng dầu, đáp ứng đủ nhu cầu. 

Tổng nguồn nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước quý II/2024 ước đạt khoảng 6,35 triệu m3/tấn các loại; tiêu thụ khoảng 6,3 triệu m3/tấn; tồn kho từ 1,7-1,8 triệu m3/tấn.