Wuling Motor, hãng xe đang gây sự chú ý tại Việt Nam khi tuyên bố hợp tác sản xuất mẫu xe điện cỡ nhỏ Hongguang Mini EV với TMT. Đây vốn là mẫu xe rất nổi tiếng ở Trung Quốc, khi sớm trở thành xe bán chạy nhất. 

Sự thành công chóng vánh của Hongguang đã kéo theo cuộc "chạy đua" của các "đồng hương". Ước tính hiện đã có hàng chục mẫu xe "ăn theo" Wuling Hongguan, đồng thời phân khúc xe điện cỡ nhỏ tiếp tục được tập trung khai thác. 

Gần đây, thương hiệu xe điện nội địa lớn nhất Trung Quốc là BYD đã tung ra mẫu xe Seagull với mức giá khởi điểm từ 78.800 - 95.800 nhân dân tệ (khoảng 269 - 327 triệu đồng) và nhanh chóng đạt được 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong 24 giờ mở bán.

Hãng xe điện Wuling ra mắt mẫu Hatchback Bingo EV mới. Ảnh: Wuling. 

Sự xuất hiện của BYD Seagull có vẻ đã đe doạ đến sự độc tôn của Wuling trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ, nhưng hãng xe này gần như đã có sự chuẩn bị.

Ngay từ tháng 3 năm 2023, Wuling chính thức trình làng mẫu Bingo EV, một mẫu xe điện đô thị nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu của các hộ gia đình với mức giá khởi điểm chỉ 8.600 đô la (khoảng hơn 200 triệu đồng). 

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng mở bán, Bingo đã mang về cho nhà sản xuất Wuling 16.383 đơn đặt hàng. Dẫu chưa thể so sánh với “cơn địa chấn” mang tên Hongguang nhưng con số này cũng được giới quan sát đánh giá là một màn trình diễn không tồi đối với một dòng xe hoàn toàn mới. 

Bingo EV hiện nay đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mẫu Seagull của BYD ở thị trường nội địa đầy khắc nghiệt, mặc dù Seagull có giá thành đắt hơn một chút, khoảng 11.000 đô la (tương đương khoảng 260 triệu đồng). 

Thông số cơ bản của chiếc Bingo EV bao gồm kích thước 3.950x1.708x1.580mm với 2 phiên bản cơ sở và nâng cao, động cơ 41 mã lực hoặc 68 mã lực cùng 2 tiêu chuẩn pin cho phép phạm vi họat động tối đa là 203km hoặc 333km.

Xét về góc độ công suất động cơ và dung lượng pin, phạm vi hoạt động, Bingo có phần “lép vế” nếu so với Seagull nhưng về cơ bản, thông số như vậy là hoàn toàn phù hợp với một mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ. 

Wuling Bingo EV và BYD Seagull - Kẻ tám lạng, người nửa cân.

Sự thay đổi quan trọng trên Bingo so với đàn anh Hongguang đó chính là nhà sản xuất đã hoàn toàn loại bỏ các núm vặn điều chỉnh công tắc truyền thống bằng một màn hình LCD cỡ lớn, kéo dài từ bảng hiển thị thông số xe 7 inch và bảng điều khiển giải trí 10,25 inch theo phong cách rất Mercedes-Benz. 

Về cơ bản, Bingo đã mang dáng dấp của một mẫu xe điện hoàn chỉnh với thiết kế hiện đại, bắt mắt và tiện nghi, thay vì một phương tiện mang tính chất cắt giảm tính năng cực đoan như Hongguang mà Wuling đã làm. 

Dẫu vậy, với mức giá 8.600 đô la vẫn được xem là quá rẻ, trở thành một trong những mẫu xe điện rẻ nhất thế giới, giúp cho người dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn đối với xe điện xanh.

Trong khi đó tại Mỹ, mẫu xe điện rẻ nhất là Chevrolet Bolt EV sắp bị khai tử, có giá bán lên tới 26.500 đô la. Sự cách biệt lớn về giá đã giải thích vì sao thị trường Trung Quốc lại có thể ưu chuộng xe điện một cách nhanh chóng đến vậy. 

Hùng Dũng (theo Insideev)