Mẫu xe điện hatchback hạng A mang tên Seagull của "ông lớn" xe điện BYD Trung Quốc ngay ngày đầu tiên ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào nửa cuối tháng 4 vừa qua đã lập tức gây sốt đối với cộng đồng yêu thích xe hơi nước này.

Đẫ có 10.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận chỉ sau 24 giờ công khai mở bán, khiến giới quan sát đánh giá Seagull có thể trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất năm tại Trung Quốc, vượt qua cả Hongguang Mini EV. 

Bên cạnh vẻ ngoài hiện đại, bắt mắt và màu sơn phù hợp với giới trẻ, điểm mạnh của Seagull cũng giống như nhiều mẫu xe điện Trung Quốc khác chính là giá thành “siêu rẻ”.

Giá khởi điểm chỉ từ 11.400 đô la tương đương khoảng 270 triệu đồng là yếu tố chi phối dẫn tới sự bùng nổ nhanh chóng về lượt mua.

Đây cũng được ghi nhận là mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay của BYD, nằm trong dòng sản phẩm “mũi nhọn” Ocean – Đại dương, cùng mẫu hatchback Dolphin- Cá heo, mẫu Sedan Seal – Hải cẩu và Seagull – Chim mòng biển. 

Mẫu xe điện cỡ nhỏ BYD Seagull "bùng nổ" đơn hàng ngay ngày ra mắt. 

BYD Seagull và Vinfast VF-5: Kẻ tám lạng, người nửa cân. 

Seagull ra mắt với kích thước và dung lượng pin tương đương phân khúc mà mẫu xe điện của Việt Nam là Vinfast VF 5 hướng đến: xe cỡ nhỏ cho đô thị (như KIA Morning hay Hyundai Grand i10).

Cả 2 mẫu xe trên đều có ưu thế cực lớn về giá cả cạnh tranh, thiết kế hiện đại, tinh tế và nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu gia đình. 

Về kích thước, trục cơ sở, Vinfast VF 5 nhỉnh hơn BYD Seagull một chút nhưng gần như không đáng kể, có thể nói là hoàn toàn tương đồng. Phạm vi họat động tối đa, phiên bản Seagull nâng cấp với động cơ điện 38kW/h có thể đi tới 405km, còn phiên bản VF 5 động cơ điện 37,23kW/h hoạt động được hơn 300km, ngang bằng với phiên bản Seagull cơ sở. 

Xe điện Vinfast VF 5, mẫu xe điện cỡ nhỏ được ra đời "thay thế" Vinfast Fadil. Ảnh: Vinfast. 

Seagull cả 2 phiên bản được trang bị hệ thống sạc nhanh công suất cao, có thể đạt 80% dung lượng pin trong 30 phút sạc. Trong khi đó, chế độ sạc nhanh của Vinfast VF 5 có thể đáp ứng mức năng lượng cho xe từ 10% đến 70% chỉ trong thời gian ngắn là 30 phút. 

BYD Seagull “làm khó” Vinfast VF 5?

Nhìn chung, cả 2 mẫu xe trên đều là dòng xe điện cỡ nhỏ phù hợp với đại đa số người dân sống ở đô thị với tiêu chí: rẻ và đẹp. Do đó, nếu có cơ hội đứng cùng một thị trường, chắc chắn chúng sẽ là đối thủ của nhau.

Trên thực tế, định hướng phát triển của BYD và Vinfast hiện tại về thị trường quốc tế đang hoàn toàn khác nhau. 

Dù cho hiện nay, BYD đã trở thành hãng xe điện lớn mạnh thứ 2 thế giới, chỉ chịu xếp ngay sau Tesla, song chính sách phát triển ra quốc tế của hãng lại tập trung chủ lực tại châu Âu, nơi có sự chào đón nồng nhiệt đối với xe điện Trung Quốc. Trong khi thị trường quốc tế trọng điểm của Vinfast là Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada).

BYD trong tương lai ngắn hạn chưa có  ý định mở rộng ra thị trường Mỹ bởi cần thời gian thêm cho việc nghiên cứu thị phần, quan sát và đánh giá mức độ đầu tư. 

Trong khi đó, Vinfast sau hàng loạt các hoạt động quảng bá rầm rộ, đã giao các lô xe xuất khẩu đầu tiên tới tay khách hàng, bắt tay xây dựng nhà máy và chuẩn bị niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ (IPO).

Riêng tại thị trường Trung Quốc, quê nhà của BYD, nơi mà hãng gặt hái được những thành công vang dội, gần như chưa phải nơi mà Vinfast nhắm tới, bởi thực tế nơi đây đã có quá nhiều doanh nghiệp xe điện nội địa tranh giành. 

Đẹp, rẻ, độc đáo, nhưng Seagull vẫn không thể "làm khó" VF 5. Ảnh: BYD

Còn tại Việt Nam, hiện nay Vinfast VF 5 có giá lăn bánh giao động từ 450 triệu đến 540 triệu đồng, trở thành chiếc ô tô điện rẻ nhất thị trường, và hứa hẹn sẽ tạo nhiều kỳ vọng giống chiếc Vifast Fadil đã từng làm.

Đối với Seagull, dù cho hiện nay giá niêm yết của mà BYD đưa ra là khoảng 12.000 đô la, tương đương khoảng 300 triệu đồng. Song, nếu chính thức mở bán tại thị trường Việt Nam, giá bán của Seagull chắc chắn cũng sẽ không thấp hơn đáng kể so với VF 5, thậm chí là hoàn toàn có thể “nhỉnh” hơn. 

Do đó, về cơ bản, đây vẫn sẽ là 2 đối thủ nặng ký với nhau nhưng cơ bản trong tương lai gần sẽ chưa có sự áp đảo đáng kể nào từ cả hai. 

Hùng Dũng (Tổng hợp)