Đây được coi là tin buồn đối với Tổng thống Trump đúng vào lúc ông đang vật lộn đối phó với tình trạng sụt giảm tín nhiệm trước tổng tuyển cử cũng như hứng chịu búa rìu dư luận về cách xử lý khủng hoảng do dịch bệnh và biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang lan rộng khắp nước Mỹ sau cái chết của công dân gốc Phi George Floyd trong tay cảnh sát hồi cuối tháng 5.

{keywords}
Tổng thống Trump và Tướng Mark Milley (phải) tại một cuộc họp ở Nhà Trắng. Ảnh: ABC

Theo hãng thông tấn NBC, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nằm trong số các quan chức cấp cao đã tháp tùng Tổng thống Trump hôm 1/6 đi thăm nhà thờ Tân giáo St. John và quảng trường Lafayette ở thủ đô Washington, những nơi bị hư hại một phần vì cuộc biểu tình bạo loạn tối trước đó.

Ông Trump bị nhiều người cáo buộc đã biến chuyến đi nhằm đánh giá thiệt hại tại những địa điểm trên thành buổi chụp ảnh, sau khi ông có vài phát biểu ngắn và chụp lưu niệm cảnh mình đang giơ cuốn Kinh thánh trước nhà thờ.

Những người chỉ trích cũng chỉ ra rằng, trong chuyến đi đó, Tướng Milley đã mặc quân phục dành cho lúc ra chiến trường, thay vì bộ sĩ quan thông thường ông hay diện khi dự họp ở Nhà Trắng. Điều này làm nảy sinh tranh cãi về việc ông có ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Trump về việc điều vệ binh quốc gia Mỹ trấn áp biểu tình hay không.

Ba quan chức quốc phòng giấu tên tiết lộ, ông Milley đã dành nhiều thời gian để đọc các chỉ trích nhắm vào mình sau chuyến đi gây tranh cãi và liên lạc với các cố vấn lâu năm để thảo luận về vụ việc, kể cả khả năng từ chức.

Tại một buổi lễ tốt nghiệp được tổ chức tại Đại học Quốc phòng quốc gia Mỹ sáng 11/6, ông Milley đã công khai xin lỗi về sự cố. Vị lãnh đạo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ bày tỏ hối tiếc vì sự hiện diện của ông "vào thời điểm đó và trong môi trường đó đã tạo ra ấn tượng rằng quân đội dính líu đến các vấn đề chính trị trong nước".

Nhà Trắng hiện chưa có bất kỳ phản hồi chính thức nào về các thông tin trên.

Tuấn Anh