Nữ thí sinh đặc biệt

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm học 2018 – 2019, điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) ghi nhận một trường hợp thí sinh đặc biệt.

z5233658395974 fe49953144ee22d4d25dff38c471ed67.jpg
Chân dung nữ sinh từng đạt thủ khoa khi thi tốt nghiệp THPT trên bộ đề thi đặc biệt, em Huỳnh Ngân Giang. Ảnh NVCC

Với nhiều học sinh và giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, em Huỳnh Ngân Giang không còn là cái tên xa lạ bởi những thành tích đáng nể trong những năm theo học cấp 3 tại trường.

Giang cho biết, năm 14 tuổi, em được các bác sĩ khám và chẩn đoán mắc bệnh viêm màng bồ đào hiếm gặp. Các bác sĩ thông báo, đây là căn bệnh tự miễn về mắt khiến khiến đôi mắt bị mờ, không nhìn thấy rõ mọi vật xung quanh, đặc biệt là chữ in trong sách giáo khoa. 

Cũng chính từ thời điểm đó, việc sinh hoạt của em gặp rất nhiều khó khăn, việc học vì thế cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. 

Tuy nhiên, với ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch, em không muốn bỏ dở việc học và quyết tâm thi vào khoa Du lịch (nay là trường Du lịch, Đại học Huế).

Vượt qua mọi khó khăn của bản thân để đạt được những thành quả tốt trong 3 năm học THPT, những tưởng cánh cổng trường đại học và ước mơ trở thành một nữ hướng dẫn viên du lịch đang rộng mở trước mắt, oái oăm thay, bước qua những tháng cuối của năm học lớp 12, tình trạng bệnh tình về mắt của em bất ngờ có những chuyển biến nặng.

Những ngày cận kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 – 2019, trường hợp của em được Hội đồng thi tuyển báo cáo với Bộ GD-ĐT.

Nắm được thông tin đó, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị riêng cho Giang một bộ đề thi trên khổ giấy A3 để tạo điều kiện giúp em có thể đọc rõ đề thi. Có thể nói, trong kỳ thi lần đó, Giang là thí sinh “đặc biệt” nhất của cả nước.

Liên tiếp những điều bất ngờ sau đó xảy ra, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT em Giang đã đạt được 22,6 điểm khối D và trở thành người có điểm đầu vào cao nhất của ngành du lịch Điện tử khoa Quản lý sự kiện và Công nghệ truyền thông - Trường Du lịch (Đại học Huế).

Nghị lực phi thường

Nói về cơ duyên đến với ngành du lịch Điện tử, em Huỳnh Ngân Giang kể, với 22,6 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2019, em đậu nguyện vọng vào ngành hướng dẫn viên du lịch song dưới sự định hướng của nhà trường, gia đình và nhận thấy bản thân mình chưa phù hợp với ngành đó nên em quyết định chọn học ngành du lịch Điện tử. 

“Ngoài ra, qua tìm hiểu, em biết được ở ngành học này, phần lớn em sẽ được làm việc trên máy tính nên sẽ giúp ích cho em rất nhiều bởi lẽ, em có hạn chế về đọc chữ trên giấy, việc dùng máy tính có thể dễ dàng phóng to chữ lên”, Giang chia sẻ.

z5233658413885 f8a8f5e96083c0ac91a3b1d8f1da95e6.jpg
Bằng nghị lực phi thường và sự nỗ lực không ngừng, Giang xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của ngành

Được biết, trong 4 năm đại học, căn bệnh viêm màng bồ đào hiếm gặp đã khiến em nhiều lúc rơi vào tuyệt vọng do gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập.

Tuy nhiên, với nghị lực phi thường và để đạt được ước mơ của mình, Giang được các bác sĩ, gia đình động viên để trải qua hai lần phẫu thuật và nhiều lần tiểu phẫu giúp duy trì thị lực.

Điều khiến nữ sinh tuổi đôi mươi lo lắng nhất là sợ sau mỗi lần phẫu thuật, đôi mắt vốn chỉ nhìn được mọi vật đầy hư ảo bỗng chốc tối sầm lại, ước mơ được đi du lịch mọi nơi của em sẽ không thể thực hiện được.

“Thế nhưng, em cảm thấy rất mừng là sau khi phẫu thuật mọi thứ đều ổn, mặc dù khi xuất viện tình trạng mắt của em vẫn khá yếu nhưng còn nhìn thấy ánh sáng, còn được nhìn thấy những người thân yêu bên mình, đối với em như vậy là quá đủ. 

Em nghĩ còn nhiều người thiếu may mắn hơn em ở ngoài kia, có người còn chẳng nhìn thấy được gì”, Giang tâm sự.

Điều đặc biệt, mặc dù mang trong mình bệnh tật khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng trong 4 năm học đại học, Giang luôn là sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và nhận được nhiều giấy khen của Đại học Huế. Sau 4 năm học, em cũng đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của ngành với điểm tổng kết trung bình các môn học là 3.88/4.

“Để có thể học tập tốt và đạt được kết quả cao trong 4 năm đại học vừa qua, mục tiêu của em là đi học đầy đủ và không ngừng tự tìm tòi, học hỏi. Môi trường đại học khác với môi trường THPT, dù các môn đại cương hay đến môn chuyên ngành, em đều phải tập trung để đạt kết quả cao nhất”, Giang chia sẻ.

Thầy Lê Văn Hòa, Phụ trách khoa Quản lý sự kiện và Công nghệ truyền thông Trường Du lịch, cho biết, Ngân Giang là một trong số ít các em có học lực đều ở các học phần trong chương trình đào tạo. 

“Em Giang có khả năng tự học, tìm kiếm tài liệu và chủ động trong việc tìm hiểu các nội dung mới liên quan đến ngành nghề của mình.

Đồng thời, em cũng tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào của nhà trường và của khoa. Kết quả thủ khoa đầu ra của em là minh chứng cho sự nỗ lực, phấn đấu đáng khích lệ”, thầy Hoà cho biết.