- Liên quan đến vụ việc tuyển dụng giáo viên 2015 của Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã yêu cầu Sở Nội vụ Hà Nội phải giải quyết và trả lời khiếu nại của thí sinh. Nhưng Sở này vẫn phớt lờ và chuyển trách nhiệm về hội đồng tuyển dụng.

Trong buổi làm việc trước đó về tuyển dụng giáo viên 2015, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp đã chỉ ra những sai phạm trong việc ban hành văn bản tuyển dụng viên chức năm 2015 của Hà Nội. 

Theo đó, văn bản số 2973 về hướng dẫn tính điểm cho thí sinh của Sở Nội vụ Hà Nội khiến nhiều thí sinh bức xúc khi bất ngờ từ đỗ thành trượt trong kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục của thành phố năm 2015.

{keywords}
Ngày 12/1, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã có buổi họp chỉ đạo, chỉ ra nhiều sai phạm trong tuyển dụng viên chức giáo dục của Hà Nội. Nhưng sau hơn 1 tháng sự việc vẫn chưa có gì thay đổi. (Ảnh: Văn Chung)

Dù nhiều lần thí sinh thắc mắc nhưng Sở Nội vụ vẫn cương quyết không giải quyết theo Luật khiếu nại.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng nhấn mạnh: Bộ Nội vụ nhận được nhiều đơn thư khiếu nại và phản ánh của thí sinh về công tác tuyển dụng viên chức năm 2015, về nguyên tắc Bộ Nội vụ chuyển các đơn này về Hà Nội và yêu cầu trả lời đúng theo luật định.

Tưởng như câu chuyện đã rõ ràng với những chỉ đạo quyết liệt như vậy nhưng ngày 26/2/2016 trong văn bản 404/SNV-VP, Sở Nội vụ Hà Nội hoàn toàn không đề cập đến việc giải quyết khiếu nại trước đó mà lại viện dẫn với một lý do hoàn toàn mới.

Theo nội dung văn bản này cho biết: “Tại buổi tiếp công ngày 28/1/2016, Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội nhận được đơn của 03 thí sinh tham gia tuyển dụng viên chức tại Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành giáo dục huyện Thạch Thất năm 2015, gồm: Bà Nguyễn Thị Phương Liên (xã canh nậu, huyện Thạch Thất), bà Khương Thu Hiền (xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất), bà Kiều Thị Lan Hương (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất); đơn có nội dung khiếu nại công văn 2958/SNV-ĐTBDTD và 2973/SNV-ĐTBDTD của Sở Nội vụ.

Về việc này, Sở Nội vụ trả lời như sau: Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ trong công tác tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã của Thành phố năm 2015, Sở Nội vụ đã có các văn bản về công tác tuyển dụng, trong đó có công văn số 2958/SNV-BTBDTD ngày 25/11/2015 về việc trả lời công văn số 1862/HĐTD ngày 24/11/2015 của Hội đồng tuyển dụng Thạch Thất và công văn số 2973/SNV-DTBDTD ngày 26/11/2015 về việc rà soát tính điểm tuyển dụng viên chức.

Trong nội dung công văn số 2973/SNV-DTBDTD ngày 26/11/2015 của Sở Nội vụ Hà Nội, có viện dẫn một số quy định của pháp luật; đồng thời đề nghị Hội đồng tuyển dụng các quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát kỹ việc tính điểm theo quy định trong tuyển dụng trước khi công bố kết quả chính thức. Văn bản số 2973/SNV-ĐTBDTD ngày 26/11/2015 của Sở Nội vụ không hướng dẫn thay đổi cách tính điểm.

{keywords}

Nội dung khiếu nại của công dân là khiếu nại cách tính điểm của Hội đồng tuyển dụng. Việc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết khiếu nại này thuộc thẩm quyền của Hội đồng tuyển dụng các quận, huyện, thị xã. Sở Nội vụ hướng dẫn các công dân có tên nêu trên liên hệ với Hội đồng tuyển dụng nơi đăng ký dự tuyển để được giải quyết. 

Sau khi có văn bản trả lời của Sở Nội vụ Hà Nội nhiều thí sinh bày tỏ sự bất bình bởi đơn thư khiếu nại trực tiếp hai công văn do đơn vị này ban hành nhưng lại bị đánh tráo “khái niệm” là khiếu nại cách tính điểm của Hội đồng tuyển dụng.

Trước đó, Hội đồng tuyển dụng huyện Thạch Thất từng đã trả lời thí sinh Nguyễn Thị Phương Liên tại văn bản số 1943/HĐTD ngày 8/12/2015. Văn bản này đã viện dẫn văn bản 2958/SNV-ĐTDTD do Sở Nội vụ ban hành để trả lời cách tính điểm tốt nghiệp của thí sinh.

Chính vì bức xúc với văn bản này mà thí sinh Liên mới làm đơn khiếu nại tiếp lên Sở Nội vụ Hà Nội.

Tuy nhiên, một lần nữa Sở Nội vụ Hà Nội lại chuyển trách nhiệm trả lời này cho hội đồng tuyển dụng.

  • Văn Chung