Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán nhà theo diện tích sàn trong 2 tháng đầu năm 2023 giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Mức sụt giảm của chỉ số này trong năm 2022 là 24%. 

Tháng 1/2023, giá nhà mới ở Trung Quốc lần đầu tiên tăng sau 1 năm. Dù vẫn thận trọng khi “xuống tiền” nhưng tâm lý của người mua nhà đã được cải thiện sau khi Chính phủ ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ và chấm dứt chính sách “Zero Covid”. 

Nếu như đầu tư BĐS của các nhà phát triển giảm 12% trong tháng 12/2022 và giảm 10% cả năm 2022 thì chỉ số này trong hai tháng đầu năm 2023 chỉ giảm còn 5,7% so với cùng kỳ. 

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh số bán BĐS sẽ là chỉ số đầu tiên có chuyển biến tích cực. Họ nhận thấy đầu tư BĐS sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023.

Các công nhân đang lắp cửa sổ cho các tòa nhà chung cư đang được xây dựng tại Thượng Hải. (Ảnh: Reuters)

Yan Yuejin, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house ở Thượng Hải, cho rằng các số liệu này là khởi đầu tốt cho sự phục hồi của thị trường BĐS vào năm 2023 và sẽ tiếp tục củng cố niềm tin người mua nhà. 

"Số liệu bán BĐS dự kiến sẽ chuyển từ tiêu cực sang tích cực trong quý đầu tiên của năm. Đây là dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy thị trường BĐS đang phục hồi”, Yan Yuejin nhận định. 

Chỉ số theo dõi cổ phiếu của các nhà phát triển BĐS Trung Quốc cho thấy đã tăng 1,4% vào ngày 15/3, trong khi các doanh nghiệp niêm yết ở Hồng Kông tăng hơn 2,5%. 

Từ giữa năm 2021, lĩnh vực BĐS của Trung Quốc bắt đầu rơi vào khủng hoảng khi các nhà phát triển dự án vỡ nợ và việc xây dựng các dự án nhà ở hình thành trong tương lai bị đình trệ. 

Nhà phân tích Ma Hong tại Viện Nghiên cứu Đầu tư Zhixin cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19 vào cuối năm 2022 và giải ngân cho các nhà phát triển để đảm bảo cung cấp các dự án đã bán trước sẽ thúc đẩy nhu cầu mua nhà. 

“Đầu tư của các nhà phát triển dự án là một chỉ số quan trọng của thị trường, có thể sẽ tăng trong nửa cuối năm nay. Điều này không chỉ có ý nghĩa trong sự phục hồi tổng thể mà còn giúp các công ty BĐS cải thiện hoạt động đáng kể”, Ma Hong nói. 

Số dự án khởi công xây dựng mới tính theo diện tích sàn trong hai tháng đầu năm 2023 chỉ giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, mức giảm của tháng 12 và cả năm 2022 lần lượt là 44% và 39%. 

Khả năng tiếp cận vốn của các nhà phát triển cũng đã được cải thiện. So với cùng kỳ năm trước, hai tháng đầu năm 2023, các nhà phát triển đã huy động vốn ít hơn 15%. Cả năm 2022, việc huy động vốn của họ đã giảm 26% so với năm 2021.

“Trong nửa đầu năm, các công ty BĐS phải đối mặt với các khoản nợ đến hạn cao nhất. Sự tự chủ và khả năng mở rộng đầu tư mới giúp họ tăng doanh số bán hàng và nguồn tài chính”, Ma Hong cho biết.  

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã không tiết lộ dữ liệu bán đất cho các doanh nghiệp BĐS. Vào năm 2022, các nhà phát triển đã mua ít đất hơn 53% so với năm 2021. 

Liu Lijie, nhà phân tích tại viện nghiên cứu Beike cho biết, các nhà phát triển vẫn chịu áp lực lớn trong việc kéo giảm số lượng nhà chưa bán được vì hàng tồn kho đã tăng lên. Nhưng niềm tin của các công ty trong việc huy động vốn và mua đất đã được cải thiện đôi chút. 

Khoảng 50% trong số hơn 30 nhà phát triển BĐS Trung Quốc được niêm yết tại Hồng Kông đã không thanh toán được hoặc trì hoãn thanh toán trái phiếu.

Năm nay, ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc là hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS nhưng vẫn phải đảm bảo trong tầm kiểm soát. 

Hương Quỳnh (Theo Reuters)