Giao dịch tăng, lãi suất giảm, BĐS bước sang chu kỳ mới

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), dấu hiệu đầu tiên cho thấy thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn mới đó là thanh khoản tăng. Cụ thể, quý II/2023, thị trường ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 37% so với mức 2.700 ở quý I. Đến quý III, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý II.

Cũng theo VARS các dự án mở bán mới trên cả nước thời gian qua nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Một số dự án tại các khu vực tiềm năng còn ghi nhận lượng đặt chỗ cao. Các sản phẩm nhà phố, biệt thự, BĐS thương mại trên 5 tỷ đồng... cũng được nhiều người “xuống tiền”.

image001.jpg
 Thị trường BĐS bắt đầu sôi động với lượng giao dịch tăng mạnh từ quý III/2023

Bên cạnh đó, đà bật tăng của thị trường BĐS còn đến từ yếu tố lãi suất. Hiện lãi suất tiết kiệm tại các nhà băng đang giảm sâu, có nơi chỉ còn 3-5%/năm. Đây là động lực để người dân có tiền tích luỹ chuyển đổi sang kênh đầu tư có sức hấp dẫn hơn như BĐS khi thực tế mức lãi suất cho vay ưu đãi để mua BĐS trung bình năm đầu tiên đang dao động vào khoảng 7-9%/năm. Kết quả khảo sát gần đây của VARS cho thấy, có tới 60% số người được hỏi cho biết sẽ đầu tư BĐS nếu lãi suất tiếp tục giảm.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, nhận định: “Thị trường BĐS quý IV/2023 sẽ phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét hơn so với 3 quý trước nhờ vào niềm tin nhà đầu tư đang được củng cố, lãi suất giảm, thị trường có nhiều nguồn cung phù hợp hơn”.

image002.jpg
Lãi suất hạ nhiệt là một yếu tố tác động đến thị trường BĐS thời gian qua

Nghề môi giới BĐS hấp dẫn trở lại 

Nhờ đà hồi phục của thị trường BĐS trong vài tháng trở lại đây, thị trường việc làm liên quan đến lĩnh vực này cũng sôi động trở lại. 

Thực tế, từ cuối tháng 9, nhiều công ty môi giới nhà đất lớn như Vietstarland, Newstarland, Đông Tây Land… đã liên tục đăng thông báo tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên. Ước tính, số lượng người ứng tuyển nhân viên kinh doanh BĐS cuối năm 2023 tăng hơn 50% so với đầu năm nhờ các chiến dịch tuyển nhân lực mạnh mẽ từ các chủ đầu tư, đại lý dự án. Thông qua đó, hàng nghìn lao động đã đến với nghề môi giới BĐS. 

image003.jpg
 Chủ đầu tư phối hợp cùng các đại lý BĐS tập trung bổ sung nhân lực để đón đầu chu kỳ mới 

Lấy ví dụ, trong hai đại hội tuyển dụng của Vinhomes tổ chức vào tháng 5 và tháng 10 vừa rồi, hàng chục nghìn cơ hội việc làm môi giới BĐS đã được trao tới tay các ứng viên. Đặc biệt, đại hội tuyển dụng Vinhomes tổ chức tháng 5/2023 đã thu hút hơn 10.000 ứng viên đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hầu hết các ứng viên đều là những người trẻ tuổi, năng động, có đam mê với lĩnh vực BĐS, muốn được làm việc trong môi trường hấp dẫn về thu nhập, có lộ trình phát triển để gắn bó với nghề môi giới chuyên nghiệp. 

Một trong những lý do các đại hội tuyển dụng của Vinhomes gây sức hút là bởi “ông lớn” này thường xuyên phối hợp cùng các công ty môi giới BĐS tổ chức các khoá đào tạo sản phẩm chuyên sâu để nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên môi giới, giúp tạo ra lực lượng bán hàng tinh nhuệ am hiểu sản phẩm ở mọi phân khúc thị trường. Đây cũng là động lực tạo nên các thành tích bán hàng “dậy sóng” thị trường, đơn cử như “kỳ tích” 3.000 căn hộ tại 1 phân khu của Vinhomes Grand Park được bán ra trong chưa đầy 34 tiếng hồi tháng 10 vừa qua. Hay gần đây, lượng đặt cọc giữ chỗ tại 1 dự án mới ra mắt của Vinhomes tại Phú Quốc đã vượt xa kỳ vọng với hàng chục nghìn căn hộ nhờ lực lượng môi giới tuyển mới lên tới 1.000 người.

Những số liệu trên cho thấy, nghề môi giới BĐS đang hấp dẫn trở lại trong thị trường việc làm, đặc biệt là khi nhiều chủ đầu tư đã rục rịch lên kế hoạch khởi động và ra mắt hàng loạt các dự án vào giai đoạn cuối năm nay. 

image004.jpg
Đội ngũ nhân viên môi giới sẽ thường xuyên được tham gia các khoá đào tạo sản phẩm chuyên sâu để nâng cao năng lực, am hiểu sản phẩm ở mọi phân khúc thị trường

Ước tính, tổng hoa hồng lĩnh vực môi giới BĐS trong năm 2023 tăng 20% so với năm 2022, đạt 60.000 tỷ đồng. Trong đó, lượng giao dịch dự báo tăng mạnh trong quý IV/2023 chính là hấp lực với lực lượng môi giới mới vào nghề cũng như lâu năm.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, chu kỳ mới của thị trường sẽ có những yếu tố rất khác bởi xu hướng hiện tại đang là tập trung phát triển các giá trị thực, đáp ứng cho nhu cầu thực tế của khách hàng. Kết hợp với hàng loạt chính sách đãi ngộ vừa được các công ty môi giới BĐS đưa ra, lứa môi giới mới hứa hẹn không chỉ đạt được mức thu nhập “khủng” mà còn được trau dồi các kiến thức bài bản, góp phần quan trọng vào đà phục hồi của thị trường. 

Thế Định