Như thường lệ, dịp cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản sôi động. Các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách ưu đãi bán hàng, môi giới bất động sản bận rộn chốt khách. Nhưng năm nay, môi giới bất động sản nghỉ Tết dài ngày.

Theo quan sát, hầu hết công ty môi giới bất động sản cho nhân viên nghỉ Tết sớm do không có giao dịch. Các nhân viên tự hoạt động kinh doanh theo hình thức không lương, không thưởng Tết và nhận hoa hồng theo giao dịch thành công.

Không chỉ doanh nghiệp môi giới mà các chủ đầu tư cũng phải cắt giảm nhân sự, co cụm bộ máy để tiết giảm chi phí.

Từ 12/12, một công ty môi giới bất động sản tại miền Bắc thông báo cho tất cả nhân viên nghỉ Tết đến hết 5/2/2023. Số ngày nghỉ Tết lên tận gần 2 tháng. Trong thời gian nghỉ, bộ phận kinh doanh tiếp tục triển khai bán các sản phẩm đang có của công ty với cơ chế, chính sách theo quy định.

Môi giới bất động sản gặp khó khăn. (Ảnh: Ngọc Cương)

Một số sàn bất động sản khác cho nghỉ Tết từ đầu tháng 12/2022. Thời gian nghỉ lên tới 1-1,5 tháng. Thậm chí, công ty môi giới bất động sản E (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) cho nhân viên khối hỗ trợ nghỉ từ đầu tháng 12/2022 mà chưa hẹn ngày đi làm trở lại.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp bất động sản còn lo nghỉ Tết dài kỷ lục. Cách đây không lâu, một công ty chuyên môi giới bất động sản nghỉ dưỡng còn tuyên bố giải thể.

Ông Vũ Văn Quyết, Giám đốc một đơn vị môi giới cho hay, thị trường không có thanh khoản. Nhà đầu tư đang chịu tác động tâm lý và ngồi im. Những người có nhu cầu mua nhà ở thật không xuống tiền thời điểm này. Doanh nghiệp cắt giảm gần 50% nhân sự để giảm chi phí và tới đầu tháng 12/2022 đóng cửa nghỉ Tết sớm.

Theo ông Quyết, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản đã cạn kiệt nguồn tài chính, buộc phải tạm ngừng hoạt động. Nguồn thu chủ yếu đến từ phí môi giới (hoa hồng môi giới), nếu không bán được hàng thì không có nguồn thu.

Nhiều văn phòng nhà đất đóng cửa. (Ảnh: Ngọc Cương)

Ông Nguyễn Tiến Huy, Trưởng phòng Công ty kinh doanh bất động sản tại Gia Lâm (Hà Nội), cho hay, văn phòng đóng cửa từ cuối tháng 11/2022. Nhân viên hoạt động kinh doanh tự do tại dự án, hoặc quán cafe. Khi có giao dịch sẽ liên lạc với chủ đầu tư để hướng dẫn khách ký hợp đồng. Nhân viên không còn lương cố định, nếu có giao dịch thì sẽ nhận được hoa hồng. 

Theo ông Huy, những môi giới bất động sản mới vào nghề bị tác động nhiều nhất, bởi chưa có tích lũy nhiều về cả tài chính. Những người lâu năm cũng ảnh hưởng nhưng ít hơn vì có kinh nghiệm và khả năng xoay sở. Tuy nhiên, giao dịch không có, môi giới sẽ tự bỏ nghề và tìm đến công việc mới.

Theo các đơn vị môi giới, việc nghỉ sớm đồng nghĩa với việc thưởng Tết năm nay không có. Ông Vũ Văn Quyết cho hay, công ty đang lo tiền trả lương để duy trì nhân viên còn lại đã khó, chưa nghĩ đến việc thưởng Tết. Ông mong nhân viên thông cảm, chia sẻ vì khó khăn chung.

Ông Nguyễn Tiến Huy chia sẻ công ty khẳng định năm nay không thưởng Tết. “Công ty chưa có kế hoạch mở lại văn phòng làm việc. Qua Tết, giám đốc sẽ có thông báo sau”, ông Huy nói.

Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản (VARS), cả nước có khoảng 300.000 môi giới bất động sản đang hoạt động. Các chuyên gia cho rằng, thời điểm này, môi giới bất động sản đang thanh lọc nhân sự. Độ ngũ môi giới cần bình tĩnh và nên tìm một công việc tạm thời để mưu sinh. Đã đến lúc, thị trường hướng đến sự chuyên nghiệp, trách nhiệm pháp lý và sự tử tế.