Mới đây, một nhà phát triển bất động sản của Hong Kong, Trung Quốc chào bán căn hộ bằng nửa giá tại thị trường có bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Một số khác hiến tặng đất để làm nhà ở xã hội. Thậm chí, lãnh đạo của một công ty bất động sản lớn còn cho rằng đã đến lúc đặt lợi ích của thành phố lên trên lợi nhuận.

Trung tâm tài chính hàng đầu của châu Á không chỉ có giá bất động sản đắt đỏ mà còn là một trong những nơi đông dân cư nhất thế giới, nhiều cư dân sống trong những căn hộ nhỏ, hoặc tệ hơn là trong những ngôi nhà “lồng” hoặc “quan tài” nhỏ hơn. 

{keywords}
Những căn nhà siêu nhỏ ở Hong Kong được nhiều người thuê ở vì không thể mua được nhà

Sự chú ý từ Bắc Kinh đã khiến câu hỏi về vốn chủ sở hữu và khả năng chi trả trở thành mối quan tâm cấp bách đối với các nhà phát triển từ lâu đã kiếm lợi từ thị trường không cân bằng của Hong Kong. Ở đại lục, cơ quan chức năng mạnh tay với đầu cơ nhà ở và các hoạt động kinh doanh độc quyền đã khiến nhiều tỷ phú khó khăn. Tại Hong Kong, cơ quan chức năng đã tăng tốc thu lại các quỹ đất rộng lớn do các ông trùm bất động sản nắm giữ. Thông điệp rất rõ ràng là tốt hơn nên xem đây là giải pháp hơn là vấn đề. 

Các đế chế bất động sản đang ghi dấu ấn với hoạt động từ thiện như giúp xây dựng gần 10.000 căn nhà ở xã hội trên đất mà họ đã quyên từ thiện sau các cuộc biểu tình. Một số người thừa kế các đế chế bất động sản lớn còn cho biết sẽ tiếp tục làm từ thiện, có người còn nói sẵn sàng hy sinh lợi nhuận.

Các công ty trong đó có Henderson Land và Sun Hung Kai đã tặng ít nhất 185.000m2 đất tương đương diện tích 30 sân bóng đá để xây dựng nhà ở xã hội từ năm 2019. Tháng 12, công ty New World cho biết kế hoạch đưa ra thị trường 300 căn nhà có giá bằng 1/2 giá thị trường, đây là công ty bất động sản tư nhân đầu tiên ở đặc khu hành chính này trợ giá nhà cho thành phố.

{keywords}
 Dự án nhà ở xã hội của một tập đoàn sẽ xây dựng ở Hong Kong

Có công ty coi các khoản quyên góp là một phần của sự chú ý đến hoạt động từ thiện thay vì nỗ lực xoa dịu Bắc Kinh.  “Các nỗ lực từ thiện và các cơ hội kinh doanh nên được kết hợp với nhau", ông Adrian Cheng, Giám đốc điều hành New World chia sẻ.

Các công ty bất động sản lớn nhất của Hong Kong có Công ty CK Asset Holdings của tỷ phú Li Ka-shing, công ty Phát triển Đất đai Henderson của tỷ phú Lee Shau Kee, công ty New World Development của gia đình Cheng và Công ty TNHH Sun Hung Kai Properties của tỷ phú Kwoks có nhiều thành công nhờ chính sách của cơ quan chức năng khuyến khích các công ty có tiềm lực tham gia đấu giá các lô đất nhằm giải quyết vấn đề giá bất động sản đắt đỏ. Khối tài sản tích luỹ được giúp họ mở rộng sang ngành điện, khí đốt, đầu tư chuỗi siêu thị hay viễn thông.

Hồi tháng 3/2021, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính nói, cần phải giải quyết vấn đề nhà ở. Vài tháng sau, người đứng đầu cơ quan giám sát Hong Kong của Trung Quốc là ông Xia Baolong đặt mục tiêu giải quyết vấn đề và xóa bỏ các căn hộ chia nhỏ, nhà quan tài cho người nghèo.

Mặt khác, tiền thu được từ các cuộc đấu giá sẽ hỗ trợ hệ thống thuế thấp của Hong Kong khiến nơi đây trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, một chuyên gia tỏ ra nghi ngờ và gọi các khoản quyên góp đất là "PR nguy hiểm" vì tài sản được trao cho các tổ chức từ thiện là tạm thời. “Liệu họ có giải quyết được tình trạng thiếu nhà ở?, không. Tốt hơn hết là chính quyền thu hồi đất vĩnh viễn để làm nhà ở xã hội", chuyên gia này nói.

Quỳnh Hương  (Theo Bloomberg)

Xôn xao khu chung cư mọc sừng sững trên núi giá hàng trăm tỷ mỗi căn

Xôn xao khu chung cư mọc sừng sững trên núi giá hàng trăm tỷ mỗi căn

Mới đây, cư dân mạng xôn xao về hình ảnh khu chung cư đồ sộ mọc lên trên đỉnh núi, xung quanh là rừng cây xanh tốt. Nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh được chụp ở Việt Nam.