Nếu như năm ngoái, khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ hết hiệu lực , các hãng xe buộc phải tung ưu đãi giảm giá để kích cầu thì năm nay hoàn toàn ngược lại. Tình trạng khan hiếm hàng diễn ra trên diện rộng, buộc hầu hết các đại lý phải điều chỉnh tăng giá bán, một số mẫu xe còn bị bán bia kèm lạc gây bức xúc người tiêu dùng. Ngay từ đầu tháng 6, số lượng ô tô được giảm giá, ưu đãi chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo đó, hãng xe Việt, Vinfast vẫn tiếp tục duy trì mức giảm giá 140-160 triệu đồng cho khách hàng mua xe VinFast LUX SA2.0, giảm 40 triệu đồng cho mẫu xe hạng A Vinfast Fadil.

Isuzu mu-X bản cũ 2021 cũng đang được giảm giá sâu đến 70 triệu đồng. Các đại lý đang muốn kích cầu, đẩy hàng tồn để chuẩn bị cho sự ra mắt của Isuzu mu-X 2022 sắp tới.

Sau giảm giá, Isuzu mu-X 2021 hiện chỉ còn 725 đến 879 triệu đồng, thấp hơn đáng kể giá niêm yết hãng 799-949 triệu đồng.

Isuzu mu-X bản cũ 2021 cũng đang được giảm giá sâu đến 70 triệu đồng. 

Ở phân khúc sedan cỡ B, Nissan Almera được các đại lý thông báo giảm 60 triệu đồng. Đây được xem là mức giảm sâu kéo giá xe hiện xuống thấp nhất so với các đối thủ cùng phân khúc.

Giá niêm yết của ba phiên bản Almera MT, Almera CVT, và Almera CVT Cao Cấp lần lượt là 469, 529, và 579 triệu đồng.

Ngay sau khi Nghị định 103 về việc giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) chính thức hết hiệu lực, hãng xe lớn Toyota cũng có động thái giảm giá xe, nhưng mức giảm chỉ vỏn vẹn 15 triệu đồng (theo hình thức hỗ trợ phí trước bạ) cho mẫu "xe ế" Toyota Innova. Mức giảm khiêm tốn này chắc hẳn sẽ không thể cứu vớt doanh số cho Innova trong tháng 6.

Toyota Innova nhận ưu đãi chỉ 15 triệu đồng. 

Ngoài những mẫu xe nói trên thì đến hiện nay, thị trường vẫn chưa ghi nhận thêm hãng ô tô nào công bố chương trình giảm giá .

Trong khi đó, tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp đang tác động mạnh khiến một số mẫu xe tiếp tục khan hàng và bị bán "kèm lạc", ít nhất trong tháng 6, như: Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Hyundai Creta, Ford Explorer, Ford Ranger, Toyota Raize, KIA Seltos...

Honda CR-V sau nhiều tháng giảm giá sâu đến trên dưới 300 triệu đồng, nay cũng “quay xe” tăng chênh cao ngất ngưởng tại các đại lý. Tại một số Honda tại Hà Nội, khách muốn mua xe CR-V hiện phải mua thêm gói phụ kiện trị giá 40 triệu đồng, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều và không có nhiều tùy chọn ngoại thất chỉ còn một vài xe phiên bản L màu đen.

Theo đánh giá của giới kinh doanh ô tô, thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, doanh số bán ra có thể sẽ bị chững lại khi khả năng đảm bảo nguồn cung trong nước hiện vẫn chưa được cải thiện.

Y Nhụy

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!